HomeInsightเจาะอินไซต์ Line Jobs เครื่องมือแก้ Pain Point สมัครงานออนไลน์ ช่วยให้คนและงานเจอกันได้ใน 22 วินาที ​

เจาะอินไซต์ Line Jobs เครื่องมือแก้ Pain Point สมัครงานออนไลน์ ช่วยให้คนและงานเจอกันได้ใน 22 วินาที ​

แชร์ :

ถือฤกษ์ช่วงวันแรงงานแห่งชาติของปีก่อน เปิดแพลตฟอร์มบริการ Recruitment ชื่อ Line Jobs ที่ต่อยอดมาจาก Line Career เครื่องมือใช้หาคนเข้าองค์กรตัวเองของ Line Thailand ​และทำให้ได้ทีมงานคุณภาพเข้ามาเสริมทีมอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มองเห็นโอกาสในการขยายพื้นที่ให้บริการด้วยแพลตฟอร์ม Line เพิ่มเติมใน Area ใหม่ๆ มากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้วยความเชื่อที่ว่า ถ้าเป็นเครื่องมือที่ Line Thailand ใช้ได้ผล ทุกองค์กรก็น่าจะนำไปใช้อย่างได้ผลเช่นกัน จึงได้แนะนำแพลตฟอร์มให้บริการที่ชื่อ Line Jobs เพื่อให้บริการเป็นตัวกลางให้คนและงานมาเจอกันได้ง่ายขึ้น ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเปิดพื้นที่ให้องค์กรต่างๆ สามารถมาโพสต์รับสมัครงานบนแพลตฟอร์มได้ฟรี เช่นเดียวกับผู้หางานที่สามารถส่งประวัติไว้ในระบบโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน

ซึ่งเพียงแค่เปิดตัวบริการได้เพียงแค่ 3 เดือน ก็มี Followers ครบ 1 ล้านราย ก่อนจะเพิ่มเป็น 5 ล้านรายใน 5 เดือน และปัจจุบันมีคนติดตามแล้วกว่า 7 ล้านราย ซึ่งนับเป็นการเติบโตที่ค่อนข้างรวดเร็วเมื่อเทียบกับยอดผู้หางานผ่านเว็บไซต์ทั้งระบบในช่วงที่ผ่านมา ที่มีข้อมูลอยู่ราวๆ 2 ล้านคนเท่านั้น เพราะความไม่ Efficiency จริงๆ ในแง่การใช้งานทั้งในมุมของผู้ว่าจ้างและผู้หางาน ไม่ว่าจะเป็นความล่าช้าในการทำให้คนและงานมาเจอกัน ความยุ่งยากและซับซ้อนในระบบและการกรอกข้อมูล หรือค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เพราะส่วนใหญ่เริ่มคิดตั้งแต่เริ่มประกาศสมัครงาน ไม่ว่าจะได้คนทำงานจริงหรือไม่ก็ตาม ซึ่งไลน์จ๊อบพยายามศึกษา Pain point ต่างๆ เพื่อนำมาปรับระบบให้ตอบโจทย์ทั้งผู้ว่าจ้างและคนหางาน

โฟกัส Pink Collar กลุ่ม Semi-skill 

คุณธนิยา ตรัยวัฒนา หัวหน้าธุรกิจ Line Jobs  กล่าวว่า ​ความสำเร็จของ Line Jobs มาจากจุดเด่นของแพลตฟอร์มที่สามารถใช้งานได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เพราะอยู่ในแอปพลิเคชั่นไลน์ ที่เข้าถึงคนไทยกว่า 44 ล้านคน และทุกคนคุ้นเคยในการใช้งานอยู่แล้ว โดยไม่ต้องโหลดแพลตฟอร์มใหม่มาใช้ให้ยุ่งยาก ​ทำให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ แม้จะไม่ชำนาญการใช้คอมพิวเตอร์ หรือเทคโนโลยีต่างๆ รวมทั้งการนำเสนองานบนพื้นฐาน Location Based เพื่อให้ทั้งผู้ว่าจ้างและผู้หางาน สามารถเข้าถึงงานที่อยู่ใกล้ตัวได้ก่อน ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยที่คนทำงานให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มพนักงานระดับปฏิบัติการ ที่ฐานเงินเดือนไม่สูงมาก

