HomeDesignReebok เปิดตัว Sneaker แห่งความยั่งยืน ผลิตจาก “ฝ้าย” และ “ข้าวโพด” ลดการใช้ปิโตรเลียมและโฟม

Reebok เปิดตัว Sneaker แห่งความยั่งยืน ผลิตจาก “ฝ้าย” และ “ข้าวโพด” ลดการใช้ปิโตรเลียมและโฟม

แชร์ :

Reebok ได้เปิดตัว Sneakers เพื่อความยั่งยืน ด้วยรองเท้าผ้าใบดังกล่าวทำมาจากฝ้ายและข้าวโพด(Cotton + Corn) โปรเจ็กท์นี้เป็นหนึ่งในความพยายามที่จะลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมลงจากอุตสาหกรรมแฟชั่น โดยเริ่มจากการหาตัวเลือกวัสดุที่จะมาแทนที่ยางซึ่งทำมาจากปิโตรเลียมกับโฟมที่ติดอยู่ที่พื้นรองเท้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“รองเท้ากีฬาส่วนใหญ่ทำมาจากปิโตรเลียมที่นำมาสังเคราะห์จนได้ยางและโฟม” Bill McInnis หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมของ Reebok อธิบาย “และอุตสาหกรรมของเรา ผลิตรองเท้า 2 หมื่นล้านคู่ต่อปี นี่ไม่ใช่หนทางแห่งความยั่งยืนของการผลิตรองเท้า”

“พวกเราคิดว่า ถ้าหากพวกเราคิดค้นวิธีใช้พืชแทนที่จะเป็นน้ำมันปิโตรเลียมละ? แล้วถ้าเราเพิ่มจำนวนมันมากขึ้นได้ด้วยละ” McInnis เล่าถึงที่มาของไอเดีย 

จากการจุดประกายความคิดนั้น นำมาสู่การคิดค้นรองเท้า NPC UK Cotton + Corn โดยตัวรองเท้าทำมาจากข้าวโพด ในขณะที่พื้นรองเท้าทำมาจากน้ำมันละหุ่ง และผ้าใยสังเคราะห์ด้านบนทำมาจากฝ้าย 100% ทำให้รองเท้านี้ผลิตจากวัสดุชีวภาพถึง 75% จากการทดสอบของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA)

McInnis กล่าวว่า รองเท้าผ้าใบจากธรรมชาตินี้ได้ผ่านการทดสอบอันทรหดและมีการพัฒนามาเรื่อยๆ จนทำให้ “การใช้งานและมีความรู้สึกเมื่อสวมใส่ไม่ต่างจากรองเท้าทั่วไป”

ตั้งแต่ปี 2005 ที่ Reebok ควบรวมกิจการกับ Adidas ซึ่งทางอาดิดาสเองก็มีนโยบายเรื่องสิ่งแวดล้อมเช่นกัน ที่ผ่านมาก็นำเสนอโครงการ Parley for the Ocean เน้นดูแลสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในมหาสมุทร โดยร่วมมือกับผู้ผลิตสัญชาติอเมริกัน DuPont Tatte & Lyle Bio Products ในการพัฒนารองเท้าด้วยวัสดุที่ลดการทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งตอนนี้อาดิดาสได้พัฒนารองเท้า “UltraBOOST Uncaged Parley” ผลิตขึ้นจากขวดพลาสติกที่เก็บมาจากมหาสมุทรก็มียอดจำหน่ายรองเท้าทะลุ 1 ล้านคู่ไปแล้ว ถ้ารวมยอดหลายๆ รุ่นรวมกัน 

องค์ความรู้เรื่องวัสดุชีวภาพ 100% จาก DuPont Tate & Lyle ยังเป็นที่มาขององค์ประกอบหลักในรองเท้า NPC UK Cotton + Corn อีกด้วย จุดเด่นของรองเท้ารุ่นี้ก็คือปราศจากปิโตเลียมและไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

“นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เรากำลังหาหนทางในการสร้างสรรค์รองเท้าใหม่ๆ ที่คุณจะรู้สึกดีกับวัสดุที่ทำและยังรับรู้ได้ว่ารองเท้าที่คุณใส่อยู่ผลิตมาจากวัสดุแบบไหน” McInnis กล่าวเสริม 

นอกเหนือจากเรื่องวัสุดแล้ว ดีไซน์ก็เป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของรองเท้ารุ่นนี้ ทีมออกแบบของ Reebok เลือกที่จะไม่ย้อมสี และทำให้เป็นสีจากวัสดุธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งดูเหมือนว่าจะออกมาเป็นสีเบจ เพื่อสะท้อนภาพความเป็น “รองเท้าแห่งความยั่งยืน”

ตอนนี้รองเท้า NPC UK Cotton + Corn มีจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ทางการของแบรนด์เท่านั่น และด้วยเรื่องราวที่ว่ามา ก็ทำให้รองเท้าคู่นี้จำน่ายหมดเกลี้ยง หลังจากเปิดให้ซื้อไม่นานนัก รวมทั้งการผลิตตอนนี้ก็ยังมีจำนวนจำกัด

นอกจาก Reebok และ Adidas แล้ว พลาสติกจากวัตถุดิบชีวภาพเป็นที่สนใจของหลายแบรนด์เป็นอย่างมาก มีการทำวิจัยและพัฒนาในเรื่องนี้กันอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยมีหลากหลายแนวคิดของการสร้างพลาสติกจากวัสดุทำนองนี้ อย่างเช่น Eric Klarenbeek และ Maartje Dros ผลิตพลาสติกจากสาหร่าย ในขณะที่ Studio Nienke Hoogvliet ใช้พลาสติกจากน้ำเสียมารีไซเคิลใหม่

แม้ว่าจะมีแนวทางที่ต่างกันแต่พวกเขาเหล่านั้นมีเป้าหมายเดียวกันที่จะจัดการกับขยะพลาสติกกว่า 12 พันล้านตันที่จะเกิดขึ้นบนโลกนี้ภายในปี 2050

Source


แชร์ :

You may also like