Homeไม่มีหมวดหมู่ตามดู 10 สุดยอดกระทู้เด็ด Pantip แห่งปี 2019

ตามดู 10 สุดยอดกระทู้เด็ด Pantip แห่งปี 2019

แชร์ :

จากกระทู้นับล้านบนหน้าเว็บไซต์ Pantip.com ที่คนจำนวนมากเข้ามาตั้งกระทู้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิด และตั้งคำถามในทุกๆ เรื่องราวของชีวิต ได้ถูกคัดเหลือเพียง 10 สุดยอดกระทู้แห่งปี 2019 ลองมาดูกันว่า ในรอบปีที่ผ่านมา มีกระทู้ไหนบ้าง ที่โดนใจทีมงานและนักอ่านบน Pantip.com มากที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. เรื่องเล่ามดทหารพยายามโค่นล้มนางพญามด, สงครามกลางเมืองระหว่างมด และ เรื่องราวของ Leafcutter Ant มดตัดใบไม้เพาะเชื้อรา

กระทู้บอกเล่าเรื่องราวเล็กๆ ที่แสนจะยิ่งใหญ่ เมื่อเหล่าเจ้ามดน้อย Leaf Cutter Ants ต้องย้ายรังใหม่ แต่ดันมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้น มดทหารที่อยู่ในรังดันก่อกบฏกับนางพญามดซะอย่างงั้น ทั้งรุมกัด รุมทำร้าย จนนางพญาถึงกับมือด้วนกันเลยทีเดียว แต่ก็ถือว่ายังโชคดีที่นางพญายังมีมดงานคอยช่วยเหลือ และดูแลอยู่ไม่ห่าง ทำให้เธอนั้นกลับมามีอำนาจได้อีกครั้ง ถึงแม้จะเป็นเพียงเรื่องราวเล็กๆ แต่กระทู้นี้ก็ได้แฝงความรู้เกี่ยวกับมดได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าหลายคนอาจจะมองเจ้ามดตัวน้อยในมุมมองที่เปลี่ยนไป

2. เมื่อผมตัดสินใจสร้างกระท่อมเก่าๆแบบยุคกลาง จะรอดไหม ?!

นี่คงเป็นบ้านอีกหนึ่งหลัง ที่ไม่ว่าใครผ่านไปผ่านมาต้องเหลียวมองแบบตาไม่กระพริบ เพราะเหมือนยกบ้านจากโซนยุโรปมาตั้งไว้ขนาดนี้ ซึ่งความงดงามของบ้านที่ได้เห็นในกระทู้นี้ ต้องยกให้ความกล้าของเจ้าของกระทู้ สำหรับความกล้าที่จะไปต่อในสไตล์ที่ตัวเองรักและชื่นชอบ ทั้งยังแชร์ประสบการณ์การสร้างบ้านอย่างละเอียดทุกขั้นตอน ให้ผู้อ่านได้นำไปปรับใช้กันอีก

3. ได้เปลี่ยนไตแล้วนะ (เรื่องเล่าการรอไตที่ยาวนาน 7 ปี)

หลายคนคงเคยได้ยินคำกล่าวว่า “คนที่สมหวังเท่านั้นที่รู้สึกว่าการรอคอยนั้นคุ้มค่า” แต่บางครั้งการรอคอยอย่างมีความหวังก็อาจเป็นหนเดียวที่หลายๆ คนเหลืออยู่ เช่นเรื่องราวการเผชิญกับโรคไตระยะที่ 4 ของเจ้าของกระทู้นี้ ที่ต้องรักษาสุขภาพและดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดในทุกๆ วันเพื่อรอคอยการเข้ารับการปลูกถ่ายไตจากสภากาชาด แม้ความหวังหลายๆ ครั้งจะถูกทำลายด้วยเหตุผลต่างๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ในที่สุดการรอคอยในครั้งนี้ก็สำเร็จผลโดยใช้ระยะเวลามากถึง 7 ปี

4. เที่ยวยังไงให้ได้รูปสวย กับ 7 เทคนิคง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ถ่ายได้ | เที่ยวแล้วเที่ยวอีก 

ไปเที่ยวที่เดียวกันแท้ๆ แต่ไม่เห็นจะถ่ายรูปได้อย่างสนใจอย่างใครๆ เขาเลย เชื่อได้เลยว่าต้องมีคนบ่นแบบนี้แน่ๆ เพื่อให้ได้ภาพสวยๆ ดูดีมีเสน่ห์ในการเที่ยวครั้งต่อไปได้ กระทู้นี้จะมาแนะนำ 7 เทคนิคการถ่ายภาพแบบง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีกล้องโปรก็ถ่ายให้สวยได้ มาให้ได้รู้กัน

5. AMAZONAS, PERU (2018) เที่ยวอเมซอน ตกปิรันย่ามาต้มซุป จับจระเข้ไคแมนมือเปล่า ส่องสลอธ ดูโลมาสีชมพู

เพราะการเดินทางคือการเรียนรู้ สำหรับคนที่อยากเปิดประสบการณ์สุดเร้าใจ เร้าอารมณ์ ในสถานที่ที่แตกต่างไปจากเดิม เชิญมารวมตัวกันตรงนี้ โดยกระทู้นี้จะพาทุกคนไปเปิดโลกแห่งการผจญภัย ณ ป่าอเมซอน ในเปรู ประเทศบราซิล ในแบบฉายเดียว ที่รายล้อมไปด้วยความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตตั้งแต่ต้นไม้ ดอกไม้นานาพันธุ์ ไปจนถึงเหล่าสัตว์ต่างๆ มากมาย 

