HomeBrand Move !!ปรับใหญ่ “ปริศนาฟ้าแลบ” สูตรคิดคอนเทนท์ยุค Digital TV ของ Workpoint สำเร็จด้วยความ “ง่าย-แมส” แต่ต้องเปลี่ยนเร็ว

ปรับใหญ่ “ปริศนาฟ้าแลบ” สูตรคิดคอนเทนท์ยุค Digital TV ของ Workpoint สำเร็จด้วยความ “ง่าย-แมส” แต่ต้องเปลี่ยนเร็ว

แชร์ :


“ปริศนาฟ้าแลบ”
รายการโทรทัศน์ประเภทเกมโชว์แนวควิซโชว์ของ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่มี “เสี่ยตา ปัญญา นิรันดร์กุล” เป็นเจ้าของ แถมด้วยตำแหน่งผู้ดำเนินรายการ ซึ่งออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 9 มิถุนายน 2557 จนถึงปัจจุบัน  ในช่วงเวลา 19.20 – 20.00 น. ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ นับอายุรายการก็กว่า 4 ปีแล้ว  เวิร์คพอยท์ฯ​ กำลังวางแผนว่าจะยุติการออกอากาศ และนำรายการใหม่มาเสียบแทนในปีหน้านี้แล้ว  

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ต้องยอมรับว่ารายการปริศนาฟ้าแลบ  เป็นหนึ่งรายการไฮไลท์ของช่อง 23 ของเวิร์คพอยท์ที่ประสบความสำเร็จ  ทั้งในด้านจำนวนคนดูและผลตอบรับจากบรรดาสปอนเซอร์แบรนด์สินค้าทั้งหลาย  โดยเฉพาะได้ AIS มาเป็นผู้สนับสนุนหลักของรายการ

องค์ประกอบครบ ดันเรทติ้งพุ่ง 5-6

รายละเอียด ความสนุกของรายการ คือ การให้ผู้เล่นซึ่งส่วนใหญ่เป็นดารา ศิลปิน ผู้มีชื่อเสียงหลากหลายวงการ  ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ผู้สมัครจากทางบ้านมีส่วนร่วมในการแข่งขัน โดยแบ่งเป็น 2 ทีม และให้ผู้เล่นแต่ละคนได้นั่งบนเก้าอี้ล่อฟ้า  และตอบคำถามให้ได้จำนวนถูกต้องครบ 10 ข้อ  ไฮไลท์ความสนุกอีกอย่าง คงเป็นคำถามที่พิธีกรถามกับผู้เล่น ซึ่งล้วนแต่ยอกย้อน วกวน กวนๆ  เพราะคำและความหมายของภาษาไทย เพียงแค่สลับพยางค์หรือคำก็ให้ความหมายแตกต่างกัน ผู้เล่นจึงต้องมีสมาธิเพื่อตอบคำถามให้ถูกต้อง ผู้ชมในห้องส่งและทางบ้าน ก็สนุกและลุ้นไปกับการตอบคำถาม ที่ดูเหมือนง่ายแต่แอบยาก หากคิดมากไปหรือคิดน้อยเกินไป มีสิทธิ์ตอบผิดได้ทุกเมื่อ  คำตอบจึงต้องอยู่บนความพอดีของคำถาม

ไม่เพียงแค่รูปแบบรายการเท่านั้น ต้องยอมรับว่า ผู้ดำเนินรายการอย่าง “เสี่ยตา”  ผู้มากฝีมือและประสบการณ์ในงานพิธีกร  คือ ความสำเร็จหลักของรายการนี้อย่างมาก  เพราะทำให้รายการมีสีสันและความสนุก  กับการถามคำถามและสนทนาโต้ตอบกับผู้ร่วมรายการ  ไม่นับรวมกับองค์ประกอบอื่นๆ ของรายการ หรือแม้แต่ทีมงานอย่าง “อู๋” ซึ่งทำหน้าที่ค​วบคุมเก้าอี้ที่ผู้แข่งขันนั่งตอบคำถาม ก็คือหนึ่งในเครื่องปรุงรสให้รายการสนุกสนานด้วยเช่นกัน  ความสำเร็จของรายการคงวัดได้จากปีแรก สามารถทำเรทติ้งเฉลี่ยได้ 3-4 ก่อนพุ่งไปสูงสุดถึง 5-6 ในปีที่ 2  ถือเป็นความสำเร็จของรายการวันธรรมดาช่วงหัวค่ำ แม้ปัจจุบันเรทติ้งจะลดลงมาอยู่ประมาณ 2 ก็ตาม

