HomeBrand Move !!ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่น แต่ “คุมะมง” ต้องอยู่ในใจคนทั่วโลก นี่คือเจตนารมณ์ของชาวคุมาโมโตะ

ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่น แต่ “คุมะมง” ต้องอยู่ในใจคนทั่วโลก นี่คือเจตนารมณ์ของชาวคุมาโมโตะ

แชร์ :

ภาพจากแฟนเพจ “Kumamon Thailand”

หลายคนคุ้นเคยเจ้าหมีสีดำ แก้มสีแดง “คุมะมง” (Kumamon) ด้วยคาแรคเตอร์ที่เป็นมิตร และความน่ารัก ที่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็สร้างความสุข สร้างสีสันและเรียกรอยยิ้มให้แฟนได้เสมอ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากมาสคอตประจำจังหวัด สู่คาแรคเตอร์ที่คนทั่วโลกหลงรัก

เจ้าหมี “คุมะมง” เป็นมาสคอตตัวแทนจังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น กำเนิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2011 โดย คุณอิคุโอะ คาบาชิมะ ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมาโมโตะ (Ikuo Kabashima : Govenor, Kumamoto Prefecture, Japan) ในโอกาสเปิดเส้นทางใหม่ของรถไฟฟ้าชินคังเซ็น เส้นทางสายภูมิภาคคิวชู ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น

ด้วยการออกแบบให้มี “ใบหน้ายิ้มเป็นมิตร” ตลอดเวลา เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนคอยต้อนรับผู้มาเยือนจังหวัดคุมาโมโตะ และคอยมอบความสุขให้พวกเขา โดยแก้มสีแดงบนใบหน้านั้น มาจากสัญลักษณ์ของจังหวัดคุมาโมโตะ ที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งไฟ เพราะมี “ภูเขาไฟ Aso” ที่ยังคงปะทุอยู่นั่นเอง

ภาพจากแฟนเพจ “Kumamon Thailand”

ในช่วงแรก คุมะมง ถูกวางตัวให้ทำหน้าที่ “โปรโมทกิจกรรมต่างๆของจังหวัดคุมาโมโตะ” ทำผลงานสร้างชื่อด้วย “หนังสือภาพคุมะมง” ที่เปิดตัวในปี 2018 พร้อมกับ “แสตมป์ลายคุมะมง” ที่มียอดจำหน่าย 3 ล้านดวง จากนั้นมีสินค้าที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมา สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 42,500 ล้านบาท (150,500 ล้านเยน)

นอกจากนี้ คุมะมง ยังมีเพลงเต้นประจำที่ชื่อว่า “คุมะมงไทโซ” หรือเพลงกายบริหารคุมะมง ที่มีท่าเต้นสุดน่ารัก และทำตามได้ง่าย จึงทำให้ท่าคุมะมงไทโซ กลายเป็นเพลงเต้นสุดฮิตในญี่ปุ่น ที่แฟนๆสามารถเต้นตามได้ไม่ยาก

ความนิยมในตัว “คุมะมง” ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแต่เฉพาะประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่โด่งดังไปไกลในต่างประเทศ ทำให้คุมะมงได้เดินทางไปสร้างความสุขในประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน รวมถึงไทย ผ่านกิจกรรมการตลาด และการทำสินค้า Merchandise จะเห็นได้จากการทำผลิตภัณฑ์ลายคุมะมงออกมาจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น ตุ๊กตา เครื่องเขียน กล่องข้าว และอื่นๆอีกมากมาย พูดได้ว่า ไม่ว่าจะเอาหน้าคุมะมงไปแปะไว้ตรงไหน ก็เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้านั้นได้ทันที

หมีดำโกอินเตอร์ สู่ภาพยนตร์อนิเมชั่น

ปัจจุบัน คุมะมง ไม่ได้เป็นเพียงมาสคอต ประจำจังหวัดคุมาโมโตะอีกต่อไป แต่ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายขายและความสุข จังหวัดคุมาโมโตะ โดยในปีที่ผ่านมา เจ้าหมีดำได้ประกาศเริ่มนโยบายใหม่ จัดตั้งทีมส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศที่จะนำภาพของคุมะมงไปใช้ในทั่วโลก เพื่อให้คุมะมงเป็นที่รู้จักในระดับโลกมากยิ่งขึ้น

ในปี 2019 นี้ ทางจังหวัดคุมาโมโตะมีจุดมุ่งหมายสำคัญ 3 ด้านคือ Freedom ให้คุมะมงมีอิสระในการก้าวข้ามพรมแดนด้านภาษา , Speed เร่งสปีดให้คุมะมงไปอยู่ในใจของผู้คนมากยิ่งขึ้น และ Global การทำให้คุมะมงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก” ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมาโมโตะ กล่าว

โดยล่าสุดทางจังหวัดคุมาโมโตะ เตรียมจัดทำภาพยนตร์อนิเมชั่นคุมะมง ในชื่อ “The Mystery of Kumamon” ที่ร่วมกับ “Tonko House” สตูดิโออนิเมชั่นของอเมริกา ที่ก่อตั้งโดย Robert Kondo และ Daisuke “Dice” Tsutsumi อดีตพนักงานของ Pixar

ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมาโมโตะ รายงานความคืบหน้าของโครงการนี้ว่า ขณะนี้ได้ทางสตูดิโอได้ส่งบทและตัวละครมาเรียบร้อยแล้ว อยู่ในช่วงทำ Pilot Film ที่ประเทศญี่ปุ่น คาดว่าอีกไม่นานทั่วโลกจะได้ชมภาพยนตร์คุมะมงกัน

