HomeDesignเบื้องหลัง Design Thinking ของ Gillette กว่าจะมาเป็น Treo มีดโกนหนวดสำหรับผู้ชายที่ “ไม่” ได้โกนหนวดเอง

เบื้องหลัง Design Thinking ของ Gillette กว่าจะมาเป็น Treo มีดโกนหนวดสำหรับผู้ชายที่ “ไม่” ได้โกนหนวดเอง

แชร์ :

นับตั้งแต่ช่วงต้นของทศวรรษ 1900 Gillette ได้ออกแบบมีดโกดหนวดสำหรับผู้ชายที่โกนหนวดด้วยตัวเอง แต่ก็ยังมีผู้ชายอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่สามารถโกนหนวดด้วยตัวเองได้และต้องพึ่งพาคนอื่น เช่นคนชราและคนพิการ สำหรับผู้บริบาลแล้ว งานโกนหนวดถือเป็นงานท้าทาย เพราะขณะโกนต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะไม่ให้มีดโกนบาดผู้ที่ตนกำลังให้บริการจากมุมถือมีดโกนที่ไม่ถนัด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในปี 2017 Gillette จึงเริ่มการทดสอบ Treo มีดโกนหนวดชนิดแรกที่ออกแบบมาเฉพาะเพื่อโกนหนวดให้กับคนอื่น จนสุดท้ายได้รับรางวัล Innovation by Design ปี 2018 โดยด้ามมีดโกนเป็นจุดเชื่อมกันของใบมีดและเจลโกนหนวดที่จะให้ควบคุมทิศทางในการโกนหนวดมากขึ้นกับผู้ถือมีดโกนพร้อมกับทำให้ความยุ่งยากน้อยลง สำหรับชายสูงอายุที่ไม่สามารถโกนหนวดได้ด้วยตัวเอง นี่คือผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำให้พวกเขามีรูปลักษณ์ที่สะอาดและรักษาความอ่อนเยาว์ของพวกเขาไว้ได้

“การโกนหนวดในบริบทนี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดสำหรับเกียรติยศของผู้ชาย เพราะนี่คือสิ่งที่พวกเขาทำมาตลอดชีวิต”Matt Hodgson วิศวกรผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Gillette จากสหราชอาณาจักร กล่าว

Treo ถือเป็นการออกแบบที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างแท้จริง มีดโกนชนิดนี้เริ่มมาจากการฟังเสียงจากลูกค้าของ Gillette ในขณะที่หลายบริษัทออกแคมเปญเกี่ยวกับโมเมนต์ที่พ่อสอนลูกชายโกนหนวด Gillette เริ่มได้รับฟีดแบคบนโลกออนไลน์มากขึ้นในทางตรงกันข้าม นั่นก็คือเหตุการณ์ “เมื่อพ่อไม่สามารถโกนหนวดตัวเองได้แล้ว” ผลลัพธ์ก็คือ ไม่มีมีดโกนหนวดอันไหนที่ถูกดีไซน์เพื่อมาทำงานนี้เลย

เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมการโกนหนวดให้คนอื่นถึงยากขนาดนั้น Hodgson เริ่มต้นด้วยการโกนหนวดให้กับเพื่อนร่วมงานในออฟฟิศ เมื่อ Hodgson ได้ลองลงมือทำเขาก็พบว่า นี่คืองานหินที่จะโกนหนวดให้คนอื่น ไม่เหมือนกับโกนหนวดให้กับตัวเอง ถือว่าเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าต้องใช้แรงในการโกนหนวดแค่ไหน เพื่อไม่ให้มีดโกนหนวดบาดผิวหนัง และเมื่อต้องโกนหนวดในจุดที่ยากให้กับตัวเองก็ยากพออยู่แล้ว และหากต้องทำให้กับคนอื่น มันก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่

Hodgson ไม่หยุดอยู่แค่ในห้องทดลองของบริษัท เขาได้เดินทางไปดูบ้านพักคนชราเพื่อเก็บข้อมูลสำหรับการออกแบบมีดโกนนี้โดยเฉพาะ “ผมได้เข้าสังเกตการณ์ดูการโกนหนวดให้กับผู้ชาย 3 คน มันคือสิ่งที่ผมจะไม่ลืม ผมนั่งตรงนั้นคิดว่าเราสามารถทำได้ดีกว่านี้ และการเข้าไปนั่งดูทำให้ผมเจอปัญหาอื่นเพิ่ม มีหลายสถานการณ์ที่คุณจะโกนหนวดให้กับคนที่อยู่ในสถานะบาดเจ็บได้ง่าย” กล่าวโดย Hodgson

