HomeBrand Move !!“นายอินทร์ X นครชัยแอร์” เมื่อ 2 ธุรกิจที่โดน Disrupt ทั้งคู่ ขอจับมือกันแจกฟรี เพื่อโกย Data

“นายอินทร์ X นครชัยแอร์” เมื่อ 2 ธุรกิจที่โดน Disrupt ทั้งคู่ ขอจับมือกันแจกฟรี เพื่อโกย Data

แชร์ :

นายอินทร์ ต่อยอด OMNI Reading Experience สานต่อโครงการ Read Around อ่านฟรี E-Book 24 ชั่วโมง” พร้อมจับมือนครชัยแอร์ เพื่อให้บริการ “นายอินทร์ X นครชัยแอร์ Read Around On the Road” ยกชั้นหนังสือแบบ Digital Book Download จากสำนักพิมพ์ชั้นนำมาให้ดาวน์โหลดอ่าน E-BOOK  ฟรี! 24 ชั่วโมง บนรถโดยสารนครชัยแอร์ทุกคัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ยาวตลอดทั้งปี 2562

สร้างวัฒนธรรมการอ่านด้วย Omni Reading Experience

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการสานต่อโครงการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่าน โดยพยายามสร้างวัฒนธรรมการอ่านอย่างสอดรับกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่นิยมรับขัอมูลข่าวสารต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนเป็นหลัก ประกอบกับพฤติกรรมการอ่านหนังสือของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันที่เริ่มเปลี่ยนจากการอ่านแบบรูปเล่ม ไปสู่การอ่านในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น การส่งเสริมให้คนไทยอ่านหนังสือจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ทันสมัยและตอบโจทย์ความต้องการของนักอ่านยุคดิจิทัล

โดยก่อนหน้านี้ทางอมรินทร์ได้ร่วมมือกับบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์​ จำกัด หรือ BMN ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และสื่อโฆษณาภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT เพื่อนำร่องให้บริการโครงการนี้ที่สถานีรถไฟฟ้า MRT 5 สถานี​หลัก ประกอบด้วย สถานีสวนจตุจักร พหลโยธิน ศูนย์วัฒนธรรม เพชรบุรี และสามย่าน เพื่อ​สร้างประสบการณ์การอ่านแบบ OMNI Reading Experience เพื่อให้สอดรับกับการอ่านในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยเน้นเจาะกลุ่มผู้อ่านในเมืองและรถไฟฟ้าใต้ดิน
คุณระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การอ่านถือเป็นรากฐานสำคัญของชีวิต เพราะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทั้งในระดับบุคคล สังคม และประเทศชาติ ทางอมรินทร์จึงให้ความสำคัญกับการผลิตหนังสือคุณภาพทั้งที่เป็นรูปเล่มและ E-Book ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความร่วมมือในครั้งนี้ กับโครงการ นายอินทร์ X นครชัยแอร์ Read Around On the Road ที่ทั้งอมรินทร์และนครชัยแอร์มีเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกันที่ต้องการส่งเสริมการอ่านให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและกระจายพื้นที่ออกไปในวงกว้างอย่าสงทั่วถึง

“โครงการนายอินทร์ Read Around คัดสรรหนังสือที่มีเนื้อหาดี รวมทั้งมียอดจำหน่ายที่ดี จากสำนักพิมพ์ในเครืออมรินทร์และสำนักพิมพ์พันธมิตรมาเอาใจนักอ่านในกลุ่มที่เป็นผู้โดยสารนครชัยแอร์ที่มีกว่า 3 ล้านคนต่อปี เพื่อนำเสนอ E Book ในเนื้อหาที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น​ How To ท่องเที่ยว เรื่องสั้น นิยาย วรรณกรรม สุขภาพ และแม็กกาซีน เพื่อให้บริการอ่านได้ฟรี  24 ชั่วโมง โดยสามารถอ่านได้ฟรีจนถึงเที่ยงคืนวันถัดไปหลังจากวันที่โหลด เพื่อเพิ่มการอ่านรูปแบบใหม่ให้เหมาะกับยุคดิจิทัล และสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยสามารถอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา และเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านที่มีศักยภาพเป็นจำนวนมากไปในต่างจังหวัดให้ได้มากและรวดเร็วยิ่งขึ้นโดยคาดว่าจะมียอดดาวน์โหลดการอ่านหนังสือจากโครงการนี้กว่า 3 แสนเล่ม”​

ด้านคุณเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด กล่าวว่า เส้นทางบริการรถสาธารณะของนครชัยแอร์มีจำนวนผู้ใช้บริการเฉลี่ย 10,000 คนต่อวัน โดยมีเส้นทางให้บริการครอบคลุมทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก เพื่อให้เกิดประสบการณ์ที่ดีในการเดินทาง พร้อมใช้เทคโนโลยีอย่างหลากหลายและมีคุณภาพ จึงได้มอบสิทธิพิเศษให้กับผู้โดยสารนครชัยแอร์ให้ได้อ่านหนังสือดีมีประโยชน์ตลอดการเดินทาง