“การรับสมัครงานผ่านออนไลน์ที่ผ่านมา ยังมี Pain point ทั้งในส่วนของผู้ว่าจ้างและผู้หางานหลายอย่างที่ต้องแก้​ ทั้งความล่าช้า ในการ Connect ระหว่างกัน ค่าใช้จ่ายที่ยังสูงอยู่ รวมทั้งการเสียโอกาสที่จะได้งาน เพราะการติดต่อแบบ Traditional HR ที่มักจะติดต่อด้วยการโทรหาผู้สมัคร แต่หากไม่ได้รับสายในขณะนั้น สายจะกลายเป็น Missed Call ซึ่งผู้หางานส่วนใหญ่จะไม่โทรกลับเพราะไม่ทราบว่าเบอร์ใคร แต่การติดต่อบน Line Jobs ผ่านไลน์จะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการติดต่อกลับได้ดีกว่า พร้อมทั้งลดขั้นตอนต่างๆ ในช่วงต้นน้ำของการหางานลงได้ รวมทั้งไม่คิดค่าใช้จ่ายในการโพสต์ประกาศ ทำให้สามารถโพสต์รับสมัครงานได้อย่างไม่จำกัดและจะเริ่มคิดค่าใช้จ่ายเมื่อต้องการเข้าถึงข้อมูลผู้สมัครอย่างละเอียด โดยที่ผ่านมา ระบบสามารถทำให้คนและงาน Connect กันได้เร็วที่สุด ในเวลาเพียงแค่ 22 วินาที หลังจากโพสต์ประกาศ จากโพรเซสเดิมๆ ในการสรรหาและว่าจ้างงานก่อนหน้าที่ต้องใช้เวลาหลายสิบวันหรือเป็นเดือน”​

การโฟกัสกลุ่มคนทำงาน​ของไลน์จ๊อบ​​ยังแตกต่างจากเว็บไซต์หางานทั่วไป ที่จะเน้นพนักงานออฟฟิศ หรือกลุ่ม White Collar เป็นหลัก ขณะที่ไลน์จ๊อบจะเน้นที่กลุ่มแรงงานในตลาดส่วนใหญ่ที่มีสัดส่วนถึง 42% หรือกลุ่ม Pink Collar ที่อยู่ใน Service Sectors หรืองานบริการต่างๆ และมี Pain point ที่ค่อนข้างชัดเจน เพราะปริมาณงานในกลุ่มนี้ไม่ค่อยมีข้อมูลในออนไลน์ ทำให้ส่วนใหญ่ยังหางานผ่านวิธีออฟไลน์เป็นหลัก รวมทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีอัตรา Turn Over จากการลาออกสูงถึง 30-300% ทำให้ต้องมีการเติมคนเข้ามาในธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ยังมีความโดดเด่นที่ทำให้การสรรหาบุคลากรด้วย Line Jobs มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คือ การใช้ระบบ Machine Learning ที่พัฒนาโดย Scout Out สตาร์ทอัพด้าน Recruitment ชั้นนำของประเทศ ทำให้ระบบสามารถสกรีนและแนะนำผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตรงตามกับที่ผู้จ้างงานต้องการมากที่สุดเรียงลำดับตามคุณสมบัติที่บริษัทต่างๆ ต้องการได้อย่างแม่นยำมากขึ้นด้วย

ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ  

จุดเด่นในการนำไลน์จ๊อบมาใช้ ยังทำให้ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจลดลง โดยเฉพาะจากการใช้จ่ายทางด้านการสรรหาว่าจ้างบุคลากร ที่หากใช้วิธีแบบออฟไลน์จะทำให้มีค่าใช้จ่ายทั้งการเดินทางลงไปในแต่ละพื้นที่ เพื่อรับสมัครบุคลากรเติมให้กับสาขาต่างๆ ของแต่ละธุรกิจที่กระจายไปทั่วประเทศ รวมทั้งการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ในการรับสมัครงาน ทั้งป้ายประกาศ หรือแผ่นพับ ใบปลิวต่างๆ รวมไปถึงในส่วนขององค์กรที่อาจต้องจ้าง Admin มาดูแลเพื่อให้ระบบการสรรหาว่าจ้างมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งการนำระบบไลน์จ๊อบเข้ามาช่วย จะทำให้ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในช่วงต้นน้ำเหล่านี้จะลดลงอย่างมีนัยะสำคัญ

