HomeBrand Move !!เบื่อสูตรเดิม ๆ อีคอมเมิร์ซ=กล่องลูกฟูกหรือยัง? 3M ผลิตวัสดุห่อแนวใหม่ แพ็คสินค้าได้ไวขึ้น

เบื่อสูตรเดิม ๆ อีคอมเมิร์ซ=กล่องลูกฟูกหรือยัง? 3M ผลิตวัสดุห่อแนวใหม่ แพ็คสินค้าได้ไวขึ้น

แชร์ :

ถึงเวลาลืมกล่องพัสดุแบบเดิม ๆ หรือยัง? ขอบคุณภาพจาก Target

เรียกว่าเป็นงานวิจัยปฏิวัติวงการอีคอมเมิร์ซกันเลยทีเดียวสำหรับ 3M ที่พัฒนาวัสดุใหม่สำหรับห่อพัสดุโดยเฉพาะ คาดนำมาใช้แทนกล่องได้ แถมยังช่วยประหยัดเวลาในการบรรจุ และลดพื้นที่ในการขนส่งได้ถึง 50% อีกด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยวัสดุใหม่นี้มีชื่อว่า Flex & Seal Shipping Roll เป็นผลงานการวิจัยของห้องแล็ป 3M ในมิเนโซต้า สหรัฐอเมริกา ที่มาพร้อมความสามารถในการห่อชนิดที่ไม่ต้องใช้เทปกาว หรือเชือดมามัดกันเลยทีเดียว นอกจากนี้หากแกะตัววัสดุออกมาดู จะพบว่ามันมีชั้นพลาสติกซ้อนกันภายใน 3 ชั้น โดยชั้นในสุดมีสีเทา และสามารถติดเข้าด้วยกันได้ ส่วนชั้นที่อยู่ตรงกลางมาพร้อมบับเบิล (พลาสติกที่เราชอบกดเล่นให้มันแตก) เพื่อปกป้องตัวสินค้าจากการขนส่ง และชั้นนอกสุดเป็นชั้นที่ออกแบบให้สามารถกันน้ำ ได้ และทนต่อการฉีกขาด

โดยวัสดุดังกล่าว เหมาะสำหรับการห่อสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 3 ปอนด์ ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะมีรูปร่างแบบไหนก็ตาม ซึ่งการออกมาบอกเช่นนี้ก็คือส่งสัญญาณตรง ๆ ไปที่ตลาดอีคอมเมิร์ซนั่นเอง เพราะ 3M ตระหนักดีว่า สินค้าบนอีคอมเมิร์ซนั้น 60% คือสินค้าที่มีน้ำหนักในระดับดังกล่าว

“เปลืองพื้นที่ – รักษ์โลก” ต้นทุนธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

สำหรับไอเดียที่นำมาสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่นี้คือการลงไปสอบถามผู้ค้าบนโลกอีคอมเมิร์ซ และพบว่า มันมี Pain Point บางประการซ่อนอยู่ นั่นคือ ผู้ค้ารายย่อยที่ขายของบน Amazon, eBay เป็นกลุ่มที่แพ็กสินค้าด้วยมือ ซึ่งหลายครั้งที่พวกเขาไม่สามารถแพ็คของได้ทันตามเวลาที่กำหนด และทำให้ถูกแพลตฟอร์มคิดค่าปรับได้

3M เลยมาคิดและออกแบบใหม่ ด้วยการเปลี่ยนมุมมองว่าการจัดส่งพัสดุต้องบรรจุลงในกล่อง รัดด้วยเชือก ฯลฯ เนื่่องจากกระบวนการเหล่านี้มีขั้นตอนมากกว่า 10 ขั้นตอนกว่าจะได้ส่งของออกไป จนกลายเป็นวัสดุห่อของในม้วนโรลดังที่ปรากฏ

นอกจากนั้น การส่งพัสดุโดยยึดติดกับแนวคิดที่ว่า สินค้าต้องบรรจุลงในกล่อง ยังกินพื้นที่และแรงงานมากทีเดียว เฉพาะในสหรัฐอเมริกา พบว่า ในปี 2018 ไปรษณีย์ของที่นั่นต้องรับมือกับกล่องพัสดุมากกว่า 6 พันล้านชิ้นและการจัดเรียงกล่องเหล่านั้นลงในรถบรรทุกเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าก็ใช้เวลาพอสมควร แต่ถ้าเป็นแพกเกจที่ห่อตามรูปร่างของสินค้า มันก็อาจประหยัดเวลาในการจัดเรียงของได้มากกว่านั่นเอง


สำหรับแพกเกจของวัสดุใหม่นี้มาในรูปแบบม้วน ความยาวตั้งแต่ 10 – 40 ฟุต สนนราคาระหว่าง 13 – 49 เหรียญสหรัฐ ส่วนม้วนที่ยาวระดับ 200 ฟุตก็มีขายเช่นกัน (เตรียมเปิดตัวเดือนสิงหาคมนี้)

ไม่เพียงเท่านั้น 3M ยังมีแผนจับมือกับผู้ค้ารายใหญ่ในโลกอีคอมเมิร์ซ เพื่อช่วยพวกเขาลดเวลาในการบรรจุหีบห่อลงด้วยเช่นกัน

ส่วนจุดที่น่าสนใจว่าการออกแบบนี้สามารถรับมือได้หรือไม่ก็คงเป็นบรรดาพวกหัวขโมย หรือแก๊งมือไว เพราะพัสดุชิ้นเล็ก ๆ ที่วางอยู่หน้าบ้านนั้นหากถูกหยิบไปคงเตะตาน้อยกว่าการหอบหิ้วกล่องพัสดุใหญ่ ๆ นั่นเอง

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like