HomeBrand Move !!คอนโดสมัยนี้มันแคบ “พานาโซนิค” ส่งชุดครัวสู่ตลาดไทย แก้ปัญหาผู้อาศัยใช้งานครัวไม่เต็มที่

คอนโดสมัยนี้มันแคบ “พานาโซนิค” ส่งชุดครัวสู่ตลาดไทย แก้ปัญหาผู้อาศัยใช้งานครัวไม่เต็มที่

แชร์ :

เป็นอีกแบรนด์ที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี สำหรับ พานาโซนิค บริษัทผู้ผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า ในบรรดาสินค้าทั้งหมดของ พานาโซนิค นอกจากจะมีสินค้าที่เรารู้จักกันดี อย่าง เครื่องปรับอากาศ ทีวี เครื่องซักผ้าแล้ว ยังมีสินค้ากลุ่ม “ชุดครัว” ที่พานาโซนิคทำตลาดในญี่ปุ่นมานานกว่า 55 ปี จนสามารถสร้างยอดขาย 6 ล้านชุดในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากยอดขายดังกล่าว พานาโซนิคได้ขยายตลาดชุดครัวมาสู่ประเทศจีน ไต้หวัน อินเดีย และล่าสุดที่ “ประเทศไทย” เป็นประเทศแรกในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท พานาโซนิค ไลฟ์ โซลูชั่น เซลล์ (ประเทศไทย)

ชุดครัวของพานาโซนิค ออกแบบด้วยแนวคิด Zen ซึ่งเป็นหลักการออกแบบญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ เรียบง่าย และสะอาด โดยผสานเข้ากับ Japan Solution ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาสภาพแวดล้อมให้กับผู้อยู่อาศัยคอนโด 3 ด้าน ได้แก่ Space Optimizeation การแบ่งสัดส่วนพื้นที่เก็บของให้เหมาะสม Hygienic ง่ายต่อการทำความสะอาด ป้องกันคราบและสิ่งสกปรก และ Clean Design การออกแบบที่กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมพื้นที่อยู่อาศัย ถือเป็นจุดแข็งสำคัญที่สร้างความแตกต่างจากชุดครัวแบรนด์อื่นๆ

มร.ชิเกกิ สุมิทานิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ไลฟ์ โซลูชั่น เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

มร. ชิเกกิ สุมิทานิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ไลฟ์ โซลูชั่น เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันตลาด Home & Living ในประเทศไทยมีมูลค่าสูง บริษัทจึงเริ่มต้นเจาะตลาดด้วยสินค้ากลุ่มชุดครัว ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนตลาด B2B อยู่ที่ 70% และตลาด B2C อยู่ที่ 30%

“เหตุผลที่ปักธงเลือกประเทศไทย เป็นประเทศที่ 4 ในการทำตลาด หลังจากปีที่ผ่านมา ได้ศึกษาตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทย พบว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยู่อาศัยในเมือง มีไลฟ์สไตล์และการพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่คล้ายกับคนญี่ปุ่น โดยมักจะอาศัยอยู่บนคอนโด แต่เนื่องจากที่ดินมีราคาสูงขึ้น คอนโดปัจจุบันจึงมีขนาดเล็กลง ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด บริษัทจึงตัดสินใจเข้าสู่ตลาดอย่างจริงจัง” มร.ชิเกกิ กล่าว 

นอกจากนี้ยังมองเห็นโอกาสจากการที่คอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในโครงการระดับ Mid-to-high ที่มีราคาประมาณ 150,000 ต่อตร.ม. เดเวลลอปเปอร์มักจะออกแบบและสั่งผลิตชุดครัวให้สอดคล้องกับความต้องการของโครงการ โดยอาจเป็นโลคอลแบรนด์ แต่การเลือกใช้ “แบรนด์” ที่มีชื่อเสียงยังมีไม่มากนัก ทำให้มีผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดเพียงไม่กี่ราย ต่างจากโครงการระดับไฮเอนด์หรือซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ที่จะใช้ชุดครัวแบรนด์จากยุโรป ซึ่งมีราคาสูง

ดังนั้นในช่วงแรก พานาโซนิค จะโฟกัสไปที่กลุ่มเดเวลลอปเปอร์ ในคอนโดระดับ Mid-to-high โซน CBD เป็นหลัก  โดยชุดครัวพานาโซนิคมีราคาเฉลี่ย 100,000 บาทต่อ ตร.ม. สูงกว่าราคาตลาดประมาณ 20-30% เหมาะสำหรับคอนโดที่มีขนาด 30 ตร.ม. ขึ้นไป

โดยมี “DP Ceramic” หรือ บริษัท ดี.พี. เซรามิคส์ จำกัด ผู้ค้าปลีกและจัดจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ กระเบื้องเซรามิค อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ตลอดจนบริการออกแบบห้องน้ำและห้องครัว เป็นตัวแทนจำหน่ายชุดครัวของพานาโซนิคอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเข้ามาดูแลเรื่องของการตลาด การขายและบริการหลังขาย ตลอดจนการสร้างแบรนด์

คุณประสิทธิ์ นพรัตน์นภาลัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี.พี. เซรามิคส์ จำกัด กล่าวว่า ในการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค นอกจากจะพิจารณาจากทำเลที่ตั้ง ราคา และแบรนด์เดเวลลอปเปอร์แล้ว สิ่งที่มีส่วนในการตัดสินใจไม่น้อยไปกว่ากัน คือ ห้องน้ำและห้องครัว ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของห้อง โดยผู้อยู่อาศัยจะพิจารณาจากสิ่งที่โครงการแถมมาให้

“หลายประเทศในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม กัมพูชา และอินโดนีเซีย มักจะขายห้องโดยไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ต่างจากประเทศไทย ที่โครงการจะแถมสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงชุดครัวให้ ดังนั้นนอกจากฟังก์ชั่นชุดครัวของพานาโซนิคจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการต่างๆ ที่ใช้เครื่องครัวของพานาโซนิคอีกด้วย

คุณประสิทธิ์ นพรัตน์นภาลัย และมร.ชิเกกิ สุมิทานิ

ปัจจุบัน DP Ceramic มีสินค้านำเข้าจากประเทศจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น และอินเดีย โดยมีลูกค้ามากกว่า 200 โครงการ สำหรับภาพรวมของบริษัทในช่วงครึ่งปี 2019 เติบโตขึ้น 20% โดยเป็นการเติบโตจากสินค้ากลุ่มพรีเมี่ยม ที่แม้ว่าภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะมีการชะลอตัวลงในบางเซ็กเมนต์ แต่ลูกค้าในระดับบนยังคงมีการใช้จ่ายปกติ อย่างไรก็ตาม คาดว่าเมื่อถึงสิ้นปี บริษัทจะมีการเติบโตเฉลี่ยที่ 10%

สำหรับแผนการทำตลาดต่อจากนี้ บริษัทจะโปรโมทชุดครัวพานาโซนิคให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยจะสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงทำกิจกรรมเพื่อสื่อสารกับกลุ่ม B2B รวมถึงนำเสนอขายชุดครัวให้กับกลุ่มเดเวลลอปเปอร์ เพื่อสร้างฐานลูกค้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าสร้างยอดขายให้กับชุดครัวพานาโซนิค 300 ล้านบาท ภายใน 3 ปี และก้าวขึ้นมาเป็น Top 3 แบรนด์ชุดครัวยอดนิยมสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ภายในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะต้องมีส่วนแบ่งการตลาดราว 30% หรือ คิดเป็นรายได้จากยอดขาย 500 ล้านบาท


แชร์ :

You may also like