HomeDigitalFacebook ยอมรับอยู่ระหว่างพิจารณายกเลิกยอด Like

Facebook ยอมรับอยู่ระหว่างพิจารณายกเลิกยอด Like

แชร์ :

มีรายงานจากสื่อเทคโนโลยีของซีกโลกตะวันตกอย่าง Techcrunch ว่า Facebook อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะยกเลิกการแสดงยอด Like บนแพลตฟอร์ม หลังจากที่ผ่านมา มีผลการวิจัยออกมาอย่างต่อเนื่องถึงการใช้ Like ในทางที่ไม่ดีต่อสุขภาพใจ นั่นคือ การนำยอด Like ของตัวเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อน ๆ ซึ่งอาจสร้างความรู้สึกในแง่ลบ เช่น อิจฉากันเองได้ หรือผู้ใช้ Facebook บางคนก็ลบโพสต์ที่ได้ยอด Like น้อยทิ้งไปเลยก็มี

โดยก่อนหน้าที่จะมีข่าวการยกเลิกการแสดงผลยอด Like ของ Facebook นั้น ทางบริษัทได้ให้แพลตฟอร์มในเครืออย่าง Instagram นำร่องไปก่อนด้วยการทดสอบการแสดงผลแบบไม่โชว์ยอด Like ใน 7 ประเทศ ได้แก่ ไอร์แลนด์, อิตาลี, ญี่ปุ่น, บราซิล, แคนาดา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยจะมีเพียงเจ้าของบัญชีเท่านั้นที่จะมองเห็นยอด Like ทั้งหมด แต่ในหน้าฟีด ระบบจะโชว์ยอดคน Like แค่บางชื่อ แล้วใส่คำว่า and the others แทน

ADFEST 2024


Santos Or Jaune
ตัวอย่างของ Instagram ที่ไม่แสดงผลจำนวนคน Like (ขอบคุณภาพจาก TechCrunch)

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมา มีวิศวกรชื่อ Jane Manchun Wong สังเกตพบว่า Facebook เองก็เริ่มมีการ “ทดสอบ” การไม่แสดงผลยอด Like แล้วเช่นกัน โดยเธอได้โพสต์ภาพที่พบบน Twitter (สังเกตว่า ไม่แสดงจำนวน แต่ใช้คำว่า and the others เหมือนที่พบบน Instagram) ซึ่ง Facebook ก็ยอมรับกับทาง Techcrunch ว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องดังกล่าวจริง ๆ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดมากกว่านี้

สิ่งที่วิศวกรชื่อ Jane Manchun Wong พบบน Facebook ไม่ต่างจากที่เกิดขึ้นใน Instagram

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ที่ผ่านมา ยอด Like เป็นหนึ่งในตัวผลักดันให้ Facebook เติบโตมาจนเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานหลักพันล้านคนเช่นทุกวันนี้ อีกทั้งยังพบว่า รูปแบบการใช้ Facebook ของคนก็มีส่วนที่ทำให้เกิดการคาดหวังเรื่องยอด Like มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย เนื่องจากหลายคนมักใช้ Facebook เป็นที่แชร์เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในชีวิต เช่น แต่งงาน, ได้งานใหม่ ขณะที่แพลตฟอร์มอย่าง Instagram หรือ Snapchat นั้น คนจะใช้โพสต์เรื่องราวทั่วไปในแต่ละวันเสียมากกว่า

Source


แชร์ :

You may also like