HomeAutomobileเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ Panasonic Automotive ดึง Apollo ถือหุ้น 80% รับการแข่งขัน EV

เปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ Panasonic Automotive ดึง Apollo ถือหุ้น 80% รับการแข่งขัน EV

แชร์ :

ธุรกิจยานยนต์ (Automotive) ของ Panasonic มาถึงยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยมีการเปลี่ยนสัดส่วนผู้ถือหุ้นเป็นค่าย Apollo ที่เข้ามาถือครองมากถึง 80% ส่วน Panasonic Holding Corperation นั้นจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือแค่ 20%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การปรับเปลี่ยนดังกล่าวเกิดขึ้นในระดับโลก โดยมีขึ้นหลังจาก พานาโซนิค โฮลดิ้งส์ คอปอเรชั่น (PHD) และ Apollo ได้ร่วมมือกับเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา และในวันที่ 29 มีนาคม 2024 ก็มีข้อตกลงเรื่องการถือหุ้นในธุรกิจยานยนต์ หรือชื่อเต็มก็คือ Panasonic Automotives Systems Corporation โดย Apollo จะเข้ามาถือหุ้น 80% ใน Panasonic Automotives Systems Corporation ส่วน PHD จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือแค่ 20%

Panasonic ให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงนี้ว่า มาจากทิศทางของตลาดที่ให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น รวมถึงโครงสร้างของระบบยานยนต์กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก การเสริมสร้างการพัฒนาซอฟต์แวร์และการไฟฟ้าจึงมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับการเติบโตในระยะยาว ซึ่ง Panasonic เชื่อว่า Apollo ที่มีวิสัยทัศน์ทางธุรกิจเดียวกันจะสามารถเร่งการเติบโตของธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ Panasonic Automotives Systems Corporation เป็นบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยี Infotainment ระดับ Tier-1 ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่าง ๆ รวมถึงพัฒนาโซลูชันในรถยนต์ให้กับบริษัทระดับโลกหลายแห่ง

สำหรับธุรกิจยานยนต์ของกลุ่มพานาโซนิค ในประเทศไทย ทางบริษัทระบุว่า การเปลี่ยนแปลงในการถือครองหุ้นสำหรับกลุ่มธุรกิจดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้เป็นไปตามหลักการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


แชร์ :

You may also like