HomeBrand Move !!ปาดเหงื่อต่อไป? รัฐบาลจีนคาดการณ์ GDP ปี 2020 โตเพียง 6%

ปาดเหงื่อต่อไป? รัฐบาลจีนคาดการณ์ GDP ปี 2020 โตเพียง 6%

แชร์ :

รัฐบาลจีนคาดเศรษฐกิจในปี 2020 จะโตเพียงแค่ 6% ลดลงจากปี 2019 ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 6 – 6.5% เนื่องจากผลกระทบต่อเนื่องจากสงครามการค้ากับสหรัฐฯ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


สื่อญี่ปุ่นอย่าง Nikkei รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวของรัฐบาลจีนว่า สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจเริ่มกลับเข้าสู่เสถียรภาพแล้วในตอนนี้ เห็นได้จากภาคอุตสาหกรรมเริ่มมีการฟื้นตัวมากขึ้น สรุปออกมาได้ว่าการเติบโตของปี 2020 จะอยู่ที่ประมาณ 6% และดัชนีการจัดซื้อจัดจ้างเริ่มขยับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

อย่างไรก็ดี สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทำให้ตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 ที่ผ่านมา ลดลงเหลือเพียง 6% ซึ่งถือว่าต่ำมากสำหรับเป้าหมายที่วางไว้ และการลดเป้าหมายลงอย่างต่อเนื่องในปี 2020 ก็สะท้อนว่าความรุนแรงของสงครามการค้าที่มีต่อเศรษฐกิจจีนนั้นค่อนข้างหนักเลยทีเดียว

โดยจะเห็นว่ารัฐบาลจีนเลือกใช้นโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในช่วงต่อจากนี้ ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายที่มักจะออกมาช่วงเศรษฐกิจขาลงและถดถอย โดยเอกสารจากทางการมีการกล่าวถึง “การเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจขาลง” ร่วมด้วย ซึ่งสื่อญี่ปุ่นมองว่า หากรัฐบาลสามารถควบคุมปัจจัยทางเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและสามารถทำให้ประชาชนรับรู้ได้ ก็มีแนวโน้มจะก้าวผ่านบททดสอบครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ไปได้เช่นกัน

ด้าน Japantimes อีกหนึ่งสื่อจากแดนปลาดิบได้วิเคราะห์เอาไว้ว่า สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาจะไม่จบลงง่าย ๆ ในปี 2020 นี้อย่างแน่นอน เนื่องจากอาจมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงปลายปี ซึ่งการคงภาพจีนเป็นประเทศผู้ร้ายเอาไว้ก่อน ย่อมส่งผลดีต่อการเลือกตั้ง

นอกจากนั้น ปัจจัยที่น่าเป็นห่วงของเศรษฐกิจจีนอีกข้อในมุมของ Japantimes ก็คือเรื่องของจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอาจทำให้จีนแก่ก่อนที่จะรวยได้นั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like