จีนย่อมเข้าใจจีน Tencent ส่งแคมเปญ Moonment ฉลองไหว้พระจันทร์ผ่านมือถือ

แคมเปญ Moonment ที่ใช้ดวงจันทร์เป็นตัว Trigger AR

การขึ้นไปอยู่บนกำแพงเมืองจีนในคืนวันไหว้พระจันทร์ ซึ่งว่ากันว่าเป็นวันที่ดวงจันทร์มีขนาดใหญ่และกลมโตสวยงามมากที่สุดนั้น น่าจะเป็นหนึ่งในยอดปรารถนาของลูกหลานชาวจีน แต่อาจไม่ใช่ทุกคนจะคว้าโอกาสนั้นมาได้ งานนี้เลยมียักษ์ใหญ่ใจดี Tencent สร้างประสบการณ์ Augmented Reality (AR) ให้แทน ด้วยการดึงดวงจันทร์และกำแพงเมืองจีนเข้ามาอยู่บนหน้าจอภายใต้ชื่อแคมเปญ “Moonment” กันเสียเลย

โดยแคมเปญ Moonment เป็นการจับมือกันระหว่าง Tencent กับ Stink Studios ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ WeChat (แพลตฟอร์มแชทของ Tencent) ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดของโลก เพียงยกโทรศัพท์มือถือของพวกเขาขึ้นมา และส่องไปยังดวงจันทร์ (ใช้ดวงจันทร์เป็นตัว Trigger AR) ผู้ใช้งานจะพบว่าภาพบนหน้าจอก็จะเปลี่ยนไป กลายเป็นภาพของกำแพงเมืองจีน (มี 10 จุดให้เลือก) พร้อมดวงจันทร์ใหญ่โตสุกสกาวเป็นฉากหลัง แถมยังมีกลอนโบราณให้เลือกใส่ลงในภาพนั้น ๆ ถึง 5 แบบ 5 สไตล์เพื่อนำไปโพสต์ให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันบน WeChat Moment ได้อีกด้วย

โดยความท้าทายของ Stink Studios ก็คือการสร้างโมเดล 3D ของกำแพงเมืองจีนที่มีพระจันทร์เหล่านี้เป็นฉากหลัง เพราะทีมผู้สร้างจะต้องทำให้การหมุนภาพกำแพงเมืองจีนไปมานี้ทำได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะใช้บน iOS หรือแอนดรอยด์ ด้วยเหตุนี้ ทางทีมงานจึงมีการยกเลิกเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ออกไปพอสมควร เช่น หมอก ดาวตก ฯลฯ

การโพสต์ Moonment ต่าง ๆ บน  WeChat

อีกจุดหนึ่งที่สะท้อนถึงความละเอียดของงานครั้งนี้ก็คือเรื่องของบทกวีโบราณ โดยแต่เดิมนั้น ทาง Tencent เตรียมเอาไว้ถึง 25 บท แต่เมื่อมาพิจารณาเนื้อหาของแต่ละบทอย่างถี่ถ้วนแล้ว พบว่ามีบางบทไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในบริบทดังกล่าว ทางทีมงานจึงค่อย ๆ ทยอยลบออกไปจนเหลือ 5 บทกลอนที่ดีที่สุดให้ได้ใช้งานกัน

Tencent เผยว่า ภายใน 6 ชั่วโมงแรกที่ปล่อยแคมเปญนี้ออกมา พบว่า สามารถ Reach คนได้มากถึง 7 ล้านคน และสามารถสร้าง Engagement ได้ถึง 15.69% ซึ่งถือว่าสูงมาก เพราะค่าเฉลี่ยของการมีส่วนร่วมที่ผ่านมาในปี 2019 อยู่ที่ 0.6% เท่านั้น

ความว้าวของเทคโนโลยีนั้นมีส่วน แต่ที่ว้าวมากกว่าอาจเป็นการจับไปถึงใจของผู้ใช้งานชาวจีนและผนวกเอา The Great Wall เข้ามาไว้ในภาพได้อย่างสวยงามนั่นเอง

Source

Source