HomeBrand Move !!จีนย่อมเข้าใจจีน Tencent ส่งแคมเปญ Moonment ฉลองไหว้พระจันทร์ผ่านมือถือ

จีนย่อมเข้าใจจีน Tencent ส่งแคมเปญ Moonment ฉลองไหว้พระจันทร์ผ่านมือถือ

แชร์ :

แคมเปญ Moonment ที่ใช้ดวงจันทร์เป็นตัว Trigger AR

การขึ้นไปอยู่บนกำแพงเมืองจีนในคืนวันไหว้พระจันทร์ ซึ่งว่ากันว่าเป็นวันที่ดวงจันทร์มีขนาดใหญ่และกลมโตสวยงามมากที่สุดนั้น น่าจะเป็นหนึ่งในยอดปรารถนาของลูกหลานชาวจีน แต่อาจไม่ใช่ทุกคนจะคว้าโอกาสนั้นมาได้ งานนี้เลยมียักษ์ใหญ่ใจดี Tencent สร้างประสบการณ์ Augmented Reality (AR) ให้แทน ด้วยการดึงดวงจันทร์และกำแพงเมืองจีนเข้ามาอยู่บนหน้าจอภายใต้ชื่อแคมเปญ “Moonment” กันเสียเลย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยแคมเปญ Moonment เป็นการจับมือกันระหว่าง Tencent กับ Stink Studios ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ WeChat (แพลตฟอร์มแชทของ Tencent) ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดของโลก เพียงยกโทรศัพท์มือถือของพวกเขาขึ้นมา และส่องไปยังดวงจันทร์ (ใช้ดวงจันทร์เป็นตัว Trigger AR) ผู้ใช้งานจะพบว่าภาพบนหน้าจอก็จะเปลี่ยนไป กลายเป็นภาพของกำแพงเมืองจีน (มี 10 จุดให้เลือก) พร้อมดวงจันทร์ใหญ่โตสุกสกาวเป็นฉากหลัง แถมยังมีกลอนโบราณให้เลือกใส่ลงในภาพนั้น ๆ ถึง 5 แบบ 5 สไตล์เพื่อนำไปโพสต์ให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันบน WeChat Moment ได้อีกด้วย

โดยความท้าทายของ Stink Studios ก็คือการสร้างโมเดล 3D ของกำแพงเมืองจีนที่มีพระจันทร์เหล่านี้เป็นฉากหลัง เพราะทีมผู้สร้างจะต้องทำให้การหมุนภาพกำแพงเมืองจีนไปมานี้ทำได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะใช้บน iOS หรือแอนดรอยด์ ด้วยเหตุนี้ ทางทีมงานจึงมีการยกเลิกเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ออกไปพอสมควร เช่น หมอก ดาวตก ฯลฯ

การโพสต์ Moonment ต่าง ๆ บน  WeChat

อีกจุดหนึ่งที่สะท้อนถึงความละเอียดของงานครั้งนี้ก็คือเรื่องของบทกวีโบราณ โดยแต่เดิมนั้น ทาง Tencent เตรียมเอาไว้ถึง 25 บท แต่เมื่อมาพิจารณาเนื้อหาของแต่ละบทอย่างถี่ถ้วนแล้ว พบว่ามีบางบทไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในบริบทดังกล่าว ทางทีมงานจึงค่อย ๆ ทยอยลบออกไปจนเหลือ 5 บทกลอนที่ดีที่สุดให้ได้ใช้งานกัน

Tencent เผยว่า ภายใน 6 ชั่วโมงแรกที่ปล่อยแคมเปญนี้ออกมา พบว่า สามารถ Reach คนได้มากถึง 7 ล้านคน และสามารถสร้าง Engagement ได้ถึง 15.69% ซึ่งถือว่าสูงมาก เพราะค่าเฉลี่ยของการมีส่วนร่วมที่ผ่านมาในปี 2019 อยู่ที่ 0.6% เท่านั้น

ความว้าวของเทคโนโลยีนั้นมีส่วน แต่ที่ว้าวมากกว่าอาจเป็นการจับไปถึงใจของผู้ใช้งานชาวจีนและผนวกเอา The Great Wall เข้ามาไว้ในภาพได้อย่างสวยงามนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like