ตลาดความงามยังท้าทาย ‘ลอรีอัล’ ดัน Beauty Tech หนุนอีคอมเมิร์ซโต 41%

ในยุคที่ผู้คนมีไลฟ์สไตล์อยู่กับสื่อออนไลน์เป็นหลัก วันนี้ “เครื่องมือ” ดิจิทัล ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มการตลาดสำคัญ เชื่อมโยงสินค้าเข้าหาผู้บริโภค สร้างประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ กลุ่มที่มีความล้ำหน้าต้องยกให้ “ธุรกิจความงาม” ในการใช้กลยุทธ์และอาวุธ “Beauty Tech” เข้ามาช่วงชิงความเป็นผู้นำธุรกิจบิวตี้

เพื่อก้าวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจยุคดิจิทัล ดิสรัปชั่น ธุรกิจที่มีอายุ 100 ปีอย่าง ลอรีอัล กรุ๊ป ได้เตรียมความพร้อมองค์กรรับมือการแข่งขันในโลกดิจิทัล โดยเชื่อว่า “พนักงาน” เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ ปัจจุบัน ลอรีอัล กรุ๊ป มีบุคลากรด้านดิจิทัลกว่า 2,500 คน พร้อมทั้งเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลให้กับพนักงานกว่า 27,000 คน นอกจากนี้ยังเปิดรับคนรุ่นใหม่ เข้ามาเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญ และสนับสนุนการทำงานร่วมงานกับพันธมิตร สตาร์ทอัพ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ

- Advertisement -
คุณอินเนส คาลไดรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด

คุณอินเนส คาลไดรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าสำหรับอุตสาหกรรมความงาม การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลถือเป็นปัจจัยบวก และเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยเพิ่มการเติบโตให้กับตลาด โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ลอรีอัล ได้นำ 4 แนวทางสำคัญเข้ามาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ได้แก่ การปรับธุรกิจให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จได้, การคงความถนัดขององค์กร ไม่ต่อสู้ในสนามการแข่งขันธุรกิจที่ไม่ถนัด, การมุ่งมั่นในการทำงาน เพื่อก้าวให้ทันต่อกระแส พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และการทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อร่วมผลักดันการเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กร

ผลจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนองค์กร ทำให้ในส่วนของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เติบโต 41% คิดเป็นสัดส่วนกว่า 11% ของยอดขายของลอรีอัล  นอกจากนี้พบว่ามียอดผู้ชมวิดีโอกว่า 6.3 พันล้านครั้ง ในทุกช่องทางของลอรีอัล พร้อมทั้งมีการทำงานร่วมกับ Influencers มากกว่า 80,000 คนทั่วโลก ตลอดจนการพัฒนาหน่วยงานด้านดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ อีคอมเมิร์ซ การให้บริการด้านดิจิทัล เนื้อหาทางดิจิทัล และ การบริหารจัดการข้อมูล

การพลิกโฉมธุรกิจด้วยดิจิทัล ไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องที่องค์กรควรจะนำมาปรับใช้ หรือเป็นแค่การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ดูทันสมัย แต่ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดในการแข่งขันได้อย่างมั่นคงและประสบความสำเร็จ

การขับเคลื่อนองค์กรในยุคดิจิทัล ลอรีอัล มุ่งใช้เทคโนโลยี Beauty Tech  ผ่าน AR และ AI  เพื่อสร้างประสบการณ์ความงามที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทั้งการทดลองสีผลิตภัณฑ์เมคอัพผ่านสมาร์ทโฟนก่อนสั่งซื้อสินค้า พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีวัดระดับสีผิว เข้ามาช่วยแนะนำเลือกสีรองพื้นที่เหมาะสมกับผู้ใช้

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ Lazada ในประเทศไทย จัดตั้ง “Online Acne Community” ให้บริการ “Live” ให้คำปรึกษาปัญหาสิว จากแพทย์ผิวหนังเป็นแห่งแรก เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตอยู่กับสมาร์ทโฟนมากยิ่งขึ้น ตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดบิวตี้