ทุกอย่างขายได้บนออนไลน์ “รีสอร์ท 1,300 ล้าน” ก็ปิดดีลซื้อ-ขาย บนแพลตฟอร์ม Kaidee

นับตั้งแต่ Kaidee เริ่มเข้ามาเปิดแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าสารพัดชนิดบนโลกออนไลน์  ทั้งประเภทมือสองใช้แล้ว หรือมือ 1 ใหม่ถอดด้าม ตั้งแต่ปี 2011 หนึ่งในกลุ่มสินค้าที่มีการซื้อขายเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง คือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าวันแรกยอดซื้อขายยังไม่สูงและยังไม่ติดอันดับ Top 10 เพราะระบบการลงประกาศขายบ้านสักหลังในช่วงปี 2013 ยังไม่ง่าย ปัญหาใหญ่ คือ ผู้ประกาศขายต้องลงทะเบียนด้วย e-mail ทำให้ลุง ป้า น้า อา ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะโจทย์ใหญ่ของ Kaidee คือ เรื่องการใช้งานง่าย หลังจากรื้อระบบหลังบ้าน แก้ปัญหา และพัฒนาระบบ ประมาณ 1 ปี การใช้งานง่ายขึ้น ทำให้ปี 2015 กลุ่มอสังหาฯ​ มียอดการซื้อขายขึ้นมาติด Top 10 ปีต่อมาติดอันดับ Top 5 ปี 2017 ติดอันดับ Top 3 และปัจจุบันไต่อันดับอยู่ที่ 2 แล้วรองจากกลุ่มรถยนต์ นับว่าเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ยอดขายเติบโตมาตลอด

รีสอร์ทหลักพันล้านก็ขายบนออนไลน์มาแล้ว 

และไฮไลต์สำคัญที่ผ่านมาก็มีดีลและข้อมูลที่น่าสนใจเกิดขึ้นมากมาย อาทิ

-รีสอร์ท หาดกมลา จังหวัดภูเก็ต  มูลค่า 1,300 ล้านบาท เป็นดีลการซื้อขายที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มของ Kaidee.com

-ช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ มีดีลใหญ่สุดเกิดขึ้นด้วยการซื้อขายโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่มูลค่า 50 ล้านบาท

-รายการประกาศขายอสังหาฯ ที่แพงที่สุดขณะนี้ คือ ที่ดินในจังหวัดภูเก็ต ขนาด 1,063 ไร่ ราคาขายมูลค่า 6,000 ล้านบาท

-ที่ดินขายได้เร็วสุด คือ บ้านพร้อมที่ดินขนาด 135 ตารางวา บริเวณเขตหนองจอก กรุงเทพฯ  สามารถขายบ้านได้ภายใน 15 ชั่วโมงนับตั้งแต่ลงประกาศ

-ครึ่งปีแรกของปีนี้มีประกาศที่ขายได้จำนวน 4,307 ประกาศ คิดเป็นมูลค่ากว่า 8,600 ล้านบาท โดยมีคนเข้ามาเยี่ยมชมหมวดอสังหาฯ มากถึง 10 ล้านคน หรือกว่า 150 เพจวิว มีจำนวนประกาศขายกว่า 106,660 รายการ

-5 อันดับประกาศของอสังหาฯ ที่มีการค้นมากที่สุด คือ บ้านเช่า บ้านเดี่ยว ที่ดิน คอนโดฯ​และห้องเช่า

-โครงการอสังหาฯ ที่มีคนค้นหามากที่สุด 5 อันดับแรก คือ ศุภาลัย บ้านกลางเมือง พฤกษา แอลพีเอ็น และ The Centro

-ส่วนพื้นที่ในกรุงเทพฯ​ ที่มีคนค้นหามากที่สุด 5 อันดับแรก คือ ลาดพร้าว ลุมพินี รามอินทรา อ่อนนุช และพัฒนาการ ส่วนนอกกรุงเทพฯ 5 อันดับแรกที่คนค้นหามากที่สุด คือ เชียงใหม่ ชลบุรี ระยอง นครราชสีมา และขอนแก่น

Traffic เยอะ – ใช้ฟรี หัวใจสำคัญ 
หากถอดรหัสความสำเร็จของการซื้อขายสินค้ากลุ่มอสังหาฯ ของ Kaidee ในช่วงที่ผ่านมา น่าจะเกิดจากปริมาณการเข้าใช้ของคนจำนวนมากถึง 35 ล้านคน หรือจำนวน 361 ล้านครั้งภายใน 1 ปี เฉลี่ยเดือนละ 30 ล้านครั้ง ในปีที่ผ่านมามีคนขายสินค้าได้ 1.85 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท และปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของ Kaidee ไปแล้วกว่า 3.3 ล้านดาวน์โหลด ที่สำคัญการลงประกาศในครั้งแรกของผู้ขายอสังหาฯ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และหากจะเพิ่มประสิทธิภาพการขาย สามารถลงโฆษณาในรูปแบบ Top Ad ได้ในราคาเพียง 400 บาทต่อวัน โดยการันตีว่าจะมีคนเห็นโพสต์มากถึง 5,000 คนด้วย สิ่งเหล่านี้คงเป็นปัจจัยผลักดันให้ คนมาลงประกาศใน Kaidee สามารถขายสินค้าได้ง่าย และคนนิยมจะเข้ามาเลือกซื้อสินค้าด้วย

ปั้น Sub brand เสริมอาณาจักร kaidee

เทรนด์การเติบโตในการซื้อขายสินค้ากลุ่มอสังหาฯ​ ประกอบกับโจทย์ในการดำเนินธุรกิจแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ Kaidee คือ ใช้ง่ายและเข้าถึงได้ทุกคน ทำให้บริษัทแตก Sub brand ธุรกิจอสังหาฯ ขึ้นมาโดยเฉพาะ  ภายใต้ชื่อ BaanKaidee (บ้านขายดี) แหล่งซื้อขายอสังหาฯ  ออนไลน์ทุกประเภท​ ตั้งแต่บ้านเดี่ยว คอนโดฯ อาคารพาณิชย์​ ที่ดินเปล่า โรงงาน ไปจนถึงรีสอร์ท

คุณทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร / เฮดโค้ช Kaidee เล่าว่า ปีที่ผ่านมา  มีการโอนกรรมสิทธิ์อสังหาฯ​ มูลค่ากว่า 1.2 ล้านล้านบาท หรือมีจำนวนกว่า 524,000 ยูนิต โดย 52% เป็นสัดส่วนประเภทที่อยู่อาศัย  ซึ่งการซื้อขายส่วนใหญ่ ยังคงเป็นการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออฟไลน์  แม้ว่าจะมีจำนวนเว็บไซต์และช่องทางออนไลน์ให้บริการหลายสิบเว็บไซต์ก็ตาม

“เรามองเห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปจาก 2 ปีที่แล้ว  ส่วนใหญ่จะมองหาเพียงคอนโดฯ​และบ้านพักอาศัย มาเป็นการมองหาอสังหาฯ​ ประเภทอื่นๆ ด้วย โดยตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา หมวดอสังหาฯ ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 3 มีคนเข้าชมกว่า 10 ล้นคน มีจำนวนวิวสูงถึง 150 ล้านครั้ง  เราตั้งเป้าว่าภายหลังการเปิดตัว BaanKaidee จะสามารถสร้างการเติบโตเท่าตัวหรือมีสัดส่วน 35% จากปัจจุบันมีสัดส่วน 26% ของรายได้รวมบริษัท”