HomeMediaสรุปปรากฏการณ์ “คืนช่อง” ทีวีดิจิทัล ภาคเช้า ไปแล้ว 4  ราย

สรุปปรากฏการณ์ “คืนช่อง” ทีวีดิจิทัล ภาคเช้า ไปแล้ว 4  ราย

แชร์ :

วันนี้(10 พ.ค. 2562) นับว่าเป็นอีกวันที่วงการสื่อในประเทศไทยต้องจารึกเอาไว้ กับปรากฏการณ์ “คืนช่อง” ที่ คสช. ใช้ ม.44 เพื่อเปิดช่องให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลในประเทศไทยสามารถคืนใบอนุญาตที่ได้รับไปแล้วได้ หลังจากดำเนินธุรกิจแล้วขาดทุน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

4 ช่องแรกเสนอตัวไปก่อน

โดยผู้ที่ประสงค์จะยื่นความจำนงจะต้องดำเนินการภายในวันนี้เท่านั้น ทำให้ตลอดวันนี้ ที่ กสทช. กลายเป็นจุดที่ผู้สื่อข่าวไปปักหลักเพื่อจับตาดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และในภาคเช้า ก็มีผู้ที่แสดงความประสงค์จะ “คืนช่อง” แล้วทั้งสิ้น 4 ราย ประกอบด้วย Spring News 19, Voice TV, Spring26 (NOW 26) และ MCOT Family

โดยทาง Voice TV  ได้ประกาศว่าจะไม่ยุติการดำเนินงาน แต่ย้ายไปนำเสนอคอนเทนต์ผ่านทางดาวเทียม ซึ่งจะเริ่มต้น 1 กรกฏาคม และใช้สื่อออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ต่อไป

ในขณะเดียวกันทาง อสมท. ก็ยืนยันว่าจะยังคงมีจุดยืนสนับสนุนรายการที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนต่อไป ผ่านทางช่อง MCOT 30 ต่อไป

จับตาภาคบ่าย ลือสนั่น ช่อง 3 Family น่าจะไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่าย คาดว่าจะมีผู้ประกอบการรายอื่นเข้าแสดงความจำนงจะคืนช่องเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องที่ยังขาดทุน รวมทั้งผู้ประกอบการรายนั้นมีช่องอื่นในมืออยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าช่อง 3 Family 13 น่าจะเป็นรายต่อไปที่คืนใบอนุญาต เพราะเป็นช่องที่ยังไม่ก่อให้เกิดรายได้ อีกทั้ง BEC World ก็มีช่อง 33HD รวมทั้ง 28SD อยู่แล้ว ซึ่งทั้งสองช่องนี้มีโอกาสที่จะทำกำไรมากกว่า

จากที่วงการสื่อของประเทศไทยมีช่องทีวี 6 ช่อง แต่ 5 ปีที่ผ่านมา ก็กลายเป็น 24 ช่อง รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่หันไปใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ติดตามข่าวสารทางสื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้เม็ดเงินโฆษณาที่ไหลเข้ามายังสื่อทีวีไม่เพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงการผลิตคอนเทนต์ ซึ่งทีวีต้องหาเนื้อหามานำเสนอตลอด 24 ชั่วโมง จนทำให้หลายช่องประสบภาวะขาดทุน และแสวงหาโมเดลใหม่ๆ มากมาย เพื่อหารายได้มาชดเชยให้ได้ จนกระทั่งวันนี้ก็เกิดปรากฏการณ์ “คืนช่อง” ที่จนถึงวินาที ต้องจับตาดูต่อว่า ใครจะยังเป็นผู้ที่กัดฟันยืนหยัดในสงครามครั้งนี้ต่อไปบ้าง


แชร์ :

You may also like