HomeBrand Move !!เรือเล็กต้องออกจากฝั่ง! “นิค- วิเชียร” จีนี่ เรคคอร์ด โบกมือลาค่ายเพลงที่ตัวเองก่อตั้ง

เรือเล็กต้องออกจากฝั่ง! “นิค- วิเชียร” จีนี่ เรคคอร์ด โบกมือลาค่ายเพลงที่ตัวเองก่อตั้ง

แชร์ :

หลังจากมีกระแสข่าวลือถึงการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารใหญ่ภายในค่ายเพลงร็อก จีนี่เรคคอร์ด (Genie Records)” ล่าสุดวันนี้ (1 กรกฎาคม 2562) ที่เฟสบุ๊ก “Nick Genie” ของ “คุณนิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล” ผู้ก่อตั้งค่ายเพลง และรองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการผลิตและโปรโมชั่นเพลง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้โพสต์ถึงการโบกมือลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เนื่องจากหมดสัญญากับทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) โดยมีข้อความ ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผู้บริหารใหญ่โบกมือลา “Genie Records”

21 ปีในวงการเพลง “ต่ำต้อยจึงยิ่งใหญ่”

ทั้งนี้ คุณวิเชียร หรือที่เรียกกันว่า พี่นิค ถือเป็นบุคลากรรุ่นก่อตั้งของแกรมมี่ นับตั้งแต่ บริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ต จำกัด เปลี่ยนชื่อและก่อตั้งเป็นบริษัท แกรมมี่ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2526

ในการทำงานที่แกรมมี่ คุณนิค เริ่มต้นจากตำแหน่งเล็กที่สุด “เด็กรับใช้” ทำหน้าที่หาซื้อของในกองถ่าย ทำงานอุปกรณ์ประกอบฉาก ต่อมาไม่นานก็ได้รับโอกาสให้ทำหน้าที่ “พิธีกรจำเป็น” ในรายการยิ้มใส่ไข่ คู่กับ “ภิญโญ รู้ธรรม” ก่อนจะได้เป็น “พิธีกรหลักภาคสนาม”

หลังจากทำงานได้ 1 ปี คุณนิคได้มีโอกาสทำมิวสิควีดีโอ “เพลงมันแปลกดีนะ” ให้กับ “คุณเต๋อ เรวัต พุทธินันทน์” ผู้ก่อตั้งบริษัทแกรมมี่ กลายมาเป็นผู้กำกับมิวสิควีดีโอคนแรกของประเทศไทย จุดเปลี่ยนนี้เอง ทำให้คุณนิคมีผลงานด้านดนตรีตามมาอีกมาก เช่น เพลงสมปองน้องสมชาย ของเต๋อ เรวัต เพลงต้องโทษดาว ของเบิร์ด ธงไชย

ต่อมาในช่วงปี 2540 เมื่อคุณเต๋อ เรวัต เสียชีวิต บริษัทแกรมมี่เกิดการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ มีการตั้งค่ายเพลงน้องใหม่ขึ้น คือ ค่ายกรีนบีนส์ ค่ายแกรมมี่โกลด์ ค่ายมอร์มิวสิค โดยขณะนั้น คุณนิคที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องรวบรวมเพลงฮิตจำหน่าย ดูแลศิลปินและรายการเพลงของบริษัททั้งหมด

กลับได้รับโอกาสใหญ่อีกครั้งจาก “อากู๋ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม” ให้เปิดค่ายเพลง “Genie Records” เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2541 โดยคุณนิคเคยให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของชื่อค่ายว่า “ย่อมาจาก Generation Who Independently Engage in Society เป็นชื่อของกลุ่มเป้าหมายที่เราเคยรู้จักว่าเป็นกลุ่ม Generation X แบบคนเอเชีย”

ในยุคแรกค่ายเพลง “Genie Records” มีเพียง 4 ศิลปิน คือ สุเมธ แอนด์ เดอะปั๋ง , ทรีดีซี , วาสนา ไท ธนาวุฒิ จากนั้นก็มีศิลปินหน้าใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ บูโดกัน , พลพล , กะลา

มาจนถึงศิลปินที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมมากมายในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น Body slam , Big Ass , Paradox , ลาบานูน , Potato , Retrospect , Cocktail , Sweet mullet , The Yers , Instring , Klear , 25 Hours รวมไปถึงศิลปินเดี่ยว ป้าง-นครินทร์ กิ่งศักดิ์ , ปาล์มมี่ , หนุ่ม-กะลา เป็นต้น กลายเป็นค่ายเพลงร็อกที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในแกรมมี่

ปัจจุบัน Genie Records มียอด Subscribes บนแชนแนลยูทูปมากกว่า 10 ล้าน Subscribes สำหรับมีมิวสิควิดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ “เพลงเชือกวิเศษ” ของลาบานูน มีผู้เข้าชมสูงสุด 472 ล้านครั้ง ตามมาด้วย “เพลงแพ้ทาง” ของลาบานูนเช่นกัน ด้วยยอดเข้าชม 370 ล้านครั้ง และ “เพลงคนมีเสน่ห์ของป้าง นครินทร์ 284 ล้านครั้ง

ตลอดการทำงานของชายผู้นี้ มาจนถึงทุกความสำเร็จของศิลปินล้วนดำเนินตามปรัชญาที่ว่า “ต่ำต้อยจึงยิ่งใหญ่” ดังที่คุณนิคได้กล่าวไว้ในการสัมภาษณ์ ถึงแนวทางการบริหารงานที่ต้อง “เปิดกว้าง รับฟัง ยอมรับความคิดของคนอื่น” จึงจะสามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของวงการเพลงได้

แม้ข้อความดังกล่าวจะไม่มีการชี้แจงว่า “ลาไปไหน” แต่การเปลี่ยนมือผู้บริหารครั้งนี้ น่าจับตาว่าทิศทางค่ายเพลงร็อกแห่งนี้ ซึ่งเป็นบ้านของศิลปินแถวหน้าจำนวนมากจะเป็นอย่างไรต่อไป หลังจากผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาแทนที่.


แชร์ :

You may also like