ฝ่าวิกฤต COVID-19 ไปด้วยกันกับ “GooCare” [PR]

“กูติดยังวะ?” กลายเป็นคำถามยอดฮิตที่แทบจะดังก้องอยู่ในหัวคนไทยทุกคน ที่อดสงสัยไม่ได้ว่าตนเอง ตกเป็นเหยื่อของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบมหาศาลออกไปทั่วทุกมุมโลกแล้วหรือยัง

ไม่เพียงแค่ด้านสุขภาพของผู้ติดเชื้อและคนรอบข้างเท่านั้น แต่รวมถึงสภาพจิตใจของคนในสังคม ที่อยู่ในภาวะตื่นตระหนก ทั้งที่เกิดจากความกังวลว่าตนเองจะติดเชื้อไวรัสชนิดดังกล่าว หรือแม้แต่การเสพข่าวสาร ที่ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีความจริงเท็จมากน้อยเพียงใด

ช่วงเวลาแบบนี้ ทำให้เราได้เห็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การรายงานข่าวออนไลน์ หรือเว็ปไซต์รายงานสถิติต่างๆ ซึ่งถือว่ามีประโยชน์ไม่น้อย เช่นเดียวกับการใช้ Line Official Account อย่าง GooCare หรือ กู๋แคร์ ที่เปรียบเสมือนเพื่อนคอยช่วยเหลือ และติดตามดูแลผู้ใช้งานในสถานการณ์วิกฤตอย่างใกล้ชิด

GooCare เป็น Line OA น้องใหม่ที่ถูกร่วมกันพัฒนาขึ้น แบบไม่แสวงหาผลกำไร โดยทีมงานของ อัลมอนด์ ดิจิทัล กรุ๊ป Venture Builder & Innovation Hubที่มีวิสัยทัศน์ในมุ่งสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา พัฒนา และสร้างสังคมที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น โดย OA ดังกล่าวถูกเปิดให้สามารถใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 และได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ด้วยผู้ใช้งานกว่า 9,000 คน ภายในระยะเวลาเพียง 3 วันเท่านั้น

ความเชื่อที่ว่า “ยิ่งรู้เร็ว ยิ่งลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ” ทำให้ Feature หลักของ GooCare จะมุ่งเน้นไปที่ระบบช่วยจดจำสถานที่โดยการ Check in ซึ่งระบบเก็บข้อมูลจะบันทึก Track Location ของผู้ใช้งานเป็นรายบุคคล โดยหากมีการตรวจพบผู้ป่วย COVID-19 ในบริเวณเดียวกันกับที่ผู้ใช้ได้เดินทางหรือเคยเดินทางไปนั้น ระบบจะทำการส่งแจ้งเตือน (Push Notification) ให้ผู้ใช้ได้ทราบ เพื่อดำเนินการป้องกันการแพร่เชื้อได้อย่างทันท่วงที

GooCare ยังมี Feature อื่นๆ เพื่อตอบรับการป้องกันการแพร่เชื้ออย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น “เช็คหน่อยมั๊ย” ที่ผู้ใช้สามารถเช็คอาการตัวเองว่ามีไข้ ไอแห้ง หายใจลำบาก เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ , “สถิติวันนี้” อัพเดตยอดผู้ป่วยล่าสุด หรือแม้แต่ การพิมพ์ Keyword เช่น พิมพ์คำว่า “ข่าว” เพื่อเปิดดูข่าวเกี่ยวกับ COVID-19 จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่รวบรวมและจัดแสดงอย่างเข้าใจง่ายในรูปแบบCarousel

นอกจากเป้าหมายในการมุ่งสร้างสังคมปลอดภัย และหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแล้ว GooCare ยังให้ความสำคัญ และคำนึงถึงความปลอดภัยด้านข้อมูล (Data Privacy) เป็นหลักเช่นกัน โดยผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่ส่งเข้าระบบจะแสดงผลก็ต่อเมื่อทางผู้ใช้กดดูประวัติการเดินทางย้อนหลังเท่านั้น และจะถูกเก็บเป็นความลับ ไม่ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการทุกคน

ทางทีมงานมีความตั้งใจที่จะไม่หยุดพัฒนาFeature ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้และสังคม โดย GooCare ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ ไอเดียใหม่ๆ รวมถึงผู้ที่อยากจะมาร่วมพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ นักพัฒนา หรือผู้มีความรู้ความชำนาญด้านอื่นๆ สามารถติดต่อพูดคุยได้ (ผ่านช่องทาง Line : @goocaresupport หรือที่เฟสบุ๊ค GooCare ฝ่าวิกฤต Covid-19)

GooCare ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยไม่แสวงหาผลกำไรใดๆ แต่เกิดจากความตั้งใจของทีมงาน ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งให้ให้คนไทยสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมได้ที่ LINE: @goocare หรือ https://lin.ee/tOSpesz