HomeCreativityOgilvy รีแบรนด์ตัวเองครั้งแรกในรอบ 70 ปี พร้อมปรับโครงสร้าง รองรับความเปลี่ยนแปลงของวงการโฆษณา

Ogilvy รีแบรนด์ตัวเองครั้งแรกในรอบ 70 ปี พร้อมปรับโครงสร้าง รองรับความเปลี่ยนแปลงของวงการโฆษณา

แชร์ :

เอเจนซี่โฆษณา Ogilvy ผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญอย่างเช่น “Campaign for