หนึ่งในธุรกิจที่นำ Line Jobs ไปใช้ในเรื่องของ Recruitment อย่าง CRG หรือเซ็นทรัล เรสโตรองสต์ กรุ๊ป ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป​ ที่สามารถลดต้นทุนหลักๆ ในช่วงต้นน้ำของการสรรหาบุคลากรได้จริง โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายหลักๆ อย่างการเดินทางไปยังสาขาที่กระจายไปทั่วประเทศ เป็นหลักร้อยกว่าสาขา รวมทั้งลดเวลาในการหาคนมาเติมในธุรกิจจากที่​ก่อนหน้าทั้งกระบวนการต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 30-45 วัน เหลือเพียง 15-20 วัน

คุณจารุวรรณ งามพิสุทธิ์ไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายทรัพยากรบุคคล CRG ให้ข้อมูลว่า CRG มีแบรนด์ในความดูแล 13 แบรนด์ มีจำนวนพนักงานกว่า 13,000 คน และมีการจ้างงานต่อปีไม่ต่ำกว่าหลักหมื่นคน ซึ่ง​Line Jobs นอกจากช่วยลดต้นทุนหลักๆ ทางด้าน Recruitment ลงได้ ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภาพรวมได้ดีขึ้น โดยที่ผ่านมา CRG ได้บุคลากรในระดับปฏิบัติการจาก Line Jobs จำนวน 3,281คน หรือคิดเป็น 48% จากทุกๆ ช่องทาง​ในการได้พนักงานในกลุ่มนี้

“สิ่งที่ CRG ได้จากไลน์จ๊อบคือ การมีเครื่องมือที่ Friendly ในการใช้งานสำหรับทุกคน โดยทำให้สามารถสรรหาพนักงานได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อการขยายธุรกิจ​​ และในปริมาณที่มีการจ้างงานต่อปีถึงกว่า 17,000 ตำแหน่ง รวมทั้งได้พนักงานที่มีคุณสมบัติตรงกับที่บริษัทต้องการ ที่สำคัญยังช่วยเพิ่ม Efficiency ภาพรวมให้ธุรกิจ เพราะระยะเวลาที่ลดลงจากโพรเซสในการสรรหาคน ก็สามารถนำไปปฏิบัติงานด้านอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะที่ในมุมผู้หางาน ก็จะทำให้สามารถเข้าถึงงานได้สะดวกจากมือถือและบนแพลตฟอร์มที่คุ้นเคยอย่างไลน์ รวมทั้งยังสามารถหางานได้ใกล้ตัวด้วย”​

นอกจาก CRG ยังมีหลายๆ องค์กรที่ได้คนจากไลน์จ๊อบ อาทิ SKOOTAR ผู้ให้บริการเดลิเวอรี่ก็ได้พนักงานส่งของกว่า 2,000 คน จากการระบุที่ตั้งสาขา ขณะที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์กรุ๊ป มีการติดต่อเพื่อหาคนไปสัมภาษณ์งานได้กว่า 2 หมื่นคน ภายใน 2 เดือน หรือแม็คโคร ที่ใช้ไลน์จ๊อบในการหาคนป้อนให้กับธุรกิจที่กระจายไปกว่า 125 สาขาที่กระจายไปทั่วประเทศ

โดยปัจจุบันมีบริษัทมากกว่า 18,000 แห่ง ที่ Active ในการใช้ไลน์จ๊อบเพื่อหาบุคลากรป้อนให้ธุรกิจ โดยมีงานที่ประกาศรับในไลน์จ๊อบกว่า 390,000 ตำแหน่ง โดยมีผู้ส่งใบสมัครเข้ามาในระบบกว่า 1 ล้านใบสมัคร และมีการเรียกสัมภาษณ์งานต่อกว่า 2 หมื่นราย ซึ่งในปี 2562 นี้ ทางไลน์ได้มีการเพิ่มทางเลือกให้ผู้หางานบน Line Jobs เพิ่มมากขึ้น ด้วยการเพิ่มประเภทงานต่างๆ ในไลน์จ๊อบจาก 8 ประเภท เป็น 22​ ประเภทงาน  ทั้งงานในกลุ่มสัญญาจ้าง งานประจำ และงานพาร์ทไทม์ รวมทั้งขยายกลุ่มธุรกิจจาก 6 กลุ่มธุรกิจเป็น 40 กลุ่มธุรกิจ

