HomeMediaสื่อสิ่งพิมพ์ไปอีกหนึ่ง! The Nation เตรียมโบกมือลาแผง 28 มิถุนายน นี้

สื่อสิ่งพิมพ์ไปอีกหนึ่ง! The Nation เตรียมโบกมือลาแผง 28 มิถุนายน นี้

แชร์ :

นับว่าเป็นข่าวช็อควงการสื่อระลอกสอง หลังจากอาทิตย์ที่แล้วต้องเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทางหน้าจอโทรทัศน์ สัปดาห์นี้ก็เกิดข่าวสะเทือนวงการอีกครั้งกับสื่อสิ่งพิมพ์ที่อยู่คู่กับวงการมานานอย่าง The Nation

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับหนังสือพิมพ์ The Nation เป็นหนังสือพิมพ์รายวันที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษฉบับแรกของประเทศไทย มีอายุมานานกว่า 48 ปี โดยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2514 ในนาม The Voice of The Nation ก่อนจะปรับตัว เปลี่ยนแปลงมาหลายยุคหลายสมัย ในที่สุด เมื่อมาถึงช่วงเวลา Technology Disruption ที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการเสพสื่อเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งในเครือ Nation เองก็ปรับเปลี่ยนผู้ถือหุ้น นั่นทำให้วันนี้ทางบอร์ดบริษัทฯ ได้อนุมัติให้มีการยุติการพิมพ์หนังสือพิมพ์ The Nation และได้เริ่มพูดคุยถึงเรื่องการเตรียมงานเพื่อตีพิมพ์หนังสือพิมพ์รายวันฉบับนี้ โดยฉบับสุดท้ายที่จะตีพิมพ์ออกมาคือฉบับวันที่ 28 มิถุนายน ซึ่งจะจัดทำเป็น Special Edition ก่อนจะอำลาแผง

โดยมีข่าวว่า The Nation จะเปลี่ยนแปลงไปอยู่ในรูปแบบสื่อออนไลน์ โดยปรับจากเว็บไซต์เดิมของ The Nation ที่มีอยู่แล้ว โดยจะยังคงเป็นข่าวภาษาอังกฤษเช่นเดิม แต่ปรับรูปแบบข่าวที่นำเสนอให้เป็นข่าว Soft News มากขึ้น ไม่ได้เน้นเฉพาะข่าวธุรกิจหรือ Hard News หนักๆ เพื่อให้เหมาะกับกระแสและรูปแบบการแข่งขันในปัจจุบัน รวมทั้งอาจจะมีการเปลี่ยนเป็นชื่อใหม่ด้วย

ทั้งนี้ มีการยืนยันว่าจะไม่มีการปลดบุคลากรออก ทุกคนยังอยู่ครบ โดยให้บุคลากรเดิมจากในส่วนของหนังสือพิมพ์ไปทำแพลตฟอร์มออนไลน์แทน แต่หากพนักงานคนใดที่ไม่ถนัดงานด้านออนไลน์ และมีความประสงค์จะไปทำงานส่วนอื่นๆ ทางเนชั่นก็มีธุรกิจสื่อเล่มอื่นๆ ในเครือรองรับ​ ซึ่งทางเนชั่นกรุ๊ป ได้นัดประชุมพนักงานเพื่อประกาศอย่างเป็นทางการภายในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ (17 พ.ค.)

สำหรับตัวเลขเม็ดเงินในสื่อโฆษณาประเภทหนังสือพิมพ์เมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561 กับปี 2562 พบว่าหนังสือพิมพ์ มีตัวเลขลดลงถึง 20% หรือคิดเป็น 300 ล้านบาทเลยทีเดียว


แชร์ :

You may also like