คนเดียวไม่พอ Ogilvy ส่ง Chairman ใหม่ ‘นพดล ศรีเกียรติขจร’ นั่งแท่นคู่ ‘พรรณี ชัยกุล’

 

การแข่งขันของวงการโฆษณานั่นนับว่าโจทย์ยากขึ้นทุกวัน ท่ามกลางผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเยอะขึ้น  ลูกค้า(แบรนด์)พิถีพิถันในหารใช้งบ บุคลากรใหม่ๆ หายาก ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงของสื่อเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของธุริจเอเจนซี่โฆษณา นั่นก็คือ “ความคิดสร้างสรรค์” ดังนั้น โอกิลวี่ กรุ๊ป (Ogilvy Group) ประเทศไทย จึงปรับตัวครั้งใหญ่ด้วยการประกาศแต่งตั้ง “นพดล ศรีเกียรติขจร” เป็นประธานร่วม (Co-Chairman) กับ “พรรณี ชัยกุล” ประธานโอกิลวี่ กรุ๊ป ในประเทศไทย เพื่อผลักดันการขับเคลื่อนเอเจนซี่ในเครือ พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำวงการสื่อสารการตลาดของไทยในยุคที่มีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะในแวดวงสื่อดิจิทัล

คุณพรรณี ชัยกุล ประธาน โอกิลวี่ กรุ๊ป ในประเทศไทย เปิดเผยว่า “การแต่งตั้งคุณนพดลครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นแนวทางและเป้าหมายที่ชัดเจนของโอกิลวี่ กรุ๊ป หลังจากการปรับโฉมและโครงสร้างองค์กรทั่วโลก ที่มีความสร้างสรรค์เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนองค์กร   ในฐานะประธานร่วมและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ (Chief Creative Officer) ที่อยู่เบื้องหลังงานโฆษณาหลายชิ้นที่ได้รับรางวัลระดับโลกตลอดระยะเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา คุณนพดลจะรับผิดชอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการรูปแบบใหม่ๆ (Modern Marketing Offer) ที่เน้นความสร้างสรรค์ โดยเฉพาะสื่อดิจิทัล  การทำธุรกิจออนไลน์ การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำดาต้ามาใช้ในการสร้างคอนเทนท์ที่ดีมีประสิทธิภาพ (Data Content Technology) การสื่อสารการตลาดบนแพลตฟอร์มดิจิทัล การทำการตลาดด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติ (Automated Marketing) การสร้างความสัมพันธ์และกระตุ้นให้ผู้บริโภคทำกิจกรรมร่วมกับแบรนด์ (Customer Engagement)  เพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราประสบความสำเร็จได้อย่างดีในยุคดิจิทัล ขณะเดียวกันก็ช่วยให้โอกิลวี่ กรุ๊ป มีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นและรักษาความเป็นผู้นำในตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง”

ก่อนหน้านี้ พี่นิด-นพดลดำรงตำแหน่ง รองประธานกลุ่มบริษัท โอกิลวี่ ในประเทศไทย มีบทบาทในการสนับสนุนผู้บริหารของบริษัทฯ ด้านการพัฒนาคอนเทนท์ที่สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านสื่อ พฤติกรรมผู้บริโภคและผู้รับข่าวสาร และการแข่งขันในวงการโฆษณา นอกจากนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้ง Social@Ogilvy ที่รองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของสื่อออนไลน์  การก่อตั้ง Ogilvy Branded Entertainment ซึ่งผลิตคอนเทนท์ในรูปแบบต่างๆ ที่แปลกใหม่น่าติดตาม เพื่อสร้างแบรนด์ที่ทรงพลัง ไม่จำกัดแพลตฟอร์ม และความยาวของมีเดีย ที่นอกเหนือจากงานโฆษณาในปัจจุบัน

คุณนพดลเข้าร่วมงานกับกลุ่มบริษัทโอกิลวี่ ตั้งแต่ พ.ศ. 2546 ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ (Creative Director) บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง ก่อนจะได้เลื่อนตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสร้างสรรค์ (Executive Creative Director) เมื่อปีพ.ศ. 2550  ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสร้างสรรค์ของกลุ่มบริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย (Group Executive Director) ในปี พ.ศ. 2552 ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายครีเอทีฟ (Chief Creative Officer) ในปีพ.ศ. 2555  และรองประธานกลุ่มโอกิลวี่ ในประเทศไทยในปีพ.ศ. 2558  รวมทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานที่ได้รับรางวัลจากเวทีประกวดระดับโลกมาแล้วทั้งคานส์ วันโชว์ (One Show) และดีแอนด์เอดี (D&AD)

ผลงานที่พี่นิด-นพดลเคยทำมาก็เช่น Smoking Kid ของ สสส. ผลงานที่เล่นกับความรู้สึกเมื่อผู้ใหญ่ถูกเด็กเข้ามากระตุ้นเรื่อง “บุหรี่” ซึ่งงานชิ้นนี้โด่งดังในโซเชี่ยลมีเดีย

และ #ถ้ามีโอกาสจะรักษามันไว้ จากแบรนด์ไทยประกันชีวิต ลูกค้าคนสำคัญของโอกิลวี่ ประเทศไทย

การขับเคลื่อนครั้งนี้ของโอกิลวี่แสดงให้เห็นทิศทางของวงการโฆษณาที่ต้องให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ ที่พร้อมก้าวเดินให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของสื่อเพื่อครีเอทคอนเทนท์รูปแบบใหม่ ตามพฤติกรรมของผู้บริโภค

สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้ Ogilvy ทั่วโลกต่างประกาศรรีแบรนด์ดิ้งครั้งใหญ่ในรอบ 70 ปี (อ่านต่อที่นี่)