HomeCSRมหาเศรษฐีฝรั่งเศสทุ่มสุดตัว เจ้าของ Louis Vuitton บริจาค 200 ล้าน เจ้าของ Gucci ให้ 100 ล้านยูโร บูรณะมหาวิหาร Notre Dame

มหาเศรษฐีฝรั่งเศสทุ่มสุดตัว เจ้าของ Louis Vuitton บริจาค 200 ล้าน เจ้าของ Gucci ให้ 100 ล้านยูโร บูรณะมหาวิหาร Notre Dame

แชร์ :

François-Henri Pinault เจ้าของกลุ่ม Kering แบรนด์แฟชั่นชั้นนำ ประกอบด้วย Gucci, Saint Laurent ฯลฯ และสามีของดาราสาว Salma Hayek ประกาศพร้อมที่จะบริจาคเงิน 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 3.6 พันล้านบาทเพื่อบูรณะมหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตามที่ประธานาธิบดี Emmanuel Macron ได้แสดงเจตนารมย์เอาไว้ว่า “เราจะซ่อมนอร์ทเทอร์-ดาม เพราะว่านี่คือความคาดหวังของชาวฝรั่งเศส เพราะว่านี่คือประวัติศาสตร์ของพวกเรา เพราะว่านี่คือจุดหมายปลายทางของเรา” แต่จากการประเมินเบื้องต้น คาดว่าการฟื้นฟูมหาวิหารอายุ 850 ปี แห่งนี้ อาจจะต้องใช้เงินมากกว่า 3,000 ล้านบาท รวมทั้งระยะเวลา

แต่โครงการนี้ก็น่าจะเดินหน้าไปได้ เมื่อมีมหาเศรษฐีอย่าง François-Henri Pinault ซีอีโอของกลุ่ม Kering และประธานกลุ่มบริษัท Groupe Artémis และบริษัทประมูลด้านงานศิลปะ Christie’s รวมทั้งเจ้าของทีมฟุตบอล Stade Rennais ในลีค 1 ของฝรั่งเศส ได้ประกาศเป็นรายแรกว่าเขาและครอบครัวพร้อมบริจาคเงินเพื่อซ่อมแซมศาสนสถานแห่งนี้

“มันเป็นโศกนาฏกรรมที่ช็อคชาวฝรั่งเศส เหนือสิ่งอื่นใดมันกระทบต่อคุณค่าทางจิตวิญญาณ…และเมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับความเศร้าโศก เราทุกคนหวังว่าจะนำเอาอัญมณีที่เป็นมรดกของพวกเรากลับมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” Francois-Henri Pinault ซีอีโอวัย 56 ปี กล่าว

ครอบครัวของ Francois-Henri Pinault นอกจากเขาแล้ว คุณพ่อของเขา ได้รับการจัดอันอับว่าเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 23 ของโลก โดยมีสินทรัพย์ประมาณ 37.3 พันล้านเหรียญ

นอกจากกลุ่ม Gucci แล้ว Bernard Arnault ผู้ถือหุ้นหลักของ LVMH Group หรือเรียกง่ายๆ ว่า เจ้าของ Louis Vuitton ซึ่งเพิ่งจะขึ้นแท่นบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกแซงหน้า Warrent Buffett โดยมีทรัพย์สินประมาณ 90.4 พันล้านเหรียญ ไม่รู้ว่าเพราะว่ามาทีหลังหรือเพราะความร่ำรวยกว่า ทางกลุ่มของ Louis Vuitton จึงประกาศร่วมบริจาค 200 ล้านยูโร รวมทั้งช่วยเหลืองานซ่อมแซมตามความสามารถอย่างเต็มกำลัง

“กลุ่ม LVMH จะช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นความช่วยเหลือเรื่องการเงิน หรือยื่นมือเข้าไปมีส่วนร่วมในการซ่อมแซมในระยะยาว รวมทั้งช่วยระดมทุน” นี่คือแถลงการณ์จากครอบครัวของเขา

 


แชร์ :

You may also like