ไม่หยุดแค่ร้านสะดวกซื้อ Amazon เขยิบเป้าหมายไปที่ “ซูเปอร์มาร์เก็ตไร้แคชเชียร์” แล้ว

เมื่อ Amazon Go ต้องรับเงินสด

สำหรับหลายคนที่มีคำถามว่า การซื้อกิจการ Whole Foods ของ Amazon แถมด้วยการริเริ่มร้านค้าไร้แคชเชียร์อย่าง Amazon Go ขึ้นมานั้นจะนำ Amazon ไปสู่อะไร คำตอบที่น่าจะเห็นชัดขึ้นอาจเป็นข้อนี้ เมื่อมีรายงานข่าวจาก Bloomberg อ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดภายใน Amazon ว่าบริษัทมีแผนจะขยายเทคโนโลยี Go นี้ให้ใหญ่มากขึ้นระดับที่ให้บริการได้ใน “ซูเปอร์มาร์เก็ต” กันเลยทีเดียว

โดยรายงานอ้างว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตไร้แคชเชียร์ดังกล่าวจะตั้งอยู่ในย่าน Capitol Hill ในซีแอทเทิล และมีขนาดใหญ่ถึง 10,400 ตารางฟุต ซึ่งกำหนดเปิดตัวอยู่ในไตรมาสแรกของปี 2020 สอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ที่บอกว่า Amazon จะเปิดตัวแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตใหม่แยกต่างหากจาก Whole Foods

หากมองในมุมของการพัฒนา มันคือการอัปสเกลการให้บริการจากร้านสะดวกซื้อไปสู่ระบบบริหารพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และต้องรวมทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ เช่น ระบบอัตโนมัติ, กล้อง, เซนเซอร์ มาทำงานร่วมกัน เนื่องจากปัจจุบัน ร้านสะดวกซื้อ Amazon Go ซึ่งมีสาขาในสหรัฐอเมริกา 21 สาขานั้น ทำงานอยู่บนร้านค้าขนาดประมาณ 2,000 ตารางฟุตทั้งสิ้น

แต่สิ่งที่ต้องมองมากไปกว่านั้นก็คือ การรายงานของ Bloomberg ที่มีการนับเงินเดือนของทีมพัฒนาโปรเจ็ค Go นี้รวมกัน แถมด้วยเวลาทำงานที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งพบว่า Amazon จ่ายเงินเดือนให้กับทีม ๆ นี้ไปแล้วกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้น สิ่งที่เป็นเป้าหมายที่แท้จริงของ Amazon จึงอาจไม่ใช่การเปิดตัวแค่ซูเปอร์มาร์เก็ตให้ตลาดและวงการเทคโนโลยีฮือฮาเล่น ๆ แต่อาจกลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่อย่างแพลตฟอร์มบริหารพื้นที่แบบไร้พนักงานเสียมากกว่า ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ลูกค้าเป้าหมายของ Amazon อาจกว้างมากขึ้น เพราะห้างสรรพสินค้า หรือสนามกีฬาก็อาจใช้บริการนี้ได้ด้วยเช่นกัน รวมถึงอาจได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ อย่างท่าอากาศยานร่วมด้วย

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวใกล้ชิดของ Amazon ระบุว่า ยังไม่มีการยื่นขอไลเซนส์สำหรับธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากอุตสาหกรรมค้าปลีกเองมีความหลากหลายสูงมาก ส่งผลให้ความต้องการเทคโนโลยีของแต่ละพื้นที่อาจไม่เหมือนกัน และนำไปสู่โมเดลการหารายได้ที่หลากหลายตามไปด้วย

Source