HomeSponsoredDENLA BRITISH SCHOOL ยกระดับป้องกัน COVID-19 ชูเรียนออนไลน์ พร้อมประกาศลดค่าเทอม

DENLA BRITISH SCHOOL ยกระดับป้องกัน COVID-19 ชูเรียนออนไลน์ พร้อมประกาศลดค่าเทอม

แชร์ :

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก ขณะนี้ยังไม่มียาหรือวัคซีนในการป้องกันรักษาที่แน่ชัด วิธีที่ดีที่สุด คือการกักตัวเอง (Self Quarantine) และใช้การรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มาตรการทางสังคมดังกล่าว ทำให้คนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และวิถีชีวิตเข้าสู่โลกออนไลน์เร็วขึ้น ทั้งการสั่งซื้ออาหารออนไลน์ การประชุมออนไลน์ รวมไปถึงการศึกษาออนไลน์ เพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครองมีความกังวลมาก โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพอนามัยของบุตรหลาน ทำให้โรงเรียนหลายแห่งต้องปรับตัว

DBS Denla British School โรงเรียนนานาชาติระดับพรีเมี่ยมหลักสูตรอังกฤษย่านถนนราชพฤกษ์ เป็นตัวอย่างหนึ่งของความร่วมแรงร่วมใจฟันฝ่าวิกฤติที่เกิดขึ้น ภายใต้แคมเปญ #DBSStrongerTogether หรือ DBS เราจะแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพื่อแสดงพลังของ DBS ที่ไม่ใช่แค่การโฟกัสด้านความเป็นอยู่ที่ดีของทุกชีวิตภายในโรงเรียน แต่ยังห่วงใยความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนโดยรอบโรงเรียนด้วย

ความปลอดภัยต้องมาก่อน

นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัส DBS ได้มีมาตรการดูแลสุขภาพและความปลอดภัยที่เข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยนโยบาย Collaborated Efforts ภายใต้ Protection Pillars ทั้ง 3 ได้แก่ มาตรการตรวจคัดกรอง มาตรการดูแลทำความสะอาด และมาตรการสร้างความรู้ความเข้าใจ เช่น การวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจพาสปอร์ต และประวัติการเดินทางของทุกคนที่เข้ามายังบริเวณโรงเรียน การทำความสะอาดดีพคลีนทุกพื้นที่ของโรงเรียนเป็นประจำด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส การอัพเดทข่าวสารเรื่องไวรัสและส่งเสริมเรื่องการรักษาสุขอนามัยที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ ครูและบุคลากรดีบีเอสได้ร่วมกันทำวีดิโอคลิปให้กำลังใจกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นแผนกวิชาดนตรีที่ร้องเพลงให้กำลังใจนักเรียนที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน แผนกพยาบาลที่ทำคลิปสอนการล้างมือที่ถูก แผนกวิชาภาษาไทยที่สนับสนุนให้ทุกคนหันมาไหว้ทักทายกันแทนการจับมือ และจากอีกหลายๆแผนกที่รวมตัวกันส่งความปรารถนาดีให้กัน นับเป็นความอบอุ่นที่สัมผัสได้ในชุมชนดีบีเอส

ในช่วงเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสในประเทศไทย สภาโรงเรียนนานาชาติ (Council of International School, CIS) สถาบันชั้นนำอันดับหนึ่งที่ประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติทั่วโลก ได้เข้ามาประเมินมาตรฐานโรงเรียนดีบีเอสพอดี ซึ่งผู้ประเมินของ CIS ได้กล่าวชื่นชมและประทับใจที่โรงเรียนดีบีเอสสามารถจัดการกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของทุกคนในโรงเรียน

ความเป็นเลิศทางวิชาการสู่ออนไลน์

ดีบีเอสจัดการเรียนการสอนระบบออนไลน์ Distance Learning อย่างเต็มรูปแบบนับตั้งแต่ที่โรงเรียนต้องปิดชั่วคราว โดยในแพลตฟอร์มออนไลน์นี้ นักเรียนต้องใส่ชุดยูนิฟอร์มของโรงเรียนระหว่างการเรียนออนไลน์ด้วยเพื่อให้นักเรียนรู้สึกว่าพวกเขาต้องเรียนอย่างจริงจังเหมือนกับการเรียนปกติในห้อง ข้อดีของการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนเฉพาะกิจครั้งนี้ทำให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น มีวินัย ความรับผิดชอบมากขึ้น (Independent Learner) เพราะปกติอยู่ที่โรงเรียนจะมีครูและผู้ช่วยครูดูแลตลอดเวลา เมื่อเรียนที่บ้าน เด็กๆจะต้องช่วยเหลือตนเองให้มากที่สุด ซึ่งเป็นสกิลสำคัญที่ต้องใช้ในการเรียนรู้ในระดับมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตาม การจะเรียน Distance Learning ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น คุณครูที่เก่งและเชี่ยวชาญคือกุญแจสำคัญ ดังนั้นครูจะไม่ได้มีหน้าที่แค่สอนอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องทำหน้าที่คอยช่วยเหลือและผลักดันนักเรียนของเราทุกคนให้ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่วนผู้ปกครองขณะเดียวกันก็ได้มีส่วนร่วมกับการเรียนของนักเรียนมากขึ้น

หลังจากเริ่มโปรแกรม Distance Learning แล้ว ดีบีเอสได้รับคำชมอย่างมากมายจากบรรดาผู้ปกครอง เพราะพวกเขาได้เห็นภาพที่น่าประทับใจ โดยเฉพาะตัวนักเรียนเองที่มีความเก่งชำนาญการใช้เทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ทุกคนเรียนออนไลน์ได้อย่างราบรื่น ติดตั้งเอง เข้าเรียนเอง มีผู้ปกครองช่วยเล็กน้อยเท่านั้นเอง นี่คือเสียงจากพ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนดีบีเอสที่สะท้อนเข้ามา

