HomeBrand Move !!ธุรกิจ Co-Working ปั้นไซซ์ใหญ่เจาะองค์กรใช้พื้นที่ JustCo บุกสามย่านมิตรทาวน์เปิด 6 ชั้น

ธุรกิจ Co-Working ปั้นไซซ์ใหญ่เจาะองค์กรใช้พื้นที่ JustCo บุกสามย่านมิตรทาวน์เปิด 6 ชั้น

แชร์ :

เดิมที่ธุรกิจ Co-Working Space ช่วงเริ่มต้นโฟกัสไปที่ ฟรีแลนซ์ สตาร์ทอัป SMEs  รวมถึงธุรกิจที่กำลังเติบโตและต้องการพื้นที่ยืดหยุ่นในการทำงาน ไม่ต้องจ่ายเงินลงทุนเช่าสำนักงานระยะยาว แต่ปัจจุบันเทรนด์การใช้พื้นที่ทำงานเปลี่ยนแปลงไป Big Company ก็หันมาใช้รูปแบบ Co-Working Space เช่นกัน เพื่อเชื่อมต่อ Ecosytem กับธุรกิจเทคโนโลยี สร้างบรรยากาศให้กับคนทำงานวัยมิลเลนเนียล เมื่อเป็นเช่นนั้น “โคเวิร์คกิ้ง สเปซ” จึงต้องปรับโมเดลใหม่ “ใหญ่” กว่าเดิม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ช่วง 2 ปีนี้เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจโคเวิร์คกิ้งสเปซ จากรายงานของ Deloitte Global 2019 ที่พบว่า 22% ของบริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 ขยายการใช้พื้นที่ในโคเวิร์คกิ้งสเปซ  และ 60% ของบริษัทระดับโลกจะหันมาใช้พื้นที่เพิ่มขึ้นในปี 2020  นั่นถือเป็นเทรนด์ที่ทำให้ “ไซซ์” (Size) สาขาต้องใหญ่ขึ้น

คุณคง วัน ลง ผู้ก่อตั้งและประธานอำนวยการ JustCo

เปิดไซซ์ใหญ่รับเทรนด์บิ๊กคอร์เปอเรทเช่าพื้นที่

คุณคง วัน ลง ผู้ก่อตั้งและประธานอำนวยการ JustCo ผู้ให้บริการ Co-Working Space ในเอเชีย กล่าวว่าจุดเริ่มต้น “จัสโค” เมื่อ 2 ปีก่อนในประเทศไทย กับการเปิดสาขาแรกที่อาคาร AIA สาทร มองลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ไว้เพียง 25% แต่เริ่มเห็นดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น  การเปิดสาขาที่ 2 บนอาคารแคปปิตอล ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ สัดส่วนลูกค้าองค์กรขยับมาถึง 40-50%

การเปิดสาขาที่ 3 ณ อาคารสำนักงาน  สามย่านมิตรทาวน์  จัสโค ใช้พื้นที่ 6 ชั้น  ตั้งแต่ชั้นที่ 22-27 รวม 12,000 ตร.ม. มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน รองรับสมาชิกได้กว่า 2,500 คน

JustCo at Samyan Mitrtown

แน่นอนว่าเป็นการเพิ่มพื้นที่รองรับ บิ๊กคอร์เปอเรทที่มีความต้องการใช้โคเวิร์คกิ้งสเปซมากขึ้น สาขานี้วางสัดส่วนลูกค้าองค์กรไว้ 50% มีบริการ โซลูชั่น Enterprise 360 ช่วยออกแบบพื้นที่การทำงานให้ลูกค้าองค์กร บริษัทขนาดใหญ่ที่เช่ามาเช่าพื้นที่ เช่น ธนาคารกรุงไทย  รองรับพนักงาน 900 คน, เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ เช่าพื้นที่ 2 ชั้น  และอีกหลายบริษัทที่เข้ามาเช่าพื้นที่

สำหรับพื้นที่อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ 6 ชั้น ของจัสโค สามย่านมิตรทาวน์ มีโซนไฮไลต์ sky café หรือคาเฟ่ลอยฟ้าเห็นวิวหลักล้านใจกลางกรุงเทพฯ ให้สมาชิกได้พักผ่อนขณะทำงาน

ช่วง 4 เดือนแรกหลังเปิดบริการ สาขาสามย่านมิตรทาวน์ มีอัตราใช้พื้นที่รวม 95% และการเช่าพื้นที่องค์กร 74% ถือเป็นสาขาที่ทำอัตราเช่าพื้นที่เกือบเต็มเร็วที่สุด ปกติตัวเลขระดับนี้ ต้องใช้เวลา 8-9 เดือน

