HomeBrand Move !!“Reuse On-the-Go” Starbucks นำแก้วกาแฟใช้แล้วมาให้บริการใหม่ ท้าทายผู้บริโภคว่ารักษ์โลกจริงหรือไม่

“Reuse On-the-Go” Starbucks นำแก้วกาแฟใช้แล้วมาให้บริการใหม่ ท้าทายผู้บริโภคว่ารักษ์โลกจริงหรือไม่

แชร์ :

Starbucks เริ่มแล้วกับการนำแก้วกลับมาใช้ใหม่

การหาทางนำสิ่งของใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ยังเป็นสิ่งที่ท้าทายผู้ประกอบการจำนวนมากว่าจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคยอมรับและใช้งานได้อย่างสะดวกใจ โดยล่าสุดเป็น Starbucks ที่ออกแคมเปญใหม่ คิดค่าแก้วกาแฟ แก้วละ 5 เพนนี หรือประมาณ 6 เซนต์ในสาขาของสนามบิน Gatwick ประเทศอังกฤษ แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายเงินค่าแก้วเพิ่ม ก็มีทางเลือกให้นั่นคือ ใช้แก้ว Reuse ที่ทางร้านเตรียมเอาไว้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยโปรเจ็คนี้จัดขึ้นที่ South Terminal ของสนามบินดังกล่าวเป็นระยะเวลา 1 เดือน เพื่อประเมินว่า ความกังวลต่อปัญหาขยะพลาสติกท่วมโลกนั้น สามารถแปรเปลี่ยนมาเป็นพฤติกรรมรักษ์โลกได้จริงแค่ไหน โดยทางทีมงานจะเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่ เช่น การตั้งจุดรับคืนแก้วกาแฟเอาไว้ให้ถึง 5 จุด รวมถึงมองหาว่า จะต้องตั้งจุดรับคืนแก้วที่ไหนอีกบ้างเพื่อให้ได้แก้วกลับคืนมามากที่สุด

มีป้ายบอกทางเลือกในการดื่มกาแฟแนวใหม่นี้กระจายอยู่ทั่วไป (ขอบคุณภาพจาก Jaz Rabadia MBE)

ไม่เฉพาะในสนามบิน Gatwick ก่อนหน้านี้ Starbucks ก็เป็นผู้ริเริ่มเก็บค่าแก้วกาแฟกับผู้บริโภคในอังกฤษมาแล้ว และเงินจำนวนดังกล่าวจะบริจาคให้กับองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของอังกฤษชื่อ Hubbub เพื่อนำไปพัฒนากระบวนการรีไซเคิลขยะต่อไป

ส่วนผู้บริโภคในสนามบินที่จะได้ลองใช้แก้ว Reuse ก่อนใครนั้นเป็นเพราะในแต่ละปี Hubbub พบว่า ทางสนามบิน Gatwick มีการใช้แก้วกระดาษถึง 7 ล้านใบ และในจำนวนนี้ มีเพียง 5.3 ล้านใบเท่านั้นที่กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล

แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นโปรแกรมแก้ว Reuse แล้ว Starbucks คาดว่าจะมีผู้บริโภคราว 250 คนต่อวันสมัครใจใช้แก้ว Reuse หรือเท่ากับสามารถลดการใช้แก้วไปได้ 7,000 ใบใน 1 เดือน

Trewin Restorick ซีอีโอของ Hubbub กล่าวว่า สนามบินเป็นพื้นที่ที่เหมาะมากสำหรับการทดลองโปรเจ็คในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสามารถสร้างขยะปริมาณมหาศาลได้จากการบริโภคอาหาร – เครื่องดื่มต่าง ๆ ของผู้ใช้บริการ

แก้วกาแฟเหล่านี้จะถูกนำไปล้างทำความสะอาดและนำกลับมาเป็นทางเลือกในการดื่มกาแฟต่อไป (ขอบคุณภาพจาก Jaz Rabadia MBE)

สนามบินให้ความร่วมมือ

จากตัวเลขการใช้งานแก้วกระดาษเป็นจำนวนมากของสนามบิน Gatwick งานนี้เลยได้รับความร่วมมือจากเจ้าของพื้นที่ด้วยดี กับการส่งพนักงานของสนามบินมาช่วยในการจัดเก็บแก้ว และล้างทำความสะอาดให้ ก่อนจะส่งคืน Starbucks เพื่อนำกลับไปให้บริการใหม่ต่อไป ซึ่งทางสนามบินบอกว่า นี่ก็เป็นเป้าหมายหนึ่งของสนามบินในการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

งานนี้คงต้องรอดูกันว่า แคมเปญท้าทายคนรักษ์โลกกันสุด ๆ ของ Starbucks นี้จะสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้กลายเป็นคน Reuse on-the-go ได้หรือไม่

Source

Source

 

 

 


แชร์ :

You may also like