Homeไม่มีหมวดหมู่กอล์ฟ-ฟักกลิ้งฮีโร่ ปลุกกระแส #ของมันต้องมีก่อน40 ยืนหนึ่งทวิตเตอร์เทรนด์ กับ เป้าหมายให้คนไทยวางแผนการเงิน

กอล์ฟ-ฟักกลิ้งฮีโร่ ปลุกกระแส #ของมันต้องมีก่อน40 ยืนหนึ่งทวิตเตอร์เทรนด์ กับ เป้าหมายให้คนไทยวางแผนการเงิน

แชร์ :

นอกเหนือจาก Facebook แล้ว Twitter เป็นอีกหนึ่งโซเชี่ยลมีเดียที่น่าจับตามอง เพราะสร้างกระแสในสังคมได้อย่างมากมายในระยะหลัง และกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่นักการตลาดดิจิทัลต้องตามให้ทัน และเมื่อมองไปที่ hashtag ที่ฝ่ากระแสดราม่าทั้งหลายทั้งไทย-เทศ ก็มี #ของมันต้องมีก่อน40 ปรากฎขึ้นมา ซึ่งนอกจากจะแรงจนติด Trend Twitter กับเขาขึ้นมาแล้ว ยังโชว์แง่มุมคิดของการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น … และไม่ใช่ดีเพื่อตัวเองเท่านั้น แต่ดีขึ้นเพราะ “ครอบครัว”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ซึ่งเมื่อย้อน timeline ดูก็พบว่า hashtag นี้เริ่มต้นมาจากศิลปินแร็ปเปอร์ชื่อดัง กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ที่ออกมาโพสต์เรื่องราวชีวิตตัวเอง ในช่วงวัยต่างๆ จากที่เคยสำมะเลเทเมา แต่กลับตัวมาตั้งใจทำงาน เก็บเงิน วางแผนการเงินหลังจากมีลูก ซึ่งงานนี้เรียกว่าได้ใจแฟนคลับจนเกิดการเข้ามา engage ชื่นชอบศิลปินดังกันอย่างมากมาย และกับประโยคทิ้งท้ายที่ว่า “แล้วคุณล่ะอยากมีอะไรก่อนอายุ40” จึงทำให้เกิดการเข้ามามีส่วนร่วมของชาวโซเชียลเป็นจำนวนมากตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงตอนนี้ ซึ่งภายใต้โพสต์ของ กอล์ฟ เราจะได้เห็นสอง hashtag ที่กำลังทำหน้าที่สำคัญ โดย hashtag แรก คือ #ของมันต้องมีก่อน40 ซึ่งก็น่าจะเป็นชื่อของแคมเปญอะไรซักอย่าง และ hashtag ที่สอง คือ #MakeTHEDifference ซึ่งไม่บอกก็รู้ว่านี่คือสโลแกนของธนาคารสีฟ้า ทีเอ็มบี

สิ่งที่ทำให้ Brand Buffet ต้องขอจับประเด็นนี้มาพูดก็เพราะนี่เป็นตัวอย่างที่เห็นไม่บ่อยนักกับการเล่นประเด็นหนักหรือต้องคิดเยอะให้กับชาวโซเชียลแล้วมีคนมาร่วมแสดงความคิดเห็น เกิด conversation กันมากมาย จนสามารถฝ่าความแรงของทุกกระแส ขึ้นเทรนด์ twitter อันดับหนึ่งและติดเทรนด์ตลอดวันนี้ ซึ่งถือเป็น hashtag campaign จาก TMB ที่ติดเทรนด์นานสุดในรอบ 6 เดือนของปีนี้เลยทีเดียว

จริงจังขนาดนี้ทำไมคนถึงยังเล่นด้วยกับ #ของมันต้องมีก่อน40

สิ่งที่น่าสนใจภายใต้คำถามชวนคิดว่า อะไรคือ ของที่ต้องมีก่อน40 คือการเอากระแสของวลีว่า“ของมันต้องมี”ซึ่งคุ้นหูคนไทยมาตลอดปีนี้ นำมาขยายต่อ แล้วจุดประเด็นให้ชาวโซเชียลหันมาย้อนคิดว่า แล้วอะไรกันแน่คือของที่ต้องมีก่อนอายุ 40 ซึ่งจุดที่น่าสนใจที่อยากให้ลองเข้าไปคลิกดู hashtag นี้ก็เพราะ เราได้เห็น insight ของคนมากมาย โดยเฉพาะคนที่อายุก่อน 40 ทั้งหลายว่าเขากำลังคิดอะไรกันอยู่ หลายคนบ่นเรื่องหนี้ หลายคนพูดถึงตัวเองที่ไม่เคยคิดวางแผนชีวิตและมองเรื่องการเงินยังไกลตัว บางคนพูดว่าอยากได้รถอยากได้บ้าน อยากมีชีวิตอิสระ อยากมีเงินเก็บเพื่อดูแลชีวิตและครอบครัว นอกจากการแชร์สิ่งที่ของที่เป็นเป้าหมายชีวิต สิ่งที่น่าสนใจคือ การแสดงความคิดเห็นของชาวโซเชียลต่อเป้าหมายในชีวิต และบางส่วนก็เกิดการ inspireให้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น


โดยองค์ประกอบที่สำคัญที่ทำให้ #Hashtag นี้ได้รับความสนใจพูดคุยกัน ก็เพราะตัวตนของ Influencer ซึ่งเป็นที่จุดประกายขึ้นมา เมื่อคนในสังคมเคยรับรู้มาว่าก่อนหน้านี้ กอล์ฟ-ฟักกลิ้งฮีโร่ เคยเป็นผู้ชายเสเพลคนหนึ่ง แต่เมื่อมีลูก ความคิดของเขาก็เปลี่ยนแปลงไปทันที นอกจากนี้ถ้อยคำภาษาที่ใช้ในโพสต์ก็ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างจริงใจ Real … นับว่าเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาการใช้ Influencer ซึ่ง “น้อยแต่มาก” กล่าวคือ ใช้จำนวนคนเพียงแค่คนเดียว (หรือจะเรียกว่า  1 ครอบครัวก็ได้) แต่สามารถปลุกกระแสในวงกว้าง สร้างการรับรู้ และเกิด call-to-action ให้เกิดการพูดคุยและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเงินของตัวเอง

นี่จึงเป็นหนึ่งใน hashtag campaign ที่ Brand Buffet ชวนคุณมาจับตาดูกันว่า หลังจากนี้เราจะเห็นอะไรต่อจาก TMB และแคมเปญที่เราคิดว่านี่น่าจะเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งแค่เริ่มต้นก็น่าสนุกแล้ว!

ว่าแล้วก็มาลองคิดกันว่า #ของมันต้องมีก่อน40 ของคุณมีอะไรกันบ้าง?


แชร์ :

You may also like