HomeBig Featuredปริญญายังสำคัญอยู่ไหม? เมื่อยักษ์ใหญ่ไอที Apple, Google และ Netflix แห่จ้างพนักงานที่ไม่จบปริญญาตรี

ปริญญายังสำคัญอยู่ไหม? เมื่อยักษ์ใหญ่ไอที Apple, Google และ Netflix แห่จ้างพนักงานที่ไม่จบปริญญาตรี

แชร์ :


การเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาถือเป็นความฝันอย่างหนึ่งของหลายคน
การที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้นั้นจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก ทำให้หลายคนมีหนี้สินจากการกู้ยืมเพื่อที่จะเรียนมหาวิทยาลัย และ มีความเชื่อว่า หากต้องการจะเข้าทำงานกับบริษัทที่มีชื่อเสียงอย่าง Apple, Google หรือ Netflix ต้องมีใบปริญญามาเป็นเครื่องยืนยัน ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องนัก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Barbara Humpton ซีอีโอ Siemens USA และ Tim Cook ซีอีโอ Apple ได้เริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับความสำคัญของใบปริญญาแล้ว

Tim Cook ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า พนักงานครึ่งหนึ่งที่เข้ามาทำงานในปีที่แล้วของ Apple US นั้น ไม่มีใบปริญญา โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีมหาวิทยาลัยไหนที่สอนสกิลที่ผู้บริหารมองหาอย่างเช่น การเขียนโค้ด

เช่นเดียวกับ Humpton พูดที่ทำเนียบขาวในที่ประชุมของ American Workforce Policy Advisory Board เกี่ยวกับมายาคติที่ว่า มีใบปริญญาแล้วจะมีงานทำแน่นอนหลายต่อหลายครั้งที่ การรับสมัครงานเขียนว่าต้องการคนที่เรียนจบปริญญาตรี แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่อาชีพทั้งหมดที่ต้องการปริญญาตรี และบางครั้งคุณสมบัติการเรียนจบปริญญาตรีนั้นก็ไม่ช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายจัดหาพนักงานทำงานได้ง่ายขึ้นจากกองใบสมัครที่เข้ามาเป็นพันคน

ตอนนี้บริษัทชั้นนำอย่าง Google และ Apple เริ่มรับสมัครพนักงานจากสกิลที่ทำงานให้ได้เสร็จตามต้องการไม่ว่าจะมีหรือไม่มีใบปริญญาก็ตาม ข้อมูลจาก LinkedIn ยังสามารถบอกได้ว่าบริษัทที่ผู้คนต้องการทำงานด้วยมากนั้นส่วนใหญ่ไม่ต้องการใบปริญญา ตำแหน่งงานเช่น ช่างไฟ นักออกแบบเครื่องกล และตัวแทนขาย

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก US Bureau of Labor Statistics แสดงให้เห็นว่าแรงงานที่จบอย่างน้อยปริญญาตรีจะมีรายได้ตามค่ามัธยฐานมากกว่าแรงงานปกติ 932 ดอลลาร์ ต่อสัปดาห์

ซึ่งการเรียนในมหาวิทยาลัยในอเมริกานั้นต้องใช้เงินจำนวนมาก ทำให้นักเรียนนักศึกษาหลายคนไม่สามารถเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยได้ มีเพียงแค่ 42% ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถเข้าไปเรียนและรับใบปริญญาหรืออนุปริญญาได้ ข้อมูลจาก US Department of Education และแม้ว่าจะมีใบปริญญาแล้วก็ตาม นักศึกษาจบใหม่กลับกลายเป็นคนว่างงาน และทำให้ต้องไปสมัครงานที่ไม่ต้องการใบปริญญาแทน

หลายคนคาดการณ์ไว้ว่าเครื่องจักรจะเข้ามาแทนที่แรงงานประมาณ 1 ใน 4 ของแรงงานทั้งหมด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้หลายหน่วยงานรวมทั้งบริษัทต่างๆ กำลังร่วมกันหาทางแก้อยู่ เช่น โครงการที่สามารถทำให้นักเรียน นักศึกษาสามารถเรียนไปด้วยและทำงานในลักษณะของฝึกงานไปด้วยได้

บริษัทของเรา อย่างที่ทุกคนรู้ ก่อตั้งโดยคนที่ออกจากมหาวิทยาลัยกลางคัน ดังนั้น พวกเราไม่เคยคิดเลยว่าใบปริญญานั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าคุณสามารถทำงานได้ดี พวกเราพยายามในการขยายขอบเขตต่างๆ ออกไปเสมอ” Tim Cook กล่าว โดยอ้างอิงถึง Steave Jobs

แม้ว่าใบปริญญาจะไม่สำคัญเท่ากับทักษะที่ในแต่ละอาชีพต้องการ แต่อย่าลืมว่า Steve Jobs หนึ่งในผู้ก่อตั้งของ Apple ออกจาก Reed College ซึ่งเป็นวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านวิชาศิลปศาสตร์ และ Jobs ยังได้เรียนวิชาอักษรวิจิตร (Calligraphy) ซึ่งส่งผลให้ Jobs ออกแบบฟอนต์จำนวนหนึ่งที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ Macintosh ในยุคแรกเองด้วย

รวมถึง Bill Gate ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft เองก็ออกจากมหาวิทยาลัยก่อนที่เรียนจบ แต่อย่าลืมว่า Gate เข้าเรียนที่ Harvard และ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ด้วย และนักร้องชื่อดัง Lady Gaga ที่ดรอปจาก NYU เพื่อทำตามความฝันของตัวเองอย่างในอาชีพนักร้อง แต่ละคนเก่งเกินใบปริญญาและแต่ละมหาวิทยาลัยที่พวกเขาเดินจากมาก็ล้วนแล้วแต่สุดยอดทั้งนั้นนะ 

Source


แชร์ :

You may also like