HomeBrand Move !!คิดมุมกลับ! เมื่อช่วงวิกฤติ คือช่วงเวลาสะสมกำลัง ‘ดิจิทัลเอเยนซี่’ ยังไปต่อ YDM ซื้อ MullenLowe เสริมแกร่งครีเอทีฟ

คิดมุมกลับ! เมื่อช่วงวิกฤติ คือช่วงเวลาสะสมกำลัง ‘ดิจิทัลเอเยนซี่’ ยังไปต่อ YDM ซื้อ MullenLowe เสริมแกร่งครีเอทีฟ

แชร์ :

สถานการณ์การปี 2020 ดูทิศทางแล้วเป็นเศรษฐกิจ “ขาลง” แบบไม่ใช่ลงธรรมดา แต่ลงแรง! จากการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19  ฉุดเศรษฐกิจทั้งโลก ประเทศไทยก็กระทบไม่ต่างกัน แต่ความเชื่อที่ว่า “ในวิกฤติย่อมมีโอกาส” ก็ยังเป็นเช่นนั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 ธุรกิจเอเยนซีโฆษณาเป็น “ด่านแรก”เสมอ หากสินค้าและแบรนด์ต้องการ “รัดเข็มขัด” ประหยัดค่าใช้จ่าย ในภาวะที่มองไม่เห็นยอดขาย แต่ก็อีกเช่นกันไม่ใช่ว่าทุกคนจะขายสินค้าไม่ได้  เพราะผู้บริโภคยังต้องใช้ชีวิตประจำวันและซื้อสินค้าที่จำเป็น ส่วนธุรกิจอื่นๆ ก็ต้องปรับตัวหาทางรอด รอจังหวะกลับมาฟื้นตัว เมื่อเริ่มเห็นสัญญาณชัดเจน ธุรกิจโฆษณากลับมาได้ก่อนเสมอ!

โอกาสยังมี “สื่อดิจิทัล”ยังโต   

คุณธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  YDM Thailand ดิจิทัล เอเยนซี่ ผู้ให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น กล่าวว่าที่ผ่านมาประเทศไทยและภาคธุรกิจเจอสถานการณ์ที่เรียกว่าเป็น “วิกฤติ”มาหลายครั้ง “ทุกครั้งก็ผ่านมาได้” อุตสาหกรรมเอเยนซีและโฆษณาก็เช่นกัน

ในภาวะเศรษฐกิจไม่ดีหรือเข้าขั้นวิกฤติ เป็นเรื่องปกติที่บางสินค้า บางธุรกิจได้รับผลกระทบและต้องรัดเข็มขัดไม่ใช้จ่ายงบการตลาดโฆษณา แต่ก็ยังมีธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบ และธุรกิจที่ปรับตัวหาทางรอดจากวิกฤติที่เกิดขึ้น ถือเป็น “หน้าที่” ของเอเยนซี่ ที่ต้องเป็นพาร์ทเนอร์ เป็น “มันสมอง” ช่วยแบรนด์หาโซลูชั่นผ่านวิกฤติไปให้ได้ เพราะหาก “ลูกค้ารอด เอเยนซี่ก็รอดด้วย”

ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้ สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) ประเมินว่าจะลดลง 4.4% เทียบปีก่อน แต่หากดูเฉพาะโฆษณาสื่อดิจิทัลยังเติบโตได้ 12% แม้จะต่ำสุดในรอบ 5-6 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังถือว่าเติบโตได้ท่ามกลางสื่ออื่นๆ “ติดลบ” ทำให้เห็นว่าวิกฤติยังมีโอกาส หากทั้งสื่อและเอเยนซี่ทำหน้าที่แก้โจทย์ช่วยลูกค้า หาทางรอดได้

การเติบโตของสื่อดิจิทัล เพราะอยู่ในไลฟ์สไตล์ผู้คนที่ใช้เวลาอยู่กับมือถือ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เป็นการใช้สื่อดิจิทัลบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ที่ทำให้ประสบการณ์ใช้ชีวิตของผู้บริโภคดีขึ้น ไม่ใช้แค่ทำโฆษณาบอกว่าสินค้าดีอย่างไร วันนี้ Advertising ต้องถูกทรานส์ฟอร์มไปเป็น “โซลูชั่น” ทำให้แบรนด์ขายสินค้าได้

“เอเยนซี่ต้องก้าวให้พ้นกับคำว่า Advertising การทำงานรูปแบบเดิมๆ ไม่เวิร์คแล้ว วันนี้แบรนด์ต่างๆ มองหาโซลูชั่น ที่ทำให้ขายของได้ ไม่ใช่แค่โฆษณาสินค้า เทรดดิชั่นนอล เอเยนซี่ ก็ต้องเร่งทรานส์ฟอร์ม ลืมประวัติศาสตร์และความสำเร็จในอดีต เปลี่ยนบทบาทการทำงานใหม่เป็นพาร์ทเนอร์กับลูกค้า เพื่อให้รอดวิกฤติกไปด้วยกัน”

วิกฤติ “แบรนด์” ก็ต้องขายของ  

แม้ช่วงนี้ที่กำลังเผชิญสถานการณ์ Covid-19  ทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะท่องเที่ยว ที่ต้องหยุดและเลื่อนกิจกรรมหลายอย่าง ต้องก็รอจังหวะที่จะกลับมาทำตลาดอีกครั้งเมื่อเหตุการณ์คลี่คลาย  แต่ยังมีอีกหลายธุรกิจเดินหน้าต่อ จึงเป็นหน้าที่ของ เอเยนซี่ ที่ต้องช่วยลูกค้าในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ตอนนี้สิ่งที่ธุรกิจต้องการมากที่สุด คือ “เงินสด” กลยุทธ์การสื่อสารทำแคมเปญช่วงนี้ก็ต้องเน้นการขาย เพื่อสร้างกระแสเงินสดให้มากที่สุด

