8 ความภูมิใจ โฆษณาไทยคว้ารางวัล ‘สุดยอดโฆษณา’ Cannes Lions 2019

งาน Cannes Lions International Festival of Creativity หรือ Cannes Lions 2019 เดินทางมาถึงปีที่ 66 ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ผลงานโฆษณาจากประเทศไทยก็คว้ารางวัลมาเช่นกัน  ถึงแม้ว่ารางวัลไม่ใหญ่แต่ก็เป็นความภูมิใจของคนทำงาน 

เริ่มจาก 2 งานที่ได้รับรางวัลสูงสุดในปีนี้ คือ กสิกรไทย (KBank) และ Netflix 

กสิกรไทย (KBank) คว้า 2 รางวัลรวดจากหมวด Film ในปีนี้จากผลงาน Face/off  โดยเอเยนซี่ GreynjUnited Bangkok

คุณหนึ่ง อัศวิน พานิชวัฒนา Executive Creative Director (ECD) เจ้าของผลงาน เล่ากับ BrandBuffet ถึงที่มาและความสำเร็จครั้งนี้ว่า เพราะจากการสำรวจพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะสิ่งที่เราคุ้นเคยและชอบอยู่แล้ว โดยเฉพาะแอพฯ KPLUS ที่มีคนใช้มากกว่า 10 ล้านคน กำลังจะต้องถูก update ปรับโฉมหน้าตา ให้ดีขึ้นมี function ต่างๆพัฒนาขึ้น โฆษณาชุด Face/off จึงเข้ามาสื่อสารว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ต้องยอมรับ ถึงหน้าตาเราจะเปลี่ยนไป แต่ถ้าความจริงใจ เข้าใจเหมือนเดิมหรือดีขึ้น เราควรมองข้าม และเปิดใจรับมัน

“งานนี้ ไอเดีย และชั้นเชิงในการเล่าเรื่อง น่าสนใจ สนุก และสื่อสารประเด็นที่ต้องการได้อย่างมีเสน่ห์ น่าจดจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการโฆษณา Product ในกลุ่มของธนาคาร ไม่มีใครกล้านำเสนอใน way นี้  นอกจากนี้เป็นเพราะเป็นโฆษณา KPLUS ที่เป็นภาคต่อมาจากเรื่องแรก“Friendshit” จึงไม่ได้ Gold (ตัวที่สอง มักจะยากเสมอ)” คุณจูดี้ จุรีพร ไทยดำรงค์ Chief Creative Officer อธิบายเสริม

ขณะที่ ภาคย์ เล่าถึงการได้รับรางวัล Silver งาน Narcos ว่า ปีนี้งานประกวด Cannes ถือว่ายากและหินมากๆ และเนื่องจาก “ความจริงของงาน” มันไม่เหมือน ads เลย  อีกทั้งยังเป็นการผสมผสานแบบลงตัวระหว่าง  Bold Idea + local tension + fresh execution โดยที่ยังไม่ทิ้ง character ของซีรี่ย์และ brand  อีกทั้งการเดินทางบน offline และ online แบบ seamless  ทำให้การตอบสนองแคมเปญแบบ realtime และให้ consumer เข้ามาร่วมแจม ความครบเครื่อง รุนแรง จัดจ้าน กล้าหาญแบบนาคอส

 


 

รวมโฆษณาไทยได้รับรางวัล Cannes Lions 2019 

Silver หมวด Film  x 2

Face/off , Kasikornbank โดย GreynjUnited Bangkok

โฆษณาสุดแนวจาก KBank ที่ต้องการสื่อสารว่าได้เปลี่ยนโฉมหน้าตาของแอพฯ KPLUS แล้ว ถึงแม้ว่าหน้าตาจะไม่เหมือนเดิม แต่การใช้งานยังสามารถทำธุรกรรมได้เหมือนเดิม  ก่อนหน้านี้ KBank ประสบความสำเร็จรับรางวัลใหญ่จาก Cannes Lions 2018 จากงาน Friendshit มาแล้ว

 

Silver หมวด Outdoor

NARCOS : The censor’s cut , Netflix  – เอเยนซี่ Wunderman Thompson Bangkok

Netflix แพลตฟอร์มเอนเตอร์เท้นเม้นยักษ์ใหญ่ ต้องการโปรโมต​ Narcos ในประเทศไทย (ซีรีย์ที่มีฉากรุนแรงทั้งมีเซ็กส์ สูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์ หลายซีน ซึ่งไม่ผ่านกองเซ็นเซอร์แน่นอน) จึงโปรโมตด้วยการบอกตรงๆไปว่าโฆษณาชุดนี้เนื้อหาไม่เหมาะสมเพราะซีนต่างๆผ่านป้ายบิลบอร์ดต่างๆ ซึ่งผลปรากฎว่าทำให้มีคนต้องการชมเป็นจำนวนมาก

 

Bronze หมวด Film

Termite-ator , Chaindrite Sherwood  โดย Mullenlowe group

ผลิตภัณฑ์กำลังจัดปลวกที่โดนปลวกท้าทายอย่างหนักว่าสินค้าไม่มีประสิทธิภาพ  แต่หารู้ไม่ว่าประสิทธิภาพรุนแรงขนาดตายทั้งรัง

 

Bronze หมวด Film

Mother Knows Best , Thai Life Insurance โดย Ogilvy Bangkok

อีกหนึ่งโฆษณาซึ้งๆจากไทยประกันชีวิตที่เล่าถึง “แม่” ผู้ที่ไม่รู้เรื่องเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่ “แม่” รู้ว่าลูกชอบอะไรมากที่สุดและกลัวอะไรมากที่สุด และต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูก

 

Bronze หมวด Print & Publishing

Spaceship,  LEGO  – เอเยนซี่ Ogilvy Group Thailand

Dragon, LEGO  – เอเยนซี่ Ogilvy Group Thailand

Empire States,  LEGO  – เอเยนซี่ Ogilvy Group Thailand

Lego ตัวต่อเล็กๆที่เป็นจินตนาการ อาจกลายเป็นจริง(ใหญ่ๆ)ได้ เพราะ For every size of imagination Lego ช่วยสนับสนุนทุกๆจินตนาการ

Bronze หมวด Design

7:1 Furniture Collection , Homepro  – เอเยนซี่ BBDO Bangkok

 

Bronze หมวด Creative Effectiveness

Hair Talk, Sunsilk – เอเยนซี่ Wunderman Thompson Bangkok

ผลงานสุดสะเทือนใจที่บอกว่าไม่ว่าจะเพศไหน ก็สร้างเรื่องราวดีๆ ขึ้นมาได้ และ “ผม” ก็เป็นเหมือนเพื่อน และตัวแทนความงามที่อยู่เคียงข้างเสมอ

และผลงานที่ได้เข้ารอบ shortlist 

MEMO_O_KE , THE ALZHEIMER FOUNDATION OF THAILAND โดย DENTSU ONE (BANGKOK) THAILAND

คาราโอเกะที่เว้นคำว่างไว้ เพื่อช่วยการจำและฝึกสมองไปในตัว เพื่อป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ในผู้สูงอายุ

 

Cart Wheel Chair , Tesco Lotus  โดย KZY AGENCY BANGKOK

เปลี่ยนรถเข็นในเทสโก้โลตัสที่ไม่ใช้แล้วและถูกทิ้งเป็นขยะ ให้กลายเป็นวีลแชร์สำหรับผู้บกพร่องทางร่างกาย