“เด็กๆ ก็ happy ครับ โตกว่าที่คิด รู้จักรับผิดชอบ ดูเค้ากระตือรือร้นในการเรียนมาก คงอยากเจอครูกับเพื่อน”

“ลูกบอกสนุกมาก ทำเป็น​หมด เก่งกันมาก​ พ่อแม่​ สบายแล้ว”

“ใส่ชุด​ uniform นี่ทึ่งมาก เด็กๆคว้าชุดโรงเรียนมาใส่ นั่งรอหน้าจอคอมพ์กันแต่เช้า”

“เด็กๆตื่นเต้น​มาก ปรับตัวได้ดี independent แม้ตัวเล็กตัวน้อย​ ก็ทำเองได้ เหนือความคาดหมาย​”

ผู้บริหาร ร.ร.ฯ ผศ. ดร. ต่อยศ และ ดร. เต็มยศ ปาลเดชพงศ์

แน่นอนว่าสถานการณ์ไวรัสครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจของไทยและทั่วโลก คณะกรรมการบริหาร นำโดย ผศ. ดร. ต่อยศ และ ดร. เต็มยศ ปาลเดชพงศ์ สองพี่น้องทายาทของ อาจารย์ อารย์ ปาลเดชพงศ์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนเครือเด่นหล้า ตระกูลผู้คร่ำหวอดด้านการศึกษามากว่า 40 ปี รวมไปถึงทีมผู้บริหารอาวุโส นำโดยคุณ มาร์ค แมคเวย์ ครูใหญ่ของโรงเรียนดีบีเอส จึงมีการปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่ว่าด้วยการชำระค่าเทอม โดยสำหรับเทอม 3 ของปีการศึกษานี้ หากโรงเรียนยังต้องดำเนินการเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์อยู่ ดีบีเอสจะมอบส่วนลด 30% ให้กับทุกครอบครัว

สำหรับค่าเล่าเรียนในปีการศึกษาหน้า ซึ่งตามปกติโรงเรียนนานาชาติชั้นนำทุกแห่งจะขึ้นค่าเล่าเรียนทุกปีเพื่อให้ครอบคลุมกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่โรงเรียนดีบีเอสนั้นตระหนักดีและเข้าใจถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ผู้ปกครองอาจกำลังเผชิญอยู่ จึงตัดสินใจสวนกระแสโรงเรียนนานาชาติที่อื่น ไม่ขึ้นค่าเล่าเรียนสำหรับปีการศึกษา 2563-2564 แม้ว่าโรงเรียนจะมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นมากก็ตาม

ชุมชนต้อง Stronger Together 

ดีบีเอส ถือเป็นโรงเรียนนานาชาติระดับพรีเมี่ยมของเมืองไทย เด็กๆ ที่เรียนที่นี่โชคดีกว่าอีกหลายคน ดังนั้นสิ่งที่คำนึงอยู่ตลอด คือจะต้องไม่ลืมที่จะเป็นผู้ให้แก่คนที่มีน้อยกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสครั้งนี้ ดีบีเอสได้บริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้แก่มูลนิธิเพื่อเด็กต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Rainbow House หรือ มูลนิธิคริสเตียนแคร์เพื่อเด็กพิการในประเทศไทย และสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนบ้านปากเกร็ด มูลนิธิเหล่านี้ไม่มีอุปกรณ์ที่จะป้องกันตัวเองได้เพียงพอและเด็กๆไม่มีบ้านหรือสถานที่อื่นที่จะหลีกเลี่ยงไปจากสถานการณ์ไวรัสระบาดได้ ดีบีเอสจึงเร่งบริจาคน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ถุงมือ หน้ากาก ให้แก่มูลนิธิเหล่านี้เพื่อที่พวกเขาจะสามารถป้องกันตัวเองเท่าที่จะทำได้ ต้องร่วมด้วยช่วยกันทุกภาคส่วน เพื่อฟันฝ่าอุปสรรคครั้งนี้ไปให้ได้

“อีกไม่นาน เราจะเจอกันใหม่” คือคำที่อยู่ในใจของทุกคนที่โรงเรียนดีบีเอส เมื่อโรงเรียนต้องปิดตามคำสั่งของรัฐบาลเพื่อร่วมยับยั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ในประเทศไทยและทั่วโลก โรงเรียน DBS ได้วางแผนให้การเรียนการสอนของเด็กๆยังคงดำเนินไปเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันได้เพิ่มความสนุกสนานเข้าไปเพื่อให้เด็กๆสามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ โดยที่พวกเขาจะยังคงมีสุขภาวะ (Well-being) ที่ดีเหมือนกับอยู่ที่โรงเรียน ตามวัตถุประสงค์หลักของโรงเรียน  “Nurturing Global Leaders”

แคมเปญ #DBSStrongerTogether ได้สะท้อนให้เห็นทัศนคติที่ดีที่ชุมชนดีบีเอสที่มีร่วมกันต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และสะท้อนถึงคติพจน์ประจำโรงเรียน “Semper Ad Maiora” หรือ “Always to Greater Things” เพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าเสมอ

มอบส่วนลด 30% สำหรับการเรียนการสอนทางไกลผ่านระบบออนไลน์ (Distance Learning) และ อนุมัตินโยบายไม่ขึ้นค่าเล่าเรียนสำหรับปีการศึกษาหน้า ตรงข้ามกับแนวปฏิบัติของโรงเรียนนานาชาติชั้นนำที่อื่น

#DBS # DenlaBritishSchool #DBSBangkok #InternationalSchool #BritishSchool #NurturingGlobalLeaders #DBSStrongerTogether


แชร์ :

You may also like