HomePR Newssanook! ครบ 20 ปี เผยปีนี้ผู้บริโภคใช้เวลาอ่านผ่านออนไลน์นานขึ้น โดยเฉลี่ย 1 คนใช้เวลาบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 8% [PR]

sanook! ครบ 20 ปี เผยปีนี้ผู้บริโภคใช้เวลาอ่านผ่านออนไลน์นานขึ้น โดยเฉลี่ย 1 คนใช้เวลาบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 8% [PR]

แชร์ :

เดินทางมาครบ 20 ปีแล้ว สำหรับ sanook! เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นที่นำเสนอเนื้อหา ข้อมูล ข่าวสาร สาระ บันเทิง และความรู้  โดยจะให้บริการครบ 2 ทศวรรษ ในวันที่ 14 กันยายน 2561 ตั้งแต่ในยุคแรกที่ต้องเข้าถึงผ่านเว็บจากคอมพิวเตอร์ จนมาถึงในยุคที่เทคโนโลยีเฟื่องฟูทำให้มีแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงได้หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน ซึ่งถือเป็นเครื่องมือหลักที่ช่วยให้เข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร ต่างๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา sanook! มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญคือ เมื่อปี พ.ศ. 2559 มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทผู้ให้บริการ sanook!  จากบริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด มาเป็นบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด และปรับโครงสร้างบริการเป็น 3 กลุ่มคือ News and portal มีบริการของ sanook! เป็นหนึ่งในกลุ่มนี้ รวมทั้ง Entertainment และ Services ทำให้บริษัทมีการเติบโตขึ้นทั้งจำนวนพนักงาน และ บริการผ่านอินเทอร์เน็ต ที่ผลิตและนำเข้ามาให้บริการในประเทศไทย และ ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ  JOOX, VOOV, Muan, WeChat media, Tencent Social Ads (TSA) และ Tencent Cloud เป็นต้น

คุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสื่อออนไลน์ sanook! เล่าย้อนเส้นทางของ sanook! ให้ฟังว่า เริ่มต้นธุรกิจ เมื่อ พ.ศ. 2541 ซึ่งเป็นปีที่ sanook! เริ่มเปิดให้บริการ  ในตอนนั้น ประเทศไทยมีคนใช้อินเทอร์เน็ตที่ราวๆ  670,000 คน และผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะเป็นหลัก

จนมาถึงปัจจุบัน  พ.ศ.2561 ผ่านมา 20 ปี  ประชากรอินเทอร์เน็ตไทยเพิ่มขึ้นเป็น  57 ล้านคน และในจำนวนนี้มี 46 ล้านเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านการสื่อสารไร้สาย เช่น สมาร์ทโฟน โดยที่ sanook!  ยังรักษาความเป็นผู้นำในเทคโนโลยีการสื่อสารมาทุกยุคทุกสมัย ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีที่รองรับอุปกรณ์การสื่อสารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค

“ปี 2558 sanook!  ประกาศการเป็นผู้นำเรื่อง  app first  เนื่องจากรับรู้เทรนด์และเป็นผู้ผลิตแพลทฟอร์มของตัวเอง ทำให้สามารถขับเคลื่อนได้รวดเร็ว ต่อมาในปี 2560 sanook! ก็ได้นำเทคโนโลยี react  มาพัฒนาเว็บไซต์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในระดับโลก เพราะเหมาะกับการจัดการเว็บที่มีเนื้อหาปริมาณมาก ทำให้ผู้ใช้สามารถโหลดเนื้อหาได้รวดเร็ว  และ ในปี 2561 นี้ sanook! ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบนิเวศน์ของธุรกิจเนื้อหาออนไลน์ไทย ให้ทันสมัย  ผู้อ่านได้รับรู้เนื้อหาที่ตรงกับความสนใจ ผู้ลงโฆษณาสามารถนำเสนอโฆษณาได้ตรงเป้าหมาย และพันธมิตรในกลุ่มคอนเทนต์ต่างๆ มีช่องทางในการเผยแพร่เนื้อหาไปยังผู้อ่านกลุ่มใหม่ๆ  ภายใต้เทคโนโลยีหลังบ้านของ sanook! อาทิ การดึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องออกมานำเสนอ  และเทนเซ็นต์(ประเทศไทย) ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนา Content Platform อย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ Insight จากผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม sanook! พบว่าคนไทยใช้เวลาบนแพลตฟอร์มนานขึ้นกว่าปีก่อน  8% หมายถึง ใน 1 คนที่เข้ามาอ่านคอนเทนต์ทางเว็บไซต์ หรือ แอพพลิเคชั่น sanook! จะใช้เวลาในการอ่านนานขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2560 โดยมีการคลิ๊ก เปิดเมนู หรือเนื้อหาที่ปรากฏบนหน้าอ่าน เพื่ออ่านเรื่องถัดไปหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าปีนี้ผู้บริโภคสนใจใช้เวลาในการหาข้อมูลข่าวสารทางออนไลน์ มากกว่าปีที่ผ่านมา ยืนยันได้ถึงพัฒนาการของ sanook! ทั้งด้านเทคโนโลยีหลังบ้าน, การออกแบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น  รวมทั้งการนำเสนอเนื้อหาบน sanook! จากทีมนักเขียนแบบเชิงลึก ซึ่งเป็นสิ่งที่ sanook! พัฒนาอย่างต่อเนื่องท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อ

การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ  sanook! ทำให้ ปีที่ 20 ของการให้บริการคนไทย ยังได้รับเกียรติรับ  รางวัล “เน็ตเวิร์คดีเด่น” จากการประกาศรางวัลวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ  หรือรางวัลพิฆเนศวร จัดโดย สมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งตลอดการทำงานมาตลอด 2 ทศวรรษ sanook! ได้รับรางวัลมาแล้วจากหลากหลายสถาบัน ได้แก่

  • รางวัล “เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมสูงที่สุดอันดับหนึ่งของประเทศไทย” ต่อเนื่อง ทุกปี ตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2546 ที่เริ่มมีการจัดงานมอบรางวัลการจัดอันดับเว็บไซต์ยอดนิยมในประเทศไทย (Truehits Web Award) จนถึงปัจจุบัน (ยกเว้น พ.ศ.2556)
  • ท็อป 5 จากการจัดอันดับนายจ้างในธุรกิจดิจิทัลที่คนอยากทำงานด้วย ประจำปี 2560
  • รางวัล พิฆเนศวร สาขา “เน็ตเวิร์คดีเด่น” ประจำปี  พ.ศ. 2561

แชร์ :

You may also like