ไม่ใช่แค่สายการบิน! AirAsia ประกาศชัด เตรียมใช้พลังของ Data บุกธุรกิจ Online Travel Agency


ฝันใหญ่ครั้งใหม่ของ Tony Fernandes ซีอีโอของ AirAsia Group ดูเหมือนจะใกล้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเต็มที่ เมื่อเขากำลังจะรีแบรนด์ครั้งใหญ่จาก Air Asia ไปเป็น
Red Beat Inc. และลุยธุรกิจ Online Travel Agency (OTA) เต็มตัว

- Advertisement -

Fernandes ประกาศแผนดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรีแบรนด์ และการให้ประโยชน์จาก “ดาต้า” ของลูกค้าแอร์เอเชีย รวมกับ Loyalty Program มาผลักดันให้เกิดธุรกิจใหม่ Online Travel Agencies ภายใต้เว็บไซต์ของแอร์ เอเชีย ซึ่งในตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า จะครอบคลุมบริการถึงขั้นไหน จองตั๋วเครื่องบินเท่านั้น บริการจองที่พัก หรือจัดทัวร์ด้วย ฯลฯ แต่ที่แน่ๆ ก็คือ นับจากนี้ Air Asia ไม่ใช่แค่สายการบินอีกแล้ว ตามที่เจ้าพ่อหางแดงคนนี้ทวีตข้อความโดยมีแฮชแท็ก #morethanairline อย่างชัดเจน 

สิ่งที่ Tony Fernandes กำลังจะทำนั่นถือว่าเป็นทะเยอทะยานอย่างมาก แม้ว่าเขาจะทำให้ AirAsia ประสบความสำเร็จมาหลายอย่าง เป้าหมายนี้ยิ่งใหญ่นัก ติดตามต่อไปว่าจะสามารถต่อกรกับเจ้าใหญ่ในธุรกิจอย่าง Expedia, Agoda, และ Trip Advisor ได้หรือไม่ แต่ความพยายามในครั้งนี้ของเขา คงเป็นคำตอบได้เป็นอย่างดีแล้วว่า ชั่วโมงนี้ บรรดา Loyalty Program ทั้งหลายที่กลายเป็นแหล่ง Data สามารถต่อยอด สร้างมูลค่าให้กับองค์กรมหาศาล แล้วแต่ว่านโยบายของแต่ละบริษัทจะนำไปใช้ในทางใด 

Source