HomeCreativityกด Skip ข้ามโฆษณาไม่ได้อีกแล้ว เมื่อสตาร์ทอัพรัสเซียคิดการใหญ่ ฉายโฆษณาจากอวกาศ

กด Skip ข้ามโฆษณาไม่ได้อีกแล้ว เมื่อสตาร์ทอัพรัสเซียคิดการใหญ่ ฉายโฆษณาจากอวกาศ

แชร์ :

StartRocket เป็นกิจการสตาร์ทอัพสัญชาติรัสเซียที่มีเป้าหมายในการฉายโฆษณาในอวกาศที่จะทำให้ผู้จากทั่วทุกมุมโลกมองเห็น(The Orbital Display) ถือเป็นครั้งแรกของการทำการค้าผ่านอวกาศของมวลมนุษยชาติ ซึ่งทางบริษัทคาดว่าจะทำได้สำเร็จภายในปี 2021

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โฆษณาที่จะฉายนั้นเป็นการนำเอาดาวเทียมเล็กมาเรียงตัวกัน แต่ละดวงประกอบด้วยแผ่นสะท้อนแสงอาทิตย์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ประมาณ 10 เมตร โคจรรอบโลกในระดับความสูงประมาณ 450 กิโลเมตร และสะท้อนแสงอาทิตย์จากกระจกแผ่นใหญ่เพื่อแสดงเป็นโฆษณาบนพื้นโลกและมองเห็นได้ชัดเจนในตอนกลางคืน

ซึ่งจากรายการ MACH ทางช่อง NBC’s News กล่าวว่า StartRocket มีตัวอย่างของดาวเทียม ‘cubesat’ แล้ว และขั้นตอนการทดลองใช้งานช่วงแรกจะสามารถเริ่มทดสอบจริงในปี 2020 แม้ว่ายังไม่มีรายละเอียดว่าใครคือลูกค้า และ ราคาค่าโฆษณาจะเป็นเท่าไหร่ หรือ จะนำดาวเทียมพวกนี้ขึ้นไปในอวกาศได้อย่างไร Sitnikov ซีอีโอของบริษัท กล่าวว่า ‘cubesats’ จะสามารถอยู่ในวงโคจรได้ 1 ปี หลังจากนั้นดาวเทียมโฆษณานี้จะตกลงมาในชั้นบรรยากาศและตกลงสู่พื้นโลกในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ไอเดียสำหรับสื่อโฆษณาใหม่นี้ไม่ได้เป็นที่ยอมรับมากนัก John Crassidi อาจารย์มหาวิทยาลัยจาก Buffalo ในด้านวิศวกรรมเครื่องกลและอวกาศยาน กล่าวกับ MACH ว่า นี่จะเป็นการเพิ่มจำนวนของขยะอวกาศจากตอนนี้ที่มีดาวเทียมที่ยังใช้งานอยู่กว่า 1,400 ดวงรอบโลก และ เสริมว่า ‘cubesats’ ไม่สามารถทำอะไรอย่างอื่นได้เลยนอกจากโฆษณา นับว่าเป็นความน่าเสียดายมากกับเงินที่จะต้องลงทุนไป ดังนั้น โดยส่วนตัวเขายังไม่สนับสนุนไอเดียนี้

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอวกาศ Joanne Gabrynowicz อดีตอาจารย์จาก University of Mississippi อธิบายว่า StartRocket จะเจอแรงต่อต้านอย่างมหาศาลจากชุมชนนักดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งดาวเทียมในลักษณะนี้อาจจะมารบกวนงานวิจัยเกี่ยวกับท้องฟ้าของโลกอย่างแน่นอน

แต่ซีอีโออย่าง Sitnikov กล่าวอย่างหนักแน่นว่า คนที่ไม่ชอบยังไงก็จะไม่ชอบพวกเรากำลังพัฒนาสื่อใหม่ ในช่วงต้นของโทรทัศน์ ก็ไม่มีใครชื่นชอบ(โฆษณา) ทั้งนั้น

ในส่วนของกฏหมายนั้น ที่สหรัฐฯ จะมีกฏว่าด้วยการห้ามสถานีอวกาศเกี่ยวข้องกับการค้าตั้งแต่ปี 1993 แต่กฎหมายลักษณะดังกล่าวไม่มีในรัสเซีย

ลองคิดตามดู หากเมื่อไหร่ที่ออกไปดูดาวตอนกลางคืน แล้วเห็นข้อความอย่าง Sponsored by KFC หรือ เมื่อกำลังเกิดสุริยุปราคา แล้วขึ้นข้อความข้างๆ ว่า Brought to you by Coca-Cola เราจะรู้สึกอย่างไรดีนะ??? แต่ที่แน่ๆ โฆษณาซูเปอร์โบล์ที่ว่าแพงๆ คงต้องหลบไปเลย เมื่อเจอ “โฆษณาบนอวกาศ” แบบนี้

Source


แชร์ :

You may also like