“ร้านหนังสือนายอินทร์มีความพร้อมทั้งในเรื่องความหลากหลายของคอนเทนต์ ทำให้ผู้โดยสารได้รับความเพลิดเพลินจากการอ่านหนังสือ และเพิ่มพูนความรู้ในช่วงระหว่างการเดินทาง โดยโครงการนี้จะเป็นการช่วยส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้นและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวัน อย่างเช่น สมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นอีกเครื่องมือที่ช่วยให้การเข้าถึงความรู้สะดวกยิ่งขึ้น สอดคล้องกับสิ่งที่นครชัยแอร์มุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาตอบโจทย์ความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ พร้อมมอบการเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่องตลอดไป”​

สำหรับขั้นตอนการใช้งาน ให้ผู้โดยสารสแกน QR Code โครงการฯ ที่ติดอยู่หลังเบาะรถโดยสารนครชัยแอร์ ดาวน์โหลดเแอปพลิเคชั่น “NAIIN PANN” (นายอินทร์-ปัณณ์) เพื่อรองรับการอ่านหนังสือแบบ E-BOOK โดยเมื่อกดรับหนังสือฟรีแล้ว สามารถอ่านได้ฟรีทันที ภายใน 24 ชั่วโมง (หรือถึงเที่ยงคืนวันถัดไป) โดยเบื้องต้นจัดหนังสือมาให้บริการในโครงการกว่า 200 เล่ม ทั้งในกลุ่ม​ How-To นวนิยาย สุขภาพ อาหาร Lifestyle Business ฯลฯ พร้อมทั้งจะเปลี่ยนหนังสือใหม่ทุก​ 1 เดือน ตลอดระยะเวลา 1 ปี เพื่อให้ผู้โดยสารได้อ่านหนังสือที่หลากหลายตลอดการเดินทาง นอกจากนี้ ร้านหนังสือนายอินทร์ยังได้มอบสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้านครชัยแอร์ เพียงแสดงตั๋วโดยสารนครชัยแอร์ (อายุตั๋วไม่เกิน 1 เดือน นับจากวันเดินทางจนถึงวันที่นำมาแสดง) เพื่อใช้สิทธิ์สมัครสมาชิกร้านนายอินทร์ได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าสมัครสมาชิก 250 บาท จนถึง 31 มี.ค. 2562

ปรับโมเดลธุรกิจ ทำงานด้วย Big Data มากขึ้น

คุณณัฐชัย วีระกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้บริหารร้าน “นายอินทร์”​ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ นายอินทร์ X นครชัยแอร์ Read Around On the Road นี้ ถือเป็นโครงการที่ตอกย้ำความเป็น Experience Destination ของนายอินทร์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีด้านการอ่าน และส่งเสริมให้คนไทยมีพฤติกรรมรักการอ่าน และกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ  ด้วยความร่วมมือจากพันธมิตรที่ดีอย่าง นครชัยแอร์  ซึ่งโครงการนี้จะเริ่มในกลางเดือนธันวาคม 2561 ไปจนถึงเดือนธันวาคม ปี 2562

“ส่วนความท้าทายที่นายอินทร์ต้องเผชิญในปี 2562 คือ ลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลาย ซับซ้อนและแยกเป็นกลุ่มย่อยที่ชัดเจนมากขึ้น ทำให้ร้านนายอินทร์ต้องมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนในการพัฒนาทุก Platform เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม และปรับวิธีการนำเสนอให้เหมาะสมกับลูกค้าในแต่ละกลุ่ม รวมทั้งการปรับโมเดลธุรกิจให้เป็น Omni-channel ที่เชื่อมโยงระหว่างโลกออนไลน์ และออฟไลน์เข้าด้วยกัน วางตำแหน่งทางการตลาด (Positioning) ใหม่ว่า ร้านนายอินทร์ไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านขายหนังสือแต่เรามุ่งมั่นเป็น Experience Destination คือ พื้นที่แบ่งปันความรู้ ความสุข สร้างประสบการณ์ และความทรงจำที่ดีร่วมกันกับลูกค้า”

