IKEA เปิดตัวฟ้อนท์ใหม่ Soffa Sans แรงบันดาลใจจากแคมเปญที่ให้ผู้บริโภคออกแบบเฟอร์นิเจอร์เอง

 


เห็นแล้วก็ได้แต่อุทานว่า อุ๊ต๊ะ! จะเอาแบบนี้จริงๆ เหรอ เมื่อ IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังเปิดตัวสินค้าใหม่ ที่งานนี้ไม่ใช่เฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนในบ้าน แต่เป็นฟ้อนท์ใหม่ Soffa Sans (สะกด Soffa แบบนี้จริงๆ นะ) ดีไซน์ตัวอักษรที่ได้แรงบันดาลใจมากจากแคมเปญ Design your Own Sofa ของอิเกียเอง ที่เกิดโอกาสให้แฟนๆ สามารถสร้างสรรค์เครื่องเรือนที่อยากได้ และผลก็ออกมาหลุดโลก อย่างกับอยู่ในเกม The Sim ยังไงอย่างงั้น

ไม่ว่าจะเป็นผลงานที่ตั้งใจท้าทายผู้ใช้งานว่าจะมีใครเดินเข้าไปนั่งตรงกลางไหมนะ

หรือ ผลงานการออกแบบสุดคุ้ม แหม…โซฟาตัวเดียว อยากจะนั่งกันทั้งตำบลเลยเหรอ?


ผลของแคมเปญดังกล่าว ได้ถูกต่อยอดมาเป็นไอเดีย Soffa Sans เมื่อมีผู้บริโภคหลายคนวางโซฟาให้กลายเป็นตัวอักษร และเมื่อต้องการกันแบบนั้นจริงๆ ทางอิเกียก็เลยทำออนไลน์ แคมเปญให้ลูกค้าดาวน์โหลดฟ้อนท์ดังกล่าวไปใช้งานดันได้เลย IKEA Soffa Sans ตามลิงค์นี้ โดยอาศัยแรงบันดาลใจจากโซฟารุ่น Vallentuna ที่มีอยู่ 3 สี ขาว, ฟ้า, เทา มาเป็นต้นแบบ แล้วร่วมมือกับ ดิจิทัลเอเจนซี่ Proximity London ทำเป็นฟ้อนท์ดังกล่าวขึ้นมาให้ผู้บริโภคได้โหลดไปใช้กันฟรีๆ

ถึงแม้ว่าเอาจริงๆ แล้วฟ้อนท์ดังกล่าวจะใช้ยากไปสักหน่อย เพราะว่าเป็นฟ้อนท์ที่เหมาะกับการมองในมุมสูงแบบ 3 มิติลงไปเท่านั้น แต่สำหรับอิเกียแล้วละก็ แคมเปญนี้นับว่าสร้าง Awareness และ Engagement ได้อย่างสร้างสรรค์ สมเป็น IKEA จริงๆ ส่วนถ้าลูกค้าอยากจะเอาไปทำเป็นโซฟาจริงๆ น่ะเหรอ ราคาโดยประมาณก็น่าจะราวๆ 134,500 เหรียญสหรัฐเท่านั้นเอง แพงหลุดคอนเซ็ปท์ราคาสมเหตผสมผลสไตล์อิเกียไปไกลเช่นกัน :p