สาขาที่ 4 ตึกอัมรินทร์เปิดไตรมาส 3

สำหรับสาขาที่ 4 ของจัสโค จะเปิดไตรมาส 3 ปีนี้ ที่อาคารอัมรินทร์ ทาวเวอร์  พื้นที่ราว 5,000 ตร.ม. ปัจจุบันเริ่มพรีเซลให้กับองค์กรต่างๆ เข้ามาเช่าพื้นที่ ที่ติดต่อเข้ามาแล้วคือ Line BK ธุรกิจธนาคารของกสิกรและไลน์ ส่วนลูกค้าองค์กรของจัสโคในสาขาอื่นๆ เช่น  แกรนท์ ธอร์นตัน เจเนอรัล อิเล็คทริค และอินเตอร์ทัช

เดิมการมองหาพื้นที่เปิดโคเวิร์คกิ้งสเปซ เริ่มที่ 2,000 ตร.ม. แต่จากแนวโน้มองค์กรขนาดใหญ่หันมาเช่าพื้นที่มากขึ้น การขยายสาขาใหม่จึงต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้นราว 7,000-8,000  ตร.ม. ยังเน้นทำเลสะดวกเดินทางง่ายใกล้รถไฟฟ้า

บริการของจัสโค แบบที่นั่งไม่ประจำ ราคา 5,200 บาทต่อเดือน, ที่นั่งประจำ 9,200 บาทต่อเดือน และห้องสตูดิโอ พื้นที่ส่วนตัว 9,400 บาทต่อเดือน  ส่วนลูกค้าองค์กรมีพื้นที่หลายขนาด ตั้งแต่ 100-200 คน  มีฟังก์ชั่นห้องประชุม พื้นที่จัดอีเวนต์ คาเฟ่ ห้องคุณแม่ phone booths

องค์กรใหญ่สัญญาเช่ายืดหยุ่น 3 ปี  

ปัจจุบันองค์กรธุรกิจหลายแห่งหันมาสนใจโซลูชั่นการทำงานแบบยืดหยุ่น เลือกใช้พื้นที่โคเวิร์คกิ้งสเปซ เป็นตัวเลือกมากขึ้น  จากสัญญาการเช่าพื้นที่ยืดหยุ่นระยะเวลา 3 ปี  ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเช่าสำนักงานระยะยาว  รวมทั้งบางครั้งองค์กรขยายงานรูปแบบโปรเจกต์มากขึ้น โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี

นอกจากนี้องค์กรขนาดใหญ่ต้องการอยู่ใน Ecosystem ธุรกิจสตาร์ทอัป บริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็ก ที่อยู่ในโคเวิร์คกิ้ง เพื่อโอกาสแลกเปลี่ยนไอเดียและสร้างนวัตกรรมใหม่  รวมทั้งสร้างบรรยากาศการทำงานให้กับพนักงานคนรุ่นใหม่วัยมิลเลนเนียล ที่ต้องการพื้นที่ทำงานยืดหยุ่น

“ธุรกิจโคเวิร์คกิ้งสเปซ เป็นรูปแบบพื้นที่การทำงานยืดหยุ่น หากดูจากเทรนด์ที่บริษัทขนาดใหญ่หันมาใช้บริการมากขึ้น ยังมีโอกาสเติบโตได้อีก”

ปัจจุบันจัสโคเปิดให้บริการใน 8 ประเทศ 40  สาขา มากกว่าครึ่งของสมาชิกเป็นองค์กรขนาดใหญ่และบริษัทที่ติดอันดับในฟอร์จูน 500 รวมไปถึงธุรกิจขนาดกลางและเล็ก สตาร์พอัป และฟรีแลนซ์ ที่อยู่รวมเป็นคอมมูนิตี้เดียวกัน โดยมีสมาชิกกว่า 25,000 คน

“จัสโค” เป็นธุรกิจโคเวิร์คสเปซ ก่อตั้งในปี 2011 ในประเทศสิงคโปร์ ได้รับเงินลงทุนจากการสนับสนุนโดยกองทุนความมั่งคั่งแห่งสิงคโปร์ GIC (Government of Singapore Investment Corporation) และ Frasers Property Limited  ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจในหลากหลายประเทศ ทำให้ในปัจจุบันจัสโคมีสาขารวมเกือบถึง 40 แห่ง เป็นผู้นำโคเวิร์คกิ้งสเปซ สัญชาติเอเชียรายเดียวที่มีสาขาในหลายเมืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


แชร์ :

You may also like