HomeBrand Move !!กลยุทธ์แจ้งเกิด “Tim Hortons” จากกาแฟแคนาดาถึงไทย ในมือของ “วัธนเวคิน”

กลยุทธ์แจ้งเกิด “Tim Hortons” จากกาแฟแคนาดาถึงไทย ในมือของ “วัธนเวคิน”

แชร์ :

ธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทยมูลค่า 36,000 ล้านบาท ยังคงแข่งขันดุเดือด ทั้งแบรนด์ไทย-เชนดังต่างประเทศแห่เปิดสาขา ตอบสนองพฤติกรรมดื่มกาแฟนอกบ้านของคนไทย ที่ยังเติบโตได้อีก ล่าสุด “Tim Hortons” (ทิม ฮอร์ตันส์) ร้านกาแฟรายใหญ่จากแคนาดา ลงสนามอีกราย ประเดิมเปิดสาขาแรกในไทย “สามย่านมิตรทาวน์”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Tim Hortons ผู้เล่นรายใหม่ เข้าสู่ตลาดไทย ภายใต้การลงทุนของ บริษัท วีอีท จำกัด  ทายาทตระกูล “วัธนเวคิน” ที่ได้รับสิทธิ์ Exclusive Franchise รายเดียว หลังจากปี 2018 ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทแม่ Restaurant Brands International (RBI) ที่มีแผนจะบุกตลาดโลก โดยเฉพาะเอเชีย มากขึ้น

แบรนด์กาแฟดังจากแคนาดาถึงไทย

แบรนด์ “Tim Hortons” ร้านกาแฟและโดนัทรายใหญ่ที่สุดในแคนาดา ก่อตั้งขึ้นในปี 1964 โดยนักกีฬาฮอกกี้ ชื่อเดียวกัน Tim Hortonsและเปิดสาขาแรกที่เมือง Hamilton, Ontario โดยตลอด 56 ปีที่ผ่านมา ได้ขยายสาขาทั้งในประเทศแคดานา และต่างประเทศมากมาย เช่น สหรัฐ จีน และฟิลิปปินส์ จนปัจจุบันมีจำนวนสาขากว่า 4,850 แห่งทั่วโลก

ในปี 2019 บริษัทแม่ Restaurant Brands International (RBI) ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชน์ฟาสต์ฟู้ดที่ใหญ่อันดับ 3 ของโลก เจ้าของแบรนด์ Tim Hortons เเละแบรนด์ระดับโลกอย่าง Burger King เเละ Popeyes ประกาศกลยุทธ์ขยายสาขาทั่วโลกมากขึ้น เช่น ในประเทศจีน มีแผนที่จะขยายสาขา Tim Hortons ให้ได้ 1,500 แห่งภายใน 10 ปี หลังจากเปิดสาขาแรกเมื่อเดือนก.พ. 2019

รวมถึงการประกาศจับมือกับ บริษัท วีอีท จำกัด เพื่อรุกตลาดกาแฟไทย โดยไทยนับเป็นประเทศที่ 14 ของแผนการขยายสู่ตลาดโลกของ Tim Hortons

ตระกูล “วัธนเวคิน” ลุยธุรกิจอาหารครั้งแรก

การเข้ามาของ Tim Hortons นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายไปสู่ “ธุรกิจอาหาร” ของตระกูล “วัธนเวคิน” (เศรษฐีไทยอันดับที่ 43 จากการจัดอันดับโดย Forbes) ที่จัดตั้ง บริษัท วีอีท จำกัด ขึ้นเพื่อบริหารร้าน Tim Hortons ในไทยโดยเฉพาะ หลังจากดำเนินธุรกิจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารเกียรตินาคิน, เครือ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป, บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก (จำกัด) มหาชน

โดยมี “คุณสุพัชร วัธนเวคิน” นั่งตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วีอีท จำกัด ซึ่งคุณสุพัชร เป็นทายาทของคุณสุพล วัธนเวคิน ประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร และคุณพัชนี วัธนเวคิน

คุณสุพัชร วัธนเวคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วีอีท จำกัด กล่าวว่า วีอีท มองหาโอกาสในการเข้าสู่ธุรกิจอาหารมาสักระยะ เนื่องจากเห็นตัวเลขการเติบโตตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ตลาดกาแฟไทย “แข่งขันสูง” แต่ยังมีโอกาสช่วงชิง

คุณสุพัชร อ้างอิงจากข้อมูลของ Euromonitor ที่ระบุถึงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทยมีมูลค่า 400,000 ล้านบาท มีการเติบโตต่อเนื่อง 13% ในช่วงปี 2012-2017 ที่ผ่านมา หากดูเฉพาะธุรกิจร้านกาแฟมูลค่า 36,000 ล้านบาท จะพบว่า ในช่วงระหว่างปี 2015-2017 มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วถึง 22%

