อีกหนึ่งเครื่องมือที่นักการตลาดต้องรู้จัก! YouTube เพิ่มระบบ #hashtag ให้หาคลิปตามหัวข้อหมวดหมู่ต่างๆได้ง่ายขึ้น

YouTube เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้อัพโหลดคลิปสามารถเขียน Hashtag เช่น #รีวิวบุฟเฟต์ เพื่อเป็นการอธิบายและจัดหมวดหมู่คอนเทนต์ของตัวเอง จะได้ถูกค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น รวมทั้ง Hashtag ที่ว่านี้สามารถคลิก(Clickable) เพื่อพาผู้ชมไปยังคอนเทนท์อื่นๆ ที่ใช้ Hashtag เดียวกัน

Hashtag นี้นับว่า มีประโยชน์อย่างมากเวลาโพสต์เรื่องในกระแส เช่น #metoo ต่อต้านการคุกคามทางเพศ หรือ #worldcup2018 ช่วงบอลโลกที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อผู้คนจำนวนมากเสิร์ชด้วยคำแฮชแท็กนี้  ก็มีโอกาสที่จะเจอคลิกของเราด้วย

ก่อนหน้านี้ การค้นหาผ่าน hashtag ฮิตมากใน Twitter มานาน ตามด้วยใน Instagram และ Facebook

และล่าสุดฟีเจอร์นี้กำลังทยอยเปิดให้ใช้ในแอปพลิเคชั่น Youtube บนแอนดรอยด์ และเปิดใช้ในเว็บ Youtube.com และจะใช้ได้ทั่วทุกคนในไม่ช้านี้

ฉะนั้นเจ้าของคลิปทุกคนทุกรายควรเลือกหา #hashtag ที่เหมาะสมและเป็นที่นิยม  เขียนเข้าไปในคำอธิบายหรือชื่อคลิปกันได้แล้ว 

และนอกจากนี้ YouTube ยังทดลองทำแท็บ Explore ในแอปฯ ยูทูบบน iOS แล้ว  โดยเพิ่มปุ่ม Explore ด้านล่าง กดแล้วจะได้เห็นหัวข้อที่อยู่ในกระแสช่วงนั้นๆ ด้วย ซึ่งความพยายามในครั้งนี้ของยูทูบ ก็สะท้อนให้เห็นถึงความพยายาม

Source

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon