HomeBrand Move !!Mono29 รื้อผังส่งหนังดังลงจอ ‘ทั้งวัน’ 10 วันรวด ‘ไม่มีโฆษณาคั่น’ หวังดันเรตติ้งขึ้นเบอร์2

Mono29 รื้อผังส่งหนังดังลงจอ ‘ทั้งวัน’ 10 วันรวด ‘ไม่มีโฆษณาคั่น’ หวังดันเรตติ้งขึ้นเบอร์2

แชร์ :

ศึกทีวีดิจิทัลโค้งสุดท้ายปีนี้เดือดขึ้นมาทันที เมื่อ MONO29  ปล่อยหมัดโหดส่งท้ายปี รื้อผังรายการทั้งสถานี ส่งโปรแกรม “หนังดัง-ซีรีส์” 100 เรื่องลงจอ ฉายทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 7.30-01.00 น. แบบ “ไม่มีโฆษณาคั่น” ยาว 10 วัน เริ่ม 23 ธ.ค.- 1 ม.ค.นี้  งานนี้เป้าหมายยึดเรตติ้งอันดับ 2

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เป็นที่รู้กันว่าเดือน ธ.ค. ของทุกปี ที่มีวันหยุดยาว “สื่อทีวี” จะมีผู้ชมลดลง ทำให้เม็ดเงินโฆษณาจะลดลงราว 50%  “ทีวีดิจิทัล” ช่องต่างๆ จะใช้วิธีให้ส่วนลดราคาโฆษณาเพิ่มอีกขึ้น 30-40% เมื่อมีรายได้เข้ามาน้อยก็จะใช้วิธีนำคอนเทนต์เก่าที่ได้รับความนิยมมา “รีรัน”  อีกกลยุทธ์ที่ดึงผู้ชมกลุ่มที่ไม่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงปลายปีได้ คือการนำคอนเทนต์  “หนัง ซีรีส์ และละคร”  มาออนแอร์มาราธอน เพื่อดึงผู้ชมเปิดจอแช่ทั้งวัน หวังเรียกเรตติ้งโค้งสุดท้าย

MONO29 จัดหนักส่ง “หนัง-ซีรีส์” ลงจอ 10 วัน ไม่มีโฆษณาคั่น  

ช่องน้องใหม่วงการทีวีดิจิทัล MONO29  ที่สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับวงการสื่อนับตั้งแต่เปิดตัวช่องในปี 2557 ด้วยคอนเซปต์ “หนังดี ซีรีส์ดัง” ดันเรตติ้งช่องไต่ขี้นอันดับท็อป 5 อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันครองอันดับ 3  เบียดอันดับ 2 “ช่อง 3” แบบหายใจรดต้นคอ

คุณบรรณสิทธิ์ รักวงษ์

หลังจากใช้กลยุทธ์จัดผังรายการดูหนังดัง ซีรีส์แบบ “มาราธอน” ในช่วงวันหยุดยาว สงกรานต์และปีใหม่ เรียกเรตติ้งมาแล้วหลายครั้ง ช่วงส่งท้ายปี 2562 คุณบรรณสิทธิ์ รักวงษ์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง MONO29 ในเครือโมโน กรุ๊ป บอกว่าช่องมีเป้าหมายต้องการเห็นเรตติ้งอันดับ 2 ให้ได้ในปีนี้  ช่วงส่งท้ายปีจึงรื้อผังรายการทั้งสถานี

จัดแคมเปญ MONO29  NEW YEAR  NON-STOP”  นำคอนเทนต์ “หนังดี  ซีรีส์ระดับพรีเมียมกว่า 100 เรื่อง  จากทุกค่ายชั้นนำของโลก มาออนแอร์ตั้งแต่เวลา 7.30-01.00 น.  หรือเกือบทั้งวัน แบบ “ไม่มีโฆษณาคั่น”  คือไม่มีสปอตโฆษณา แต่จะมีป็อปอัพภาพสินค้าและแบรนด์ต่างๆ เท่านั้น  โดยแคมเปญดูหนังและซีรีส์ มาราธอน แบบ NON-STOP รวม 10 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 23  ธ.ค. 2562 – 1 ม.ค.2563

ถือเป็นครั้งแรกที่เราต้องการสร้างความจดจำให้ผู้ชมช่องโมโน 29 ที่เป็นแฟนประจำได้ดูคอนเทนต์ยาวช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ทั้งหน้าจอทีวีและแอปพลิเคชั่น MONO29  เชื่อว่าจะสร้างเรตติ้งให้กับช่องในช่วงหยุดยาว และตั้งเป้าว่าเรตติ้งน่าจะขยับมาที่ 2 ได้ไม่ยาก

สำหรับภาพยนตร์และซีรีส์จากค่ายใหญ่ที่จะมาลงจอในช่วงส่งท้ายปี  เช่น วอร์เนอร์ บราเธอร์ส , วอลท์ ดิสนีย์ , ยูนิเวอร์แซล, พาราเม้าท์, ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์, โซนี่ พิคเจอร์ส , ฟอกซ์เน็ตเวิร์คสกรุ๊ป ฯลฯ   อาทิ   AVENGERS: AGE OF ULTRON (อเวนเจอร์ส: มหาศึกอัลตรอนถล่มโลก), TRANSFOEMER : AGE OF EXTINCTION (ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 4 : มหาวิบัติยุคสูญพันธุ์), BATMAN V SUPERMAN : DAWN OF JUSTICE (แบทแมน ปะทะ ซูเปอร์แมน แสงอรุณแห่งยุติธรรม), kungfu Yoga (โยคะสู้ฟัด), Teenage Mutant Ninja Tutles: Out of the Shadows (เต่านินจา  จากเงาสู่ฮีโร่),  VENOM (เวน่อม), CINDERELLA (ซินเดอเรลล่า)  Midnight Texas S2 (เมืองมนต์สาป  ปี2),  Lethal   Weapon S3 (คู่มหากาฬ  ซ่าส์สะท้านเมือง  ปี 3),   Magnum P.I. S1 ( แมกนัม  คนระห่ำสืบ),  Gilded Chopsticks (ยอดพ่อครัววังจักรพรรดิ) ฯลฯ

เอเยนซีชี้กลยุทธ์เฉือนรายได้แลกเรตติ้ง

ในมุมมองของมีเดีย เอเยนซี อย่าง คุณภวัต เรืองเดชวรชัย  ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ จำกัด เห็นว่ากลยุทธ์ที่ โมโน 29 นำมาใช้ในช่วงส่งท้ายปีนี้ ถือว่าน่าสนใจอย่างมาก เรียกว่าเป็นการยอมเฉือนรายได้ของตัวเอง เพื่อแลกกับ “เรตติ้ง” ที่โมโน 29 กำลังแข่งขันกับช่อง 3 เพื่อแย่งชิงเบอร์ 2

ปกติช่วงปลายปีผู้ชมทีวีจะลดลง เพราะเป็นวันหยุดยาว ส่วนหนึ่งเดินทางไปท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ แบรนด์สินค้าต่างๆ จึงมัก “งดใช้งบโฆษณา” ในช่วงนี้  แต่ก็พบว่าบางกลุ่มที่ไม่ได้เดินทางท่องเที่ยว ก็จะอยู่บ้านดูทีวี และวิดีโอสตรีมมิ่ง  Netflix  เห็นได้ว่าช่วงวันหยุดยาว Netflix  มักมีแคมเปญโฆษณาในช่วงนี้ เพื่อดึงผู้ชม

เมื่อรายได้จากโฆษณาในช่วงปลายปีมีน้อยอยู่แล้ว และยังมีผู้ชมส่วนหนึ่งอยู่บ้านดูทีวี  โมโน 29  จึงปล่อยแคมเปญดูหนัง ซีรีส์ ที่ช่องโมโนได้ทั้งวัน ไม่ต่างจากดู เน็ตฟลิกซ์  และไม่มีโฆษณามาคั่น เพื่อที่จะสร้างเรตติ้งให้ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ให้ได้ในปีนี้  เนื่องจากปี 2563  โมโน ได้ประกาศขึ้นราคาโฆษณาใหม่ เพิ่มขึ้นจากเดิม 2 เท่า”  หากสามารถทำเรตติ้งขึ้นมาอันดับ 2 ได้ จะทำให้สินค้าและแบรนด์ต่างๆ ยอมจ่ายเงินในการปรับราคาโฆษณาครั้งนี้

ต้องถือว่า ทีวีดิจิทัล กลุ่มช่องผู้นำ ยังคงแข่งขันแย่งชิงเรตติ้งผู้ชมและเม็ดเงินโฆษณากันดุเดือดถึงช่วงโค้งสุดท้าย ท่ามกลางสถานการณ์อุตสาหกรรมโฆษณาปี 2562 ที่อยู่ในภาวะ “ทรงตัว” และอยู่ในอาการ “เหนื่อย” ส่งท้ายปีหมู


แชร์ :

You may also like