HomeCreativityในวิกฤติมีโอกาส Real-Time Marketing #ใหญ่กว่าที่คิส ของ Shopee โดนใจเพราะ “พอดีคำ”

ในวิกฤติมีโอกาส Real-Time Marketing #ใหญ่กว่าที่คิส ของ Shopee โดนใจเพราะ “พอดีคำ”

แชร์ :

ในระยะหลัง Real-Time Content กลายเป็นสิ่งที่นักการตลาดสนใจอยากทำ เพื่อจับกระแสในโซเชียลมีเดียให้ได้ แต่การจะทำให้ประสบความสำเร็จได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะยาว หรือจับกระแสใหญ่ที่แจ้งเกิดแบรนด์ได้อย่างแท้จริง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่สำหรับกรณีของ @ShopeeTH ในทวิตเตอร์ จากที่แบรนด์ใช้แฮชแท็ก #ใหญ่กว่าที่คิส ในตอนแรก เพื่อโปรโมทโปรโมชั่น 11 /11 ซึ่งเป็นช่วงเวลาลดราคาครั้งสำคัญช่วงปลายปี แต่เมื่อเจอกระแสสังคม ด้วยข้อความ #ข่าวใหญ่ ที่เป็นกระแสเมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งปูเรื่องนำมาสู่ #ใหญ่กว่าที่คิส และกลายเป็นเรื่องอื่นที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง แต่นั่นกลับไม่มีความหมายที่สื่อกลับมาถึงกิจกรรมที่แบรนด์ต้องการนำเสนอ แล้วถูกกลบด้วยความเข้าใจเรื่องอื่น ถึงแม้ว่าแฮชแท็กดังกล่าวจะติดเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่องอันดับ 1 ด้วยยอดคนใช้แฮชแท็กนี้ทะลุ 1 ล้านครั้ง แต่เชื่อว่าอารมณ์ทีมงานดิจิทัลของช็อปปี้ในตอนแรกคงจะ !$$%)(*&^%$#@ เพราะแฮชแท็กที่ถูกปั้นขึ้นมาถูกใช้ในความหมายอื่น

อย่างไรก็ตาม นับว่าทีมงานพลิกวิกฤติ กลับมาเป็นโอกาส ด้วยข้อความ #คิสแท็กใหม่ให้หน่อย

บ่อยครั้งที่นักการตลาดพยายามสร้างสรรค์ภาพ(Visual) และข้อความ(Copy) ที่อิงกับกระแส แต่ในบางครั้งก็ต้องดูจังหวะโอกาส และความเหมาะสม สิ่งที่ @ShopeeTH แสดงออกมาในครั้งนี้ มีทั้งความลงตัว เหมาะเจาะ ถ้อยคำที่เหมาะสม กึ่งๆ อีโมชั่น ที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกตลกขบขัน ปนเห็นใจได้อย่างพอดี จนเป็นที่มาของผลตอบรับมากกว่า 8 พันรีทวีต ซึ่งมากกว่าบางแคมเปญที่จับมือกับศิลปินดังเสียอีก ที่สำคัญคือท่ามกลางกระแสสังคมที่แรงเกินเบอร์ขนาดนี้ แบรนด์อื่น ไม่กล้าเล่นแล้ววางเฉยผ่านไป หรือเล่นตอนที่กระแสนิ่งแล้วจนไม่ได้ผลตอบรับตามที่ต้องการ แต่ ShopeeTH สอดแทรกได้พอดี

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็คงเป็นแง่คิดได้ว่า บ่อยครั้งที่ในวิกฤติ ก็มีโอกาสตามมาได้ ถ้าหากว่าคนทำงานตั้งสติ แล้วลื่นไหลไปตามสถานการณ์ และตั้งอยู่บนจริยธรรมที่ดีของนักการตลาด


แชร์ :

You may also like