“โทรศัพท์พับได้” ฝันใหญ่ครั้งใหม่ของวงการสมาร์ทโฟน ที่ยักษ์ใหญ่ทั้งหลายยอมเสี่ยง

ต้องยอมรับว่าความคึกคักของงาน MWC2019 ที่ใกล้จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ ทำให้บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายเริ่มออกมาเผยโฉมนวัตกรรม “สมาร์ทโฟนพับได้” (Foldable Phone) ที่คาดว่าจะเป็นตัวชูโรงในอุตสาหกรรมมือถือปีนี้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยผู้ที่ออกมาประกาศตัวล่าสุดก็คือค่ายหัวเว่ย (Huawei) พร้อมโชว์สมาร์ทโฟนพับได้รุ่นแรกของทางค่ายออกมาแล้วกับขนาดจอที่กว้างถึง 8 นิ้ว และเมื่อพับแล้วจะเหลือขนาดประมาณ 5 นิ้ว เสียดายที่ยังไม่มีรายละเอียดตามมาด้วยมากนัก รวมถึงเรื่องสำคัญอย่างชื่อรุ่น โดยชื่อที่มีการคาดการณ์กันไว้ในตอนนี้อาจเป็นชื่ออย่าง Mate F, Mate Flex, Mate Flexi หรือไม่ก็ Mate Fold ไปเลย

ภาพสมาร์ทโฟนพับได้ของ Huawei ที่เริ่มปรากฏตามสื่อโซเชียลมีเดีย

ส่วนซัมซุง (Samsung) นับจากที่มีการโชว์โทรศัพท์มือถือตัวแรกที่สามารถพับหน้าจอได้ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวล่าสุดก็คือกรณีที่ Samsung Vietnam ได้ออกมาโพสต์คลิปทีเซอร์ตัวหนึ่ง ซึ่งภายในคลิปมีการใช้งานสมาร์ทโฟนพับได้ปรากฏอยู่ด้วย

- Advertisement -

โดยทางค่ายจะมีอีเวนท์ใหญ่ Samsung Unpacked ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ และคาดว่าจะมีการเปิดตัว Foldable Phone ของทางค่ายในงานดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบรูปแบบการพับที่ Samsung และ Huawei นำเสนอ ตัวเลือกการพับแบบดั้งเดิมที่คนรุ่น ’90 คุ้นเคยเป็นอย่างดี ตอนนี้ ค่ายโมโตโรลา (Motorola) ได้ส่งโทรศัพท์มือถือ รุ่น Razr ซึ่งใช้ดีไซน์พับได้แบบหันจอเข้า แต่ก็สามารถกางออกเพื่อใช้พื้นที่จอที่กว้างขึ้นได้

Moto Razr

นอกจากสามค่ายที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่เตรียมตัวจะลงมาเล่นในสนามดังกล่าวด้วย ไม่ว่าจะเป็น Oppo, ZTE, Xiaomi, LG และ Sony โดยบริษัทที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ต่างมีการจดสิทธิบัตรด้านหน้าจอพับ หรือโค้งงอได้แล้วทั้งสิ้น ยังไม่นับแบรนด์จีนอีกมากมายที่ขอลงสู้ในสนามนี้เช่นกัน

ทำไมต้องพับหน้าจอ?

คำตอบของคำถามนี้อาจแบ่งได้เป็น 2 ข้อ โดยข้อแรกอาจต้องย้อนไปถึงตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนในปีที่ 2018 ผ่านมา ซึ่ง IDC ระบุว่าตัวเลขยอดขายไตรมาสในไตรมาส 3 ลดลง 6% เมื่อเทียบกับปี 2017 ขณะที่ตัวเลขผลประกอบการในไตรมาส 4 ของปี 2018 ยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung และ Apple ต่างเจ็บตัวกันถ้วนหน้ากับตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนที่ไม่เป็นไปตามเป้าของนักวิเคราะห์

หากวิเคราะห์ลงไปถึงสาเหตุ นอกจากเรื่องสงครามการค้าที่ทำให้ผู้บริโภคในบางประเทศชะลอการจับจ่ายแล้ว ประเด็นสำคัญอาจมาจากตัวสินค้าในท้องตลาดที่ไม่มีความว้าว!!! มากพอจะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้นั่นเอง ซึ่งสถานการณ์นี้ถือเป็นความเสี่ยงร้ายแรงของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ดังนั้น ถ้าหากดีไซน์ และฟังก์ชันการทำงานของ Foldable Phone สามารถสร้าง Wow Factor ให้เกิดขึ้นได้กับตลาดที่กำลังซบเซา เราก็เชื่อว่าบรรดาผู้ผลิตคงพร้อมใจที่จะเสี่ยงเช่นกัน

สมาร์ทโฟนพับได้จาก Xiaomi ที่ความน่าสนใจอยู่ตรงอินเทอร์เฟสการใช้งาน

คำตอบข้อที่ 2 อยู่ที่ฟังก์ชันการใช้งาน ทุกวันนี้ เราไม่เพียงหวังว่าสมาร์ทโฟนจะช่วยเราทำงานต่าง ๆ ได้ แต่ยังต้องให้ความบันเทิงกับเราได้อีกด้วย ซึ่งหน้าจอของสมาร์ทโฟนไม่สามารถรองรับได้ในจุดนั้น ครั้นจะหันไปพึ่งแท็บเล็ต ก็ติดตรงที่ว่า แท็บเล็ตพกพายาก เพราะมีหน้าจอขนาดใหญ่ ใส่กระเป๋าเสื้อ กระเป๋าถือลำบาก แต่ถ้าเป็น Foldable Phone มันอาจตอบโจทย์นี้ได้ทั้งหมด อยากพับเก็บใส่กระเป๋าก็ทำได้ เวลาทำงานก็คลี่ออกมาเป็นหน้าจอใหญ่ ๆ ต่อกับคีย์บอร์ด หรือใช้เป็นจอเพื่อรับชมรายการต่าง ๆ ได้

ซึ่งตอนนี้ทาง Google ก็ขานรับเจ้าเทคโนโลยีใหม่นี่แล้ว โดยพัฒนา Framework ของแอนดรอยด์เพื่อให้รองรับโทรศัพท์พับได้ ทั้งเรื่องของการรองรับให้ใช้ได้ทั้งสองมือ และมือเดียว รวมทั้งแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่ต้องปรับให้เหมาะสม ใช้ได้ทั้งตอนพับ ทั้งเวลาที่กางออกมาแล้ว

สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปของ Foldable Phone จึงอาจอยู่ที่ราคา เพราะเทคโนโลยีหน้าจอพับได้นี้คงไม่สามารถตั้งราคาได้เท่ากับสมาร์ทโฟนในปัจจุบันเป็นแน่ ซึ่งราคาของแต่ละค่ายจะเป็นเช่นไร บางทีปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้เราอาจได้ทราบกันแล้ว รวมทั้งสิ่งที่ต้องติดตามต่อว่า “นวัตกรรม” นี้ของเจ้าของเทคโนโลยี จะโดนใจผู้บริโภคระดับ Game Changer หรืออย่างน้อยก็ช่วยให้ยอดขายของยักษ์ใหญ่ทั้งหลายกระเตื้องขึ้นได้ไหม… เอาจริงๆ ก็แอบรู้สึกแปลกๆ อยู่เหมือนกันนะ

Source
Source
Source
Source
Source