“โทรศัพท์พับได้” ฝันใหญ่ครั้งใหม่ของวงการสมาร์ทโฟน ที่ยักษ์ใหญ่ทั้งหลายยอมเสี่ยง

ต้องยอมรับว่าความคึกคักของงาน MWC2019 ที่ใกล้จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ ทำให้บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายเริ่มออกมาเผยโฉมนวัตกรรม “สมาร์ทโฟนพับได้” (Foldable Phone) ที่คาดว่าจะเป็นตัวชูโรงในอุตสาหกรรมมือถือปีนี้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยผู้ที่ออกมาประกาศตัวล่าสุดก็คือค่ายหัวเว่ย (Huawei) พร้อมโชว์สมาร์ทโฟนพับได้รุ่นแรกของทางค่ายออกมาแล้วกับขนาดจอที่กว้างถึง 8 นิ้ว และเมื่อพับแล้วจะเหลือขนาดประมาณ 5 นิ้ว เสียดายที่ยังไม่มีรายละเอียดตามมาด้วยมากนัก รวมถึงเรื่องสำคัญอย่างชื่อรุ่น โดยชื่อที่มีการคาดการณ์กันไว้ในตอนนี้อาจเป็นชื่ออย่าง Mate F, Mate Flex, Mate Flexi หรือไม่ก็ Mate Fold ไปเลย

ภาพสมาร์ทโฟนพับได้ของ Huawei ที่เริ่มปรากฏตามสื่อโซเชียลมีเดีย

ส่วนซัมซุง (Samsung) นับจากที่มีการโชว์โทรศัพท์มือถือตัวแรกที่สามารถพับหน้าจอได้ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวล่าสุดก็คือกรณีที่ Samsung Vietnam ได้ออกมาโพสต์คลิปทีเซอร์ตัวหนึ่ง ซึ่งภายในคลิปมีการใช้งานสมาร์ทโฟนพับได้ปรากฏอยู่ด้วย

โดยทางค่ายจะมีอีเวนท์ใหญ่ Samsung Unpacked ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ และคาดว่าจะมีการเปิดตัว Foldable Phone ของทางค่ายในงานดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบรูปแบบการพับที่ Samsung และ Huawei นำเสนอ ตัวเลือกการพับแบบดั้งเดิมที่คนรุ่น ’90 คุ้นเคยเป็นอย่างดี ตอนนี้ ค่ายโมโตโรลา (Motorola) ได้ส่งโทรศัพท์มือถือ รุ่น Razr ซึ่งใช้ดีไซน์พับได้แบบหันจอเข้า แต่ก็สามารถกางออกเพื่อใช้พื้นที่จอที่กว้างขึ้นได้

Moto Razr

นอกจากสามค่ายที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่เตรียมตัวจะลงมาเล่นในสนามดังกล่าวด้วย ไม่ว่าจะเป็น Oppo, ZTE, Xiaomi, LG และ Sony โดยบริษัทที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ต่างมีการจดสิทธิบัตรด้านหน้าจอพับ หรือโค้งงอได้แล้วทั้งสิ้น ยังไม่นับแบรนด์จีนอีกมากมายที่ขอลงสู้ในสนามนี้เช่นกัน

ทำไมต้องพับหน้าจอ?

คำตอบของคำถามนี้อาจแบ่งได้เป็น 2 ข้อ โดยข้อแรกอาจต้องย้อนไปถึงตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนในปีที่ 2018 ผ่านมา ซึ่ง IDC ระบุว่าตัวเลขยอดขายไตรมาสในไตรมาส 3 ลดลง 6% เมื่อเทียบกับปี 2017 ขณะที่ตัวเลขผลประกอบการในไตรมาส 4 ของปี 2018 ยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung และ Apple ต่างเจ็บตัวกันถ้วนหน้ากับตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนที่ไม่เป็นไปตามเป้าของนักวิเคราะห์

หากวิเคราะห์ลงไปถึงสาเหตุ นอกจากเรื่องสงครามการค้าที่ทำให้ผู้บริโภคในบางประเทศชะลอการจับจ่ายแล้ว ประเด็นสำคัญอาจมาจากตัวสินค้าในท้องตลาดที่ไม่มีความว้าว!!! มากพอจะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้นั่นเอง ซึ่งสถานการณ์นี้ถือเป็นความเสี่ยงร้ายแรงของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ดังนั้น ถ้าหากดีไซน์ และฟังก์ชันการทำงานของ Foldable Phone สามารถสร้าง Wow Factor ให้เกิดขึ้นได้กับตลาดที่กำลังซบเซา เราก็เชื่อว่าบรรดาผู้ผลิตคงพร้อมใจที่จะเสี่ยงเช่นกัน

สมาร์ทโฟนพับได้จาก Xiaomi ที่ความน่าสนใจอยู่ตรงอินเทอร์เฟสการใช้งาน

คำตอบข้อที่ 2 อยู่ที่ฟังก์ชันการใช้งาน ทุกวันนี้ เราไม่เพียงหวังว่าสมาร์ทโฟนจะช่วยเราทำงานต่าง ๆ ได้ แต่ยังต้องให้ความบันเทิงกับเราได้อีกด้วย ซึ่งหน้าจอของสมาร์ทโฟนไม่สามารถรองรับได้ในจุดนั้น ครั้นจะหันไปพึ่งแท็บเล็ต ก็ติดตรงที่ว่า แท็บเล็ตพกพายาก เพราะมีหน้าจอขนาดใหญ่ ใส่กระเป๋าเสื้อ กระเป๋าถือลำบาก แต่ถ้าเป็น Foldable Phone มันอาจตอบโจทย์นี้ได้ทั้งหมด อยากพับเก็บใส่กระเป๋าก็ทำได้ เวลาทำงานก็คลี่ออกมาเป็นหน้าจอใหญ่ ๆ ต่อกับคีย์บอร์ด หรือใช้เป็นจอเพื่อรับชมรายการต่าง ๆ ได้

ซึ่งตอนนี้ทาง Google ก็ขานรับเจ้าเทคโนโลยีใหม่นี่แล้ว โดยพัฒนา Framework ของแอนดรอยด์เพื่อให้รองรับโทรศัพท์พับได้ ทั้งเรื่องของการรองรับให้ใช้ได้ทั้งสองมือ และมือเดียว รวมทั้งแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่ต้องปรับให้เหมาะสม ใช้ได้ทั้งตอนพับ ทั้งเวลาที่กางออกมาแล้ว

สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปของ Foldable Phone จึงอาจอยู่ที่ราคา เพราะเทคโนโลยีหน้าจอพับได้นี้คงไม่สามารถตั้งราคาได้เท่ากับสมาร์ทโฟนในปัจจุบันเป็นแน่ ซึ่งราคาของแต่ละค่ายจะเป็นเช่นไร บางทีปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้เราอาจได้ทราบกันแล้ว รวมทั้งสิ่งที่ต้องติดตามต่อว่า “นวัตกรรม” นี้ของเจ้าของเทคโนโลยี จะโดนใจผู้บริโภคระดับ Game Changer หรืออย่างน้อยก็ช่วยให้ยอดขายของยักษ์ใหญ่ทั้งหลายกระเตื้องขึ้นได้ไหม… เอาจริงๆ ก็แอบรู้สึกแปลกๆ อยู่เหมือนกันนะ

Source
Source
Source
Source
Source