ไทยประเทศที่ 4 รับสิทธิ์ “Master Licensee” ดูแลคุมะมง

สำหรับประเทศไทย คุมะมงเดินมาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่การมาเยือนครั้งแรกเมื่อปี 2015 ที่ทางจังหวัดคุมาโมโตะได้ทำบันทึกข้อตกความความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท ไอซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในการพา คุมะมง ทำกิจกรรมร่วมกับแฟนๆชาวไทยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ปรากฏตัวในงานสหกรุ๊ปแฟร์ ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตร่วมกับศิลปินไทย ในงาน Cat Expo โชว์ตัวที่งานอีเวนท์ ไปจนถึงร่วมงานวิ่งมาราธอน (Kumaratron)

นอกจากนี้ได้สื่อสารและทำการตลาด “คุมะมง” มาอย่างต่อเนื่อง ผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊ก “Kumamon Thailand” ที่ปัจจุบันมีผู้ติดตามและถูกใจอยู่ราวๆ 47,000 คน แสดงให้เห็นถึงความนิยมของเจ้าหมีคุมะมงในไทย ที่มีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

“ไทยมีอาหารอร่อย ทัศนียภาพที่สวยงาม เช่นเดียวกับที่คุมาโมโตะ” คุมมะมง กล่าวถึงความประทับใจหลังจากที่ได้เดินทางมาประเทศไทยหลายครั้ง

และครั้งนี้ คุมะมง เดินทางมาเป็นสักขีพยานในการลงนาม “Master Licensee” การทำสัญญารับสิทธิ์ดูแลลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ “คุมะมง” อย่างเป็นทางการ ระหว่างบริษัท ไอซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในเครือสหพัฒน์ และ บริษัท เอดีเค อีโมชั่น จำกัด (ADK Emotions Inc.) บริษัทดูแลโฆษณาอันดับ 3 ในประเทศญี่ปุ่น เจ้าของลิขสิทธิ์ผู้ดูแลการนำกราฟฟิกคุมะมงไปใช้งานในทั่วโลก โดยไทยนับเป็นประเทศที่ 4 ที่ได้รับไลเซนท์นี้

เครือสหพัฒน์ ถือเป็นผู้สร้างความสำเร็จให้สินค้าญี่ปุ่นมากมาย ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภค ด้วยประสบการณ์และศักยภาพในตลาดสินค้าอุปโภคและบริโภคทั้งผลิตในประเทศและนำเข้าของบริษัท ไอซีซี ประกอบกับ ประสบการณ์การบริหารธุรกิจมาสคอตของ ADK เชื่อว่าจะสามารถส่งมอบ Know-How เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ผลิตและบริการ ให้คุมะมงเป็นที่ชื่นชอบในไทยมากขึ้น โดยเชื่อว่าเมื่อคนไทยได้สัมผัสกับคุมะมงแล้ว จะเป็นประเทศที่มีแต่รอยยิ้มและมีความสุขมากยิ่งขึ้นไป” คุณทาคาฮิโระ โนดะ ประธานบริษัท เอดีเค อีโมชั่น จำกัด (Takahiro Noda : President, ADK Emotions Inc.) กล่าวในพิธีลงนาม

คุณบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท ไอซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า ตอนที่ได้เห็นภาพคุมะมงครั้งแรก ตกหลุมรักคุมะมงเลยทันที สำหรับการทำสัญญาครั้งนี้ จะมีการแบ่งส่วนรายได้กัน ภายใต้ระยะเวลา 3 ปี โดยเปิดให้คนทั่วไปและบริษัทต่างๆเข้ามาร่วมโปรเจ็กต์ ที่คิดค่าลิขสิทธิ์ 7.5% ของรายได้ต่อโปรเจ็กต์ ขณะนี้อยู่ในการพิจารณาโปรเจ็กต์ที่เริ่มติดต่อเข้ามาประมาณ 10 ราย ซึ่งมีทั้งบริษัทภายนอก รวมถึงบริษัทในเครือของสหพัฒน์ อย่าง ไลออน ที่ให้ความสนใจ ทั้งนี้ในช่วงแรกคาดว่า จะมีรายได้จากคุมะมงประมาณ 20-30 ล้านบาทต่อปี ก่อนจะเติบโตเท่าตัวในปีต่อไป

“จุดมุ่งหมายของทางจังหวัดคุมาโมโตะ ต้องการให้คุมะมงเป็นผู้ส่งมอบความสุขให้กับผู้คนทั่วโลก ดังนั้นเมื่อได้รับสิทธิ์ให้เป็นดูแลลิขสิทธิ์ในไทย จึงไม่จำกัดโปรเจ็กต์ที่เข้ามา อาจเป็นได้ทั้งสินค้าและบริการ สำหรับในประเทศไทยเราอาจจะได้เห็น Kumamon Official Store แต่ทั้งนี้จะต้องมีการพูดคุยกับทางจังหวัดคุมาโมโตะถึงจุดประสงค์ในการเปิด Official Store”

หากถามว่า อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ “คุมะมง” ประสบความสำเร็จสูง ต้องบอกว่า คุมะมง คือ ตัวแทนของทุกสิ่งอันสำหรับชาวคุมาโมโตะ ที่วันนี้ ชาวคุมาโมโตะต้องการส่งมอบความรักและความเอาใจใส่ผ่านรอยยิ้มของคุมะมงไปสู่ผู้คนทั่วโลก


แชร์ :

You may also like