6. สองมือเล็ก กับการปลูกผักไทยในญี่ปุ่น

อาหารไทยในต่างแดนมันคือสวรรค์จริงๆ เมื่อแม่บ้านไทยต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ประเทศญี่ปุ่น การทำอาหารไทยด้วยวัตถุดิบของไทยไม่ใช่เรื่องง่าย เธอจึงตัดสินใจลงแรงกาย พร้อมด้วยสองมือเล็กๆ ถึงแม้ลองลองผิดลองถูกอยู่บ่อยครั้ง แต่เธอยังคงเดินหน้าต่อไปไม่หยุด จนทำให้จากต้นเดียวแตกกิ่งก้านใบเป็นพืชผลมากมายถึงทุกวันนี้ และมันไม่ใช่แค่การปลูกผัก แต่มันยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเธอและเพื่อนบ้านได้อีก

7. เรื่องเล่าของคนเลี้ยงหมู : โฟโต้ จากหมาสามขา สู่คุณแม่ (ไก่) เลี้ยงเดี่ยว 

ไม่ว่าจะเปิดกระทู้อ่านกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เรื่องเล่าของคนเลี้ยงหมู ทำให้ผู้อ่านยิ้มตามได้เสมอ นั่นก็เป็นเพราะความน่ารักและมิตรภาพของ คนกับหมู หมูกับแมว หมูกับหมา หรือแม้กระทั่ง แมวกับหมา ที่ไม่ว่าจะซนแสบแค่ไหน ก็ยังสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข (แม้จะมีผิดใจกันบ้างก็ตาม) กลับมาคราวนี้มิตรภาพไร้พรมแดนครั้งใหม่ได้เริ่มต้นอีกครั้ง เมื่อ โฟโต้ เจ้าหมาสามขาที่พร่องได้ช่วยชีวิตไว้ ได้ไปช่วย ปังตอ เจ้าไก่ตัวน้อยไว้ การช่วยชีวิตครั้งนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ของหมากับไก่เปลี่ยนไปตลอดกาล 

8. [CR] อุทธาหรณ์!! หน้าเละเป็นผี พิษสเตียรอยด์ ทำเกือบตาย ทรมานอาการหนัก! ประสบการณ์หลังความตาย 

สเตียรอยด์มีทั้งคุณและโทษ หากใช้เกินปริมาณเหมาะสม หรือใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก็อาจเกิดผลข้างเคียงที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ อย่างเหตุการณ์ในกระทู้นี้ ที่นับว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์บอกเล่า ความทรมานจากพิษของการใช้สเตียรอยด์เกินขนาด ที่กว่าเจ้าของกระทู้จะหาวิธีฟื้นฟูผิวหน้ามาได้จนถึงทุกวันนี้ ต้องผ่านวันเวลาแห่งความเจ็บปวด และความอดทนเป็นเวลาเกือบ 3 ปี โดยหวังให้กระทู้นี้เป็นอุทธาหรณ์เตือนใจรวมถึงเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังเผชิญหน้ากับพิษของสเตียรอยด์อยู่

9. ตำรับอาหารที่คุณตาทำไว้ให้คุณแม่

ด้วยความรักและความปราถนาดีของคุณตาที่ห่วงลูกหลานยิ่งกว่าสิ่งใด จึงได้ทุ่มเทความตั้งใจทั้งหมดเขียนตำราอาหารตั้งแต่วิธีการหาวัตถุดิบ ส่วนผสม รวมไปถึงวิธีการประกอบอาหารอย่างละเอียด เพื่อหวังให้ภายภาคหน้าเมื่อลูกๆ เติบโตขึ้นจะได้ใช้ทำมาหาเลี้ยงชีพได้ แม้ตำรับอาหารเล่มนี้จะผ่านกาลเวลามากว่า 85 ปีแล้ว แต่เรายังคงสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นและสายใยของครอบครัวผ่านสมุดจดตำรับอาหารที่นับเป็นประวัติศาตร์อันล้ำค่าที่น่าจดจำ

10. ทำอย่างไรถึงจะมีเงินล้าน

มาถึงอันดับสุดท้าย กระทู้ที่เรื่องเล่าจากแดนไกลที่เปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจสำหรับผู้ที่กำลังริเริ่มเรียนรู้การบริหารจัดการเงิน เพราะการศึกษาหาความรู้สร้างประสบการณ์ และการเดินทางท่องเที่ยวเป็นวิธีการเปิดโลกและสร้างวุฒิทางปัญญาอย่างดี

แต่หลักสำคัญก็คือการสร้างวินัยการการเงิน ไม่เป็นหนี้ รู้จักเอาเงินลงทุนไปสร้างผลงอกเงยในอนาคต ใช้ชีวิตตามความต้องการทางปัจจัยสี่ แต่ไม่ลืมที่จะเติมสีสันให้ชีวิตด้วยการแสวงหาความรู้และการท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าเรื่องราวของเจ้าของกระทู้จะเกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่หลักการสามารถนำไปปรับใช้ได้ไม่ว่าจะอยู่ประเทศไหนก็ตาม


แชร์ :

You may also like