ขณะที่เป้าหมายในการผลักดันไลน์จ๊อบให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้น ตั้งเป้ามีผู้ติดตามในสิ้นปีนี้ครบ 10 ล้านคน และคาดว่าจะมีใบสมัครส่งเข้ามาเพิ่มเป็น 1.4 ล้านใบ มีการเรียกสัมภาษณ์ไม่ตำกว่า 24,000 ครั้ง หรือมีใบสมัครและผู้ถูกเรียกสัมภาษณ์เพิ่มขึ้นจากเดิม 40% และการขยายตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มพนักงานในระดับปฏิบัติการทั่วทั้งประเทศ เพื่อให้ไลน์จ๊อบเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในการเข้าถึงกลุ่มแรงงาน Semi-skill หรือกลุ่ม Pink Collar ภายในปี​ 2563 พร้อมทั้งขยายตลาดไปในกลุ่มแรงงานออฟฟิศ หรือกลุ่ม White Collar เพิ่มมากขึ้นควบคู่กันไปในอนาคต

“และเพื่อให้ไลน์จ๊อบมีประสิทธิภาพในการหาคนได้ตรงความต้องการมากขึ้น ในปีนี้ได้เพิ่มข้อมูลใหม่ๆ สำหรับผูสมัคร นอกจากวุฒิ ประสบการณ์​ ภาษา ความสามารถพิเศษต่างๆ บริษัทยังสามารถเพิ่มคำถามเฉพาะที่จำเป็นในธุรกิจของตัวเองเพื่อให้ได้ผู้สมัครที่มีตรงคุณสมบัติยิ่งขึ้น  ขณะที่ผู้สมัครก็สามารถแนบ Resume เข้ามาในระบบได้เลย รวมทั้งระบบยังมีการคำนวนความคุ้มค่าให้กับผู้จ้าง ด้วยการให้คะแนนการใช้เครดิต เพื่อช่วยองค์กรพิจารณาว่าควรใช้เครดิตเพื่อเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกในโพสต์นั้นๆ หรือไม่ เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าในการเลือกแพกเกจได้อย่างเหมาะสมด้วย”

Insight ผู้หางานบน Line Jobs

สำหรับผู้หางานที่ติดตามไลน์จ๊อบอยู่ในปัจจุบันกว่า 7 ล้านคนในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เกือบ 70% เป็นผู้หญิง เนื่องจาก งานในระดับปฏิบัติการหรือในภาคบริการส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง และมีผู้หางานในอายุที่หลากหลาย ตั้งแต่ ต่ำกว่า 22 ปี ไปจนถึงมากกว่า 40 ปี โดยประเภทงานที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ งานบริการ ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม

ส่วนระดับเงินเดือน จะอยู่ตั้งแต่ เฉลี่ยที่ 1.4 หมื่นบาทต่อเดือน โดยมีตำแหน่งงานสูงสุดในระดับผู้จัดการแผนกบัญชี ด้วยเงินเดือนสูงถึงเดือนละ 8 หมื่นบาท ขณะที่งานส่วนใหญ่ 85% จะเป็นงานประจำ และ 15% เป็นงานพาร์มไทม์​ ขณะที่องค์กรในระบบส่วนใหญ่ 80-90% จะเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและเล็ก และมีองค์กรขนาดใหญ่ที่มีคนมากกว่า 300 คนขึ้น ราว10%

สำหรับคำที่มีอันดับถูกค้นหามากที่สุด บนไลน์จ๊อบ ในส่วนประเภทงานนั้น ประกอบด้วย 1. บัญชี 2. ธุรการ และ 3. Part-time ส่วนในกลุ่มธุรกิจ 3 อันดับแรก ประกอบด้วย 1. ร้านอาหาร. 2. ร้านค้า 3. ที่พักและโรงแรม ซึ่งทางไลน์จ๊อบจะทำการเก็บข้อมูลต่างๆ ในระบบ เพื่อนำไปพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้งานทั้งในฟากคนหางาน และคนจ้างงานได้ดีมากขึ้น รวมทั้งการขยายไปในงานกลุ่มใหม่ๆ ที่คนให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย


แชร์ :

You may also like