เมื่อยอมครั้งแรกก็ต้องมีครั้งต่อไป บทเรียนที่ IKEA ต้องทำใจหลังเปิดให้เล่นซ่อนหาในห้าง

หลายครั้งที่เราพบว่าในวงการธุรกิจมีคำขอร้องประหลาด ๆ เกิดขึ้น หนึ่งในนั้นคือกรณีของ IKEA ที่ออกมาขอความร่วมมือผู้บริโภค “ไม่ให้เล่นซ่อนหากันในห้าง” ทั้ง ๆ ที่ครั้งหนึ่งในอดีต IKEA เองเคยอนุญาตให้จัดอีเวนท์ดังกล่าวขึ้นด้วยความเต็มใจ

โดยการเล่นซ่อนหาใน IKEA ครั้งแรกที่มีการบันทึกไว้อย่างเป็นทางการเกิดขึ้นในปี 2014 เมื่อ Elise De Rijck บล็อกเกอร์ชาวเบลเยียมต้องการฉลองวันเกิดครบรอบ 30 ปีของตัวเองด้วยการละเล่นดังกล่าว และได้สร้างกลุ่มขึ้นมาบน Facebook เพื่อชวนเพื่อน ๆ เข้ามาพูดคุยนัดหมายกัน ทว่า แทนที่จะเป็นเพื่อนแค่หลักสิบ กลุ่มดังกล่าวมีคนเข้ามาร่วมจอยหลายพันคน แถมทาง IKEA Belgium เองไม่ได้ติดขัดอะไร และยอมจ่ายเงินจ้างเจ้าหน้าที่มาดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดงานให้อีกต่างหาก

Annelies Nauwelaerts ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ IKEA Belgium ยอมรับว่า บริษัทตัดสินใจอนุญาตให้เกิดการเล่นซ่อนหาขึ้นได้ เพราะต้องการทำให้ความฝันของ Elise De Rijck เป็นจริง (Elise De Rijck เขียนถึงไอเดียการเล่นซ่อนหาใน IKEA เอาไว้ใน Bucket List ที่ต้องทำให้ได้เมื่ออายุ 30) และการเล่นซ่อนหาครั้งนั้นจบลงด้วยดี

แต่เมื่อภาพของความสนุกสนานของการเล่นซ่อนหาครั้งประวัติศาตร์นี้เผยแพร่ออกไปบนโลกออนไลน์ ความยุ่งยากก็เริ่มตามมา เพราะผู้บริโภคในประเทศต่าง ๆ เริ่มสนใจและอยากจัดกิจกรรมเล่นซ่อนหาแบบนี้กับห้าง IKEA ในประเทศตัวเองบ้างเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่ง IKEA Netherland ไม่ได้สนุกไปด้วย

เหตุผลที่ IKEA Netherland ยิ้มไม่ออกก็คือ การเล่นซ่อนหาที่จะจัดขึ้นในประเทศของตัวเองนั้น มีคนอยากเข้าร่วมมากถึง 63,000 คน (แบ่งเป็นห้าง IKEA ใน Eindhoven 32,000 คน เมือง Amsterdam 19,000 คน และ Utrecht อีก 12,000 คน) จน Martina Smedberg ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ IKEA Netherland ต้องออกมาบอกว่า บริษัทกังวลเรื่องความปลอดภัยและสุขภาพมากกว่าประเด็นอื่นใด

“เราต้องทราบว่ามีคนจำนวนเท่าไรอยู่ในห้างของเรา ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินจะได้อพยพทันท่วงที”

แม้จะเตือนโดยอ้างความปลอดภัย ถึงกระนั้นก็ไม่สามารถหยุดยั้งผู้บริโภคได้ ผลจากความฮิตนี้ ทำให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ IKEA ในระดับโกลบอลต้องออกมาประกาศแบนการเล่นซ่อนหาอย่างเป็นทางการในปี 2015

อีกสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นบทเรียนก็คือ การมองกันคนละมุมของเจ้าหน้าที่ IKEA ในประเทศต่าง ๆ ทำให้การจัดการกับกลุ่มนักเล่นซ่อนหาแตกต่างกันไปด้วย โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา IKEA ในสก็อตแลนด์ต้องขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยให้กับทางห้าง หลังพบว่ามีการตั้งกลุ่มกันใน Facebook เพื่อวางแผนจะมาเล่นซ่อนหากันในห้าง IKEA อีก

โดยทางตำรวจได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ 5 นายที่ประตูทางเข้าห้างตลอดวันเสาร์ และอีกส่วนหนึ่งก็กระจายกันไปตามจุดต่าง ๆ ที่คาดว่าจะใช้หลบซ่อนได้ แถมทีมประชาสัมพันธ์กลางของ IKEA ก็ต้องออกมาขอความร่วมมืออย่างจริงจังให้ผู้บริโภคคิดถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ธีม Hide-and-Seek ที่ครั้งหนึ่ง IKEA เคยนำไปใช้เป็นไอเดียออกแบบตกแต่งห้องนอนเด็กของทางค่าย วันนี้จึงอาจเป็นธีมที่ทำให้คน IKEA หวาดผวามากกว่าจะสนุกแล้วก็เป็นได้

Source

Source

Source