HomeDigitalยอมใจวัยรุ่น เปลี่ยน IG ตัวเองเป็น Business Account หวังดูยอด Likes ได้เหมือนเดิม

ยอมใจวัยรุ่น เปลี่ยน IG ตัวเองเป็น Business Account หวังดูยอด Likes ได้เหมือนเดิม

แชร์ :

จากกรณีที่ Instagram ตัดสินใจไม่โชว์จำนวนไลค์ (Likes) ตามที่เราได้เห็นข่าวกันไปแล้ว โดยอ้างว่าต้องการลดการแข่งขันอวด Likes กันบนแพลตฟอร์มโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นนั้น มีผลการศึกษาใหม่ได้แสดงให้เห็นว่าการกระทำดังกล่าวอาจนำไปสู่พฤติกรรมที่เป็นอันตรายยิ่งกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้งานที่ยังเด็ก เพราะมีการพบว่าคนรุ่นใหม่ยอมเปลี่ยนโปรไฟล์บน Instagram ของพวกเขาให้กลายเป็น Business Account เพื่อหวังให้ตัวเองยังมองเห็นยอด Likes และรับรู้เกี่ยวกับเพอร์ฟอร์แมนซ์ของการโพสต์ได้เหมือนในอดีต

ความกังวลที่ตามมาก็คือ เมื่อผู้ใช้งานระบุว่าตัวเองเป็นแอคเคาท์ประเภท ‘ธุรกิจ’ บนแพลตฟอร์ม นั่นหมายถึงการให้ข้อมูลเพิ่มเติม เช่นหมายเลขโทรศัพท์หรือที่อยู่อีเมล ไว้บนแพลตฟอร์ม โดยที่มีคนใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนเข้ามาดูได้ตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นปัญหาด้าน Privacy ที่น่าเป็นห่วง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

David Stier นักวิจัยเจ้าของผลงานเผยว่า จากการวิเคราะห์จากโปรไฟล์ผู้ใช้ Instagram กว่า 200,000 รายในหลายประเทศ ทั้งในสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกาพบว่ามีการตั้งค่าดังกล่าวเหมือนกัน สะท้อนให้เห็นว่าเด็กรุ่นใหม่มองเห็นช่องทางดังกล่าว และหยิบมาใช้กันอย่างกว้างขวาง

ในฐานะนักวิจัย เขายังพบด้วยว่า บนแพลตฟอร์ม Instagram นั้นมีเด็กอายุ 12 – 15 ปีประมาณ 2 ล้านคนที่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ออกไปแล้ว

Stier ตั้งข้อสังเกตว่า Instagram สามารถหลีกเลี่ยงปัญหานี้ได้โดยปิดบังที่อยู่อีเมลและซ่อนรายชื่อหมายเลขโทรศัพท์ แต่นั่นจะส่งผลกระทบต่อแอคเคาน์ที่เป็นภาคธุรกิจจริงๆ ด้วยเช่นกัน จึงเป็นปัญหาที่แก้ได้ยากพอสมควร

ผู้ใช้ Instagram อยากเห็นข้อมูลเชิงลึก

อย่างไรก็ดี Stier รายงานปัญหานี้ให้ทาง Instagram รับทราบตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนหน้าที่ Instagram จะทดสอบซ่อน Like อยู่หลายเดือน ในจุดนี้ จึงอาจเป็นไปได้ด้วยว่า ผู้ใช้ Instagram เองก็ต้องการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของตัวเองอยู่แล้ว และหาก Instagram จะเดินหน้าซ่อนยอด Likes จากผู้ใช้งานต่อไป ผู้ใช้งานก็อาจพิจารณาตัวเลือกใหม่ๆ หรือวิธีใหม่ๆ ที่พวกเขาจะสามารถทำได้มาใช้เช่นกัน

ในมุมของ Stier ทางออกของ Instagram ต่อปัญหานี้ จึงอาจเป็นการเพิ่มพนักงานที่เป็นมนุษย์เข้ามาตรวจทานโปรไฟล์ของผู้ใช้งาน นอกเหนือจากเอไอเหมือนที่ผ่านมา เพราะมนุษย์จะสามารถสังเกตเห็นจุดผิดปกติได้ง่ายกว่า เช่น ภาพโปรไฟล์ที่ดูเด็กเกินกว่าจะอายุ 13 ปี หรือชื่ออีเมลที่เด็กมักตั้งให้มีความเกี่ยวพันกับข้อมูลใดข้อมูลหนึ่งของตัวเอง เช่น ใส่ปีเกิด หรืออายุของตนเองลงไป ตัวอย่างเช่น raymond_2005_x หรือ sara_14y เป็นต้น

Source

Source


แชร์ :

You may also like