ขณะที่อัตราการบริโภคกาแฟของผู้บริโภคชาวไทย มีอัตราส่วนเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 300 แก้ว ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำกว่าผู้บริโภคในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อัตราการบริโภคกาแฟอยู่ที่ 400 แก้วต่อคนต่อปี ในขณะที่ฝั่งยุโรป ในตลาดพัฒนาแล้วอัตราการดื่มกาแฟที่นั่นอยู่ที่กว่า 600 แก้วต่อคนต่อปี จึงเชื่อว่าตลาดยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

ในการตัดสินใจเลือกแบรนด์ “Tim Hortons” มาสู่นักดื่มกาแฟชาวไทย ส่วนหนึ่งมาจากเหตุผลเรื่องความชื่นชอบส่วนตัวของคุณสุพัชร ที่หลงไหลและติดใจในรสชาติของกาแฟและขนม หลังจากที่มีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวที่แคดานา และได้ไปเยือนร้าน Tim Hortons อยู่หลายครั้ง และอีกเหตุผลสำคัญ “โอกาส” จากการที่บริษัทแม่ต้องการขยายธุรกิจไปทั่วโลกเช่นกัน

หากมองดูในตลาดกาแฟไทย ตอนนี้มีแบรนด์กาแฟระดับโลกอยู่เพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้น ที่ขยายธุรกิจต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่คุณสุพัชร เชื่อว่าตลาดใหญ่พอที่จะมีผู้เล่นหลายคน และการเข้ามาของ Tim Hortons โฟกัสว่าเป็นเแบรนด์กาแฟ แต่ยังคงรักษา Brand Heritage ที่โดดเด่นด้านขนม อย่างเช่น โดนัท เมนูในตำนานเอาไว้ด้วย 

เจาะใจกลาง “สามย่าน”

สำหรับ Tim Horton สาขาแรกในไทย ตั้งอยู่ที่ชั้น G ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยมีพื้นที่ 352 ตารางเมตร ความจุ 118 ที่นั่ง โดยได้มีการ Localization ทั้งปรับดีไซน์ร้านใหม่ เพิ่มเมนูเฉพาะไทย เพื่อให้สอดรับความชอบ และความต้องการของคนไทย หลังจากที่มีการทำ Market Research

ในการปรับดีไซน์ร้าน ผสมผสานการตกเเต่งเเบบร้านกาแฟในแคนาดา (Canadian Coffee) เข้ากับสไตล์ไทย เช่น การตกแต่งด้วยจานเซรามิกที่วาดลวดลายเกี่ยวกับ “สามย่าน” แต่ยังคงเอกลักษณ์ของแบรนด์ เช่น การใช้สีแดง เพื่อให้ลูกค้าได้ Feeling เดียวกับการไปที่สาขาต่างประเทศ

ส่วนเมนูเครื่องดื่มและอาหาร นอกจากนี้นำเสนอเมนูขายดีในแคดานาแล้ว อย่าง ทิมส์ ลาเต้, ดับเบิ้ล ดับเบิ้ล, ซิกเนเจอร์ ไอซ์แคป, ทิมบิทส์ แล้ว ยังพัฒนาเมนูสำหรับเมืองไทยโดยเฉพาะ เช่น ไอซ์ มัทฉะ, บาร์บีคิว, พูลพอร์ค พานินี่ แซนด์วิช และทูน่ากริลล์ชีสเมลท์ เป็นต้น

ปีแรกขอขยาย 15 สาขา

สำหรับงบการลงทุน คุณสุพัชร ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด แต่ตั้งเป้าที่จะขยายสาขาให้ได้ 15 สาขาภายในปี 2020 โดยรูปแบบของสาขาใหม่ อาจเป็นได้ทั้ง Kiosk, Stand Alone, Drive Thru และอยู่ภายในศูนย์การค้า

“ในการเปิดสาขาต่อไปเรามองเรื่องโลเคชั่นเป็นหลัก ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นที่ไหนบ้าง เพียงแต่ในการพิจารณาเลือกโลเคชั่นต้องการพื้นที่มีทราฟฟิกสูง อย่างที่สามย่านมิตรทาวน์ จุดนี้ถือว่ามีความเหมาะสมมาก เพราะอยู่ใกล้โรงแรม มหาวิทยาลัย รถไฟฟ้า BTS ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษาไปจนถึงคนทำงาน” คุณสุพัชร กล่าว


แชร์ :

You may also like