ทั้งนี้ ร้านนายอินทร์ตั้งเป้ายอดขายตลาดรีเทลในปีหน้าให้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  พร้อมกับสร้างฐานลูกค้าทั้งทาง on line และ off line ให้ได้มากกว่า 1 ล้านราย จากปัจจุบันมีฐานสมาชิกประมาณ 8 แสนราย  โดยจะให้ความสำคัญกับการเดินตามกลยุทธ์ Customer Centric พร้อมปรับตัวไปสู่ความเป็น Lifestyle Bookstore ไม่ใช่แค่ขายหนังสืออย่างเดียว แต่ต้องสามารถนำเสนอประสบการณ์ที่ใหม่และมีความแตกต่างให้แก่ลูกค้า​ เพื่อเสริมประสบการณ์ให้มากกว่าแค่สิ่งที่ได้รับจากคอนเทนต์ในหนังสือ ด้วยการมอบบริการต่างๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับหนังสือให้เพิ่มมากขึ้น  โดยเฉพาะการให้ความสำคัญของการนำ Big Data จากฐานสมาชิกร้านนายอินทร์ที่มีกว่า​ 800,000 คน รวมทั้งสมาชิกใหม่ที่จะมีเพิ่มเติมมาในอนาคต  เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อให้สามารถสื่อสารการตลาดได้แบบรายบุคคล (Personalization) เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์หรือพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละรายได้อย่างตรงใจมากยิ่งขึ้น

เมื่อ 2 ธุรกิจที่โดน Disrust มาเจอกัน 
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทั้ง “นายอินทร์” และ “นครชัย” เป็น 2 ธุรกิจที่อยู่คู่กับสังคมไทยมานาน แต่ก็ได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีไม่ใช่น้อย ในส่วนของ “นครชัย”​ อุตสาหกรรมรถทัวร์ได้แรงกระเพื่อมจาก Low-Cost Airlines ทั้งหลาย ส่วน “นายอินทร์” หรือ “อมรินทร์” ก็ได้รับอิทธิผลของโซเชียลมีเดีย และความบันเทิงอื่นๆ ทำให้การอ่านหนังสือของคนไทยไม่เติบโตเท่าที่ควร โดยเฉพาะหนังสือแบบที่ตีพิมพ์เป็นหนังสือดั้งเดิม แต่ทั้ง 2 องค์กร ก็พยายามปรับตัวต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

ความร่วมมือในครั้งนี้จึงเกิดขึ้น ในส่วนของ “นครชัย” ก็ได้บริการเสริมใหม่ๆ มาทำให้ตัวเองแตกต่างจากธุรกิจรถทัวร์เจ้าอื่น และถ้าหากว่าบนเครื่องบินมีหนังสือแมกกาซีนของสายการบินให้อ่านเพื่อช่วย “บริหารความเบื่อ” ขณะเดินทาง งานนี้นครชัยก็ไปไกลกว่าในมุมนี้ เพราะมีหนังสือดีๆ มาให้เลือกอ่านเพียบบบบบ

ส่วนนายอินทร์หรืออมรินทร์ ดีลนี้ได้ประโยชน์ ทั้ง 1.สร้างนิสัยรักการอ่านให้กับคนไทย ซึ่งเครืออมรินทร์จะได้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากพฤติกรรมนี้ 2. ในเมื่ออมรินทร์มีลิขสิทธิ์หนังสือในมืออยู่แล้ว การนำมาเผยแพร่ก็ทำให้หนังสือเล่มนั้น ถูกพบเห็น หรือส่งมอบประสบการณ์ไปให้กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ถ้านับว่าจากเดิมหนังสือที่ถูกตีพิมพ์หรือนำเข้าระบบ E-Book ไปแล้ว แต่ไม่ได้ถูกพบเห็นเลย นำมาให้ผู้บริโภคอ่านฟรีเพิ่มขึ้น น่าจะมีประโยชน์มากกว่า 3. มีคำกล่าวว่า ” Data is new oil” ดาต้า คือน้ำมันของยุคสมัยใหม่ ซึ่งเป็นขุมทรัพย์ที่รอให้นักธุรกิจขุด การที่เปิดแอพลิเคชั่น “NAIIN PANN” (นายอินทร์-ปัณณ์) รวมทั้งสมัครสมาชิกร้านนายอินทร์ฟรี นั่นทำให้นายอินทร์ได้ดาต้าจากฐานลูกค้าของนครชัยไปด้วย

เทรนด์ธุรกิจสมัยใหม่ การร่วมมือกับธุรกิจอื่น โดยเลือกมุมที่สามารถจับมือกันแล้วเกิดประโยชน์ จะมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก Technology Disruption กรณีศึกษาของ “นายอินทร์” และ “นครชัย” น่าจะเป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นถึงความพยายามในการปรับตัวได้เป็นอย่างดี ส่วนดีลแบบนี้จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองแบรนด์และลูกค้าจริงหรือไม่ น่าติดตาม … คนจะอ่านหนังสือ E-Book ตอนนั่งรอขึ้นรถหรือนั่งอยู่บนรถทัวร์จริงเหรอ?


แชร์ :

You may also like