HomeDigitalล้ำไปอีก Google เปิดตัวฟีเจอร์ “Read It” อยากรู้เรื่องอะไร ให้ AI อ่านให้ฟัง

ล้ำไปอีก Google เปิดตัวฟีเจอร์ “Read It” อยากรู้เรื่องอะไร ให้ AI อ่านให้ฟัง

แชร์ :

อย่าให้ใครมาว่าคนไทยอ่านหนังสือ 8 บรรทัดครึ่งต่อปี เพราะต่อไปนี้ไม่ว่าจะอยู่ระหว่างรดน้ำต้นไม้ แต่งหน้า ขับรถ หรือทำกับข้าว เราก็อ่านได้เสมอ กับฟีเจอร์ล่าสุดของ Google Assistant ที่เปิดตัวมาในชื่อ “Read It” โดยมาพร้อมความสามารถในการอ่านบทความต่าง ๆ จากหน้าเว็บเพจ หรือบล็อกที่เราสนใจให้ฟังได้เลยทันที แถมยังตั้งค่าได้ด้วยว่า อยากให้อ่านเป็นภาษาอะไร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Yossi Matias รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Google บอกว่า ฟีเจอร์ Read It คือหนึ่งในการพัฒนาของ AI และ Machine Learning ใน Google Assistant ที่ก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งผู้ใช้งานเพียงเปิดหน้าเว็บเพจที่ต้องการขึ้นมา จากนั้นก็สั่งด้วยการบอกว่า “Hey, Google. Read It.” ระบบก็จะอ่านเนื้อหาในหน้านั้น ๆ ให้ฟังทันที

อย่างไรก็ดี ในระยะแรก คนที่อยากลองใช้ฟีเจอร์นี้ต้องสั่งเป็นภาษาอังกฤษอย่างเดียวก่อน โดยนอกจากจะบอกว่า “Hey, Google. Read It.” แล้ว เราอาจสั่งว่า “HeyGoogle, read aloud” หรือ “Hey Google, read this page” ก็ได้เช่นกัน

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ เราสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ ว่าต้องการให้ AI อ่านออกเสียงเป็นภาษาอะไร เช่น บทความอาจเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาสเปน ภาษารัสเซีย ฯลฯ แต่ถ้าเราอยากฟังเป็นภาษาไทย ก็ตั้งค่าให้มันอ่านออกเสียงเป็นภาษาไทยได้ ซึ่งทาง Google มองว่าน่าจะอำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยากหาความรู้ แต่ติดปัญหาด้านภาษาได้เป็นอย่างดี

อีกหนึ่งกลุ่มที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ก็คือคนที่มีปัญหาทางด้านสายตา ที่ Google บอกว่า ฟีเจอร์นี้จะทำให้พวกเขาสามารถหาความรู้ได้โดยไม่มีข้อจำกัดอีกต่อไป

สำหรับภาษาที่ฟีเจอร์ดังกล่าวรองรับ พบว่ามีแล้ว 42 ภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย และจะมีการไฮไลท์ข้อความในเว็บเพจให้ด้วยว่า ตอนนี้ AI อ่านไปถึงตรงไหนแล้ว ส่วนใครอยากปรับให้อ่านเร็วขึ้น ช้าลงก็ทำได้เช่นกัน อย่างไรก็ดี ฟีเจอร์นี้เปิดให้บริการเฉพาะผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้น โดยสามารถเริ่มเข้าใช้บริการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปค่ะ

 


แชร์ :

You may also like