HomeMediaตกงานกันเป็นพัน! โบกมือลา 7 ช่อง ทีวีดิจิทัล

ตกงานกันเป็นพัน! โบกมือลา 7 ช่อง ทีวีดิจิทัล

แชร์ :

 

ฟันธงเรียบร้อยแล้วว่า 7 ช่อง ทีวีดิจิทัล ประกอบด้วย Spring News, Voice TV, Spring 26, MCOT Family, Bright TV, CH3 Family และ CH3 SD คงเหลือ 15 ช่องที่ต่อสู้ในสมรภูมิสื่อทีวีต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กสทช. ขอเยียวยาพนักงานเต็มที่

แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบกับวงการสื่อโทรทัศน์เพราะจะทำให้เกิดการลดคนในอุตสาหกรรมขนานใหญ่ ประเมินคร่าวๆ ว่า แต่ละช่องทีวี ถ้าหากว่ามีกำลังคนราว 300 คน เมื่อทีวีหายไป 7 ช่อง ก็จะต้องมีคนตกงานกว่า 2,000 ตำแหน่งเลยทีเดียว โดยคาดว่าช่องต่างๆ น่าจะเริ่ม “จอดำ” ในเดือนสิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางช่องเช่น Voice TV หรือ ช่องในเครือ BEC World รวมทั้ง Bright TV ที่เปิดเผยออกมาว่า จะหันไปโฟกัสที่สื่อออนไลน์แทน การปรับลดคน ก็คงจะเกิดขึ้นบางส่วนเท่านั้น ทางด้าน กสทช. จึงต้องออกโรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการแต่ละช่อง ดูแล ชดเชย และเยียวยาพนักงานของตัวเองให้ดีกว่ากฎหมายกำหนด แต่งานนี้ใครจะทำได้ ในเมื่อที่ผ่านมาก็เจ็บตัวไปตามๆ กันมานานกว่า 5 ปี

อวสานช่อง Family นิทานเรื่องนี้ Sad Ending

อีกปรากฏการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นก็คือ การที่ช่องเด็กและครอบครัวหายไปทั้ง 3 ช่อง ไม่ว่าจะเป็น Loca ซึ่งเป็นของเจ้ติ๋ม ทีวีพูล ที่วางมือจากธุรกิจทีวีดิจิทัลไปก่อนหน้านี้แล้ว วันนี้เมื่อ MCOT Family กับ ช่อง 3 Family ยื่นความจำนงคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจไปอีก ก็เท่ากับว่าช่องทีวีที่ถูกกำหนดให้นำเสนอคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชนจะหายไปจากหน้าจอทีวีอย่างถาวร

นั่นแปลว่าสื่อน้ำดีที่เหมาะกับการรับชมของเด็กและเยวชนในประเทศไทย กลับไม่ได้รับการสนับสนุน จนไม่สามารถหารายได้เพียงพอกับค่าใช้จ่าย นิทานเรื่องนี้เลยไม่จบไม่ต้องเซย์กู๊ดบายจากไปก่อนเวลาที่คาดการณ์ไว้

เครือเนชั่น ได้เงินคืนพันล้าน 

จากการที่ช่องทีวีคืนใบอนุญาตนี้ ทำให้แต่ละช่องได้รับเงินชดเชย ซึ่งทางเครือ NEWS ซึ่งคืนช่องถึง 2 ช่องในวันนี้ คือ Spring News และ Spring 26 ก็ทำให้ได้เงินชดเชยรวมทั้งงดเว้นเงินประมูลงวดที่ 5, 6 โดยรวมแล้วเป็นเงินถึง 1,642 ล้านบาทเลยทีเดียว

 


แชร์ :

You may also like