ความยากไม่มีเพียงแค่แรงที่ต้องใช้กดลงไปบนผิวในการโกนหนวดให้คนอื่น มีหลายเหตุการณ์ที่การโกนหนวดแตกต่างจากการโกนหนวดปกติอีกด้วย เช่น การโกนแบบนี้ผู้ได้รับการโกนหนวดจะนอนหรือนั่งมากกว่าการโกนหนวดโดยทั่วไปที่จะโกนในห้องน้ำหรืออาบน้ำอยู่ นั่นแปลว่าการเข้าถึงน้ำเพื่อล้างมีดโกนเป็นไปได้ยาก และการใช้ครีมโกนหนวดจะเป็นสิ่งที่เลอะเทอะได้ง่าย องศาในการถือมีดโกนก็จะยากตามไปด้วยจากการที่อยู่ในท่านั่งหรือนอน

https://www.youtube.com/watch?v=WjjhcdcBkK4

Hodgson และทีมงานทดลองออกแบบตัวอย่างของมีดโกนหนวดออกมา 5 แบบ ใน 3 เดือน และกลับไปยังบ้านพักคนชราด้วยมีดโกนหนวดจำนวนมากให้กับผู้บริบาลได้ทดสอบก่อนที่จะเข้าสู่การออกแบบครั้งสุดท้าย ในการแก้ปัญหาการโกนหนวดนอกห้องน้ำและห่างไกลจากน้ำประปา Hodgson เพิ่มส่วนป้องกันใบมีดพิเศษที่ในตอนแรกออกแบบมาให้กับตลาดอินเดีย ที่คนมีเส้นผมที่หนากว่าปกติและใช้น้ำในการโกนหนวดน้อยกว่าปกติ จากการที่ Hodgson สังเกตการณ์โกนหนวดในครั้งแรก ผู้บริบาลต้องใช้ใบมีด 2-3 แผ่นสำหรับการโกนหนึ่งครั้ง ตัวป้องกันที่เพิ่มขึ้นมาจะช่วยลดการอุดตันของหนวดและทำให้โกนหนวดทั้งหมดได้ด้วยใบมีดโกน 1 แผ่น ด้ามจับของ Treo ยังเป็นหลอดเก็บเจลที่เป็น water-based พัฒนามาเพื่อใช้โกนหนวดโดยไม่ให้เลอะเทอะเหมือนกับครีมโกนหนวด และมีการปรับเปลี่ยนองศาการหมุนตรงข้อต่อของในมีดและด้ามจับใหม่เพื่อให้ผู้บริบาลถือมีดโกนนี้ได้เหมือนแปลงทาสีหรือดินสอ เพิ่มการควบคุมให้มากขึ้น

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2017 Gillette ได้เริ่มส่งมอบผลิตภัณฑ์สุดท้ายให้กับบ้านพักคนชราและบุคคลทั่วไปแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นการทดลอง ก่อนวางจำหน่ายจริงทั่วสหรัฐฯ และ สหราชอาณาจักร ระหว่างการทดลองใช้นั้น การออกแบบที่มุ่งเน้นไปสำหรับการโกนหนวดโดยผู้บริบาลชำนาญการที่โกนหนวดให้กับคนชราหลายคน แต่การทดลองนี้ทีมงานต้องการจะดูผลสำหรับการใช้งานที่บ้านของประชาชนทั่วไปในหลายสถานการณ์ Anne Baker ผู้หญิงที่ต้องโกนหนวดให้สามีผู้ที่มีโรคพาร์กินสัน ก่อนออกงาน “เขาเคยเป็นนายทหารในกองทัพ เขาเคยเป็นผู้บริหาร เขาใช้หน้าออกงานเสมอ ภาพลักษณ์ของเขานั้นสำคัญมากสำหรับเขา” เธออธิบาย

Baker พบว่า Treo คือคำตอบที่สามารถเอาชนะความกลัวของเธอเมื่อต้องโกนหนวดให้กับสามีเนื่องจากกลัวว่าจะบาดผิวของเขาและหวังว่า Treo จะมีวางจำหน่ายเมื่อพ่อของเธอที่ทำงานอยู่ใน Gillette แก่ตัวลง “นี่เหมือนกับของที่พระเจ้าประทานให้ เมื่อพ่อต้องแก่ตัวลงและไปอยู่บ้านพักคนชรา พ่อต้องชอบมากๆ เพราะพ่อชอบให้ใบหน้าเกลี้ยงเกลา” เธอกล่าวเสริม

เมื่อหลังจบการทดลองใช้แล้ว Gillette ได้เริ่มขาย Treo ในวงจำกัดผ่านเว็บไซต์ และกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจจะวางจำหน่ายในวงกว้าง “พวกเรารู้จักธุรกิจมีดโกนหนวดดีกว่าใคร แต่นี่คือตลาดที่ต่างจากมีดโกนปกติทั่วไปมาก” Baker หัวหน้าทีมคิดค้นกล่าวปิดท้าย

Source


แชร์ :

You may also like