แต่ก็ต้องถือว่าเวิร์คพ้อยท์ประสบความสำเร็จจากรายการนี้เป็นอย่างมาก ทั้งๆ ที่เดิมรายการนี้เป็นช่วงหนึ่งของรายการ My Man Can แฟนฉันเก่ง แต่ก็ถูกพัฒนามาเป็นรายการหลักได้ในที่สุด

รายการสมัยนี้ อยู่ยาว 1 ปีถือว่าเก่งแล้ว  

คุณเทพฤทธิ์ วงศ์วาณิชวัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต บริษัท เวิร์คพอยท์ฯ  เล่าว่า  รายการถึงจุดอิ่มตัวแล้ว จึงต้องถึงเวลาเปลี่ยน เพราะรายการมีไซเคิลเมื่อถึงระยะหนึ่งคงไม่สามารถไปต่อได้ ไม่มีสูตรสำเร็จว่ารายการแต่ละรายการจะอยู่ได้ยาวนานแค่ไหน  ยิ่งปัจจุบันผู้ชมมีตัวเลือกมากมาย รายการดีๆ ในปัจจุบันมีอายุได้ 1 ปีก็ถือว่าเก่งแล้ว บางรายการไปเร็วกว่านั้นก็มี แค่ 3 เดือนก็หยุดออกอากาศแล้วก็มีให้เห็น

“คอนเทนต์ต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ รายการมันดีมากจนถึงจุดอิ่มตัวแล้ว เรายังต้องไปทำรายการอื่นเพิ่ม ถ้าคิดเป็น weekly เราทำรายการนี้มาเกือบ 20 ปีแล้วนะ  เพราะเราทำ 5 เทปต่อสัปดาห์มันถึงจุดอิ่มตัวแล้ว”

คอนเซ็ปต์ใหม่ที่จะมาแทนในช่วงเวลานี้ ยังอยู่ระหว่างการวางแผนและคิดว่าจะเป็นอย่างไรดี  แต่คงเป็นรายการวาไรตี้ เกมโชว์ ซึ่งยังคงสนุก จับกลุ่มเป้าหมายคนในกรุงเทพฯ​ และต่างจังหวัดเช่นเดิม ส่วนรายการใหม่ไม่แน่ว่าจะเป็นคุณปัญญาหรือไม่ ส่วนผังรายการใหม่มีการปรับอยู่เรื่อยๆ แต่รายการที่จะมาแทนปริศนาฟ้าแลบน่าจะรู้ในช่วงต้นปีหน้า

“ความสำเร็จของปริศนาฟ้าแลบ ถูกคิดมาเพื่อให้กับคนทุกคน มัน Mass มาก และมัน Simple มาก นั่นคือหัวใจ   การทำรายการใหม่ ต้องใช้เวลาบนออนไลน์เยอะ เอาข้อมูลฟีดแบ็คตรงนั้น เอาข้อมูลงานวิจัยอาจจะไม่ทัน ปัจจุบันต้องคิดและดูเยอะ เพราะอาจจะทำซ้ำคนอื่น”

คงต้องตามลุ้นกันต่อไปว่า รายการใหม่จะสร้างสีสันและรายได้ รวมถึงเรทติ้งให้กับช่อง 23 ได้อีกกี่มากน้อย เพราะคอนเทนต์คือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจทีวีดิจิทัล ที่ไม่ได้แข่งกันเองเท่านั้นยังมีแพลตฟอร์มอื่นๆ มาร่วมวงอีกมากมาย  แต่ทีมงานเวิร์คพอยท์ฝีมือไม่ได้เป็นรองใคร เชื่อว่าคงมีไม้เด็ดมาแก้เกมแน่นอน


แชร์ :

You may also like