หรือแม้แต่ธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังได้รับผลกระทบ จากนักท่องเที่ยวหายไปในช่วงนี้ อย่างธุรกิจโรงแรม ก็อาจต้องปรับการทำตลาดหันไปจับกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่ยังไม่สามารถทำตลาดได้เต็มที่ แต่ใช้จังหวะนี้ เสริมทักษะความรู้ในพนักงาน  ทำให้โรงแรมเองก็มีโอกาสทำตลาดกลุ่มประชุม อบรม สัมมนา เพื่อหารายได้เข้ามาทดแทนรายได้จากห้องพักในช่วงนี้ ก็เป็นหน้าที่ของเอเยนซี่ที่จะแนะนำโซลูชั่นต่างๆ ให้ลูกค้าได้เช่นกัน

ส่วนธุรกิจที่ยังไปได้ในสถานการณ์เช่นนี้ ก็มีอีกหลากหลาย ทั้ง อีคอมเมิร์ซ ,ฟู้ดเดลิเวอรี่, บริการวิดีโอ สตรีมมิ่ง รวมทั้งกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ก็ยังทำตลาดขายของ จึงมองว่าธุรกิจเอเยนซี่ ที่ทำงานเป็นพาร์ทเนอร์แก้โจทย์ในช่วงวิกฤติให้ลูกค้าได้ก็ยังไปต่อได้

MullenLowe เสริมทัพ Branding & Creative  

เมื่อมองว่าธุรกิจดิจิทัล เอเยนซี่ยังไปต่อได้ ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา “วายดีเอ็ม” ได้ประกาศซื้อกิจการ MullenLowe Thailand เครือ IPG กลุ่มธุรกิจเอเยนซี่ยักษ์ใหญ่ระดับโลกสัญชาติอเมริกัน เพื่อดึงมาร่วมทีมเสริมความแข็งแกร่งด้าน Branding & Creative  ซึ่งนับเป็นบริษัทที่ 10 ในเครือ YDM Thailand

MullenLowe เป็นครีเอทีฟแอดเวอร์ไทซิ่ง เอเยนซี่ ยักษ์ใหญ่ระดับตำนาน เดิมจะรู้จักกันในชื่อ ลินตาส ประเทศไทย ทำธุรกิจในไทยมากว่า 50 ปี ผลิตผลงานโฆษณา ที่คว้ารางวัลระดับโลกมากมาย รวมทั้งสร้างบุคลากรให้วงการโฆษณาจำนวนมาก

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา MullenLowe มีนโยบายปรับเปลี่ยนบิสซิเนส โมเดล ทั่วเอเชีย ทั้งเวียดนาม มาเลเซีย และประเทศไทย โดยจะเข้าไปจับมือกับ โลคัล เอเยนซี่ ในประเทศนั้นๆ และทำธุรกิจร่วมกันในลักษณะพาร์ทเนอร์ แทนที่จะประกอบธุรกิจด้วยตัวเองเช่นในอดีต

ปี 2562  วายดีเอ็ม ได้ซื้อกิจการ FCB Bangkok ครีเอทีฟ แอดเวอร์ไทซิ่ง เอเยนซี่ ซึ่งอยู่ในเครือ IPG มาแล้ว เมื่อนโยบายของ MullenLowe  ต้องการเป็นพาร์ทเนอร์กับท้องถิ่น IPG จึงติดต่อให้ทาง วายดีเอ็ม มาเป็นพาร์ทเนอร์กับ MullenLowe Thailand อีก 1 บริษัท  หลังซื้อกิจการได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น  MullenLowe Bangkok”

“ช่วง 1 ที่ผ่านมา วายดีเอ็ม ทำงานร่วมกับ FCB Bangkok ในการทำ Integrate Marketing Communication ทั้งเรื่องการทำแบรนดิ้ง ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง และเทคโนโลยี ร่วมกับบริษัทในเครือ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้ากับโมเดลนี้  จึงมองเห็นโอกาสที่จะดึงมัลเลนโลว์มาเสริมทัพอีก 1 บริษัท เพื่อรองรับลูกค้ามีจำนวนมากขึ้น”

คุณทุติยา ดิสภานุรัตน์ Head of O2O Business YDM Thailand

คุณทุติยา ดิสภานุรัตน์ Head of O2O Business YDM Thailand  กล่าวว่าปัจจุบัน วายดีเอ็ม มีครีเอทีฟเอเยนซี่ในเครือรวม 3 บริษัท คือ นวิน คอนซัลแทนต์, FCB Bangkok และ  MullenLowe Bangkok จะทำให้ได้ “มือดี” ด้านครีเอทีฟ และการผลิตผลงานโฆษณาตอบโจทย์ลูกค้า ที่สำคัญ วายดีเอ็มมีโอกาสเข้าถึงเครื่องมือและโนว์ฮาวของมัลเลนโลว์ มาช่วยทำงานให้แบรนด์ต่างๆ

อีกทั้งยังเป็นการตอบโจทย์ให้กับลูกค้า มัลเลนโลว์ อย่างกลุ่มยูนิลีเวอร์ ที่มีนโยบายให้เอเยนซี่เดียวกันดูแลการสื่อสารโฆษณาทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งบริษัทในเครือวายดีเอ็ม จะเข้ามาร่วมทำงานในจุดนี้


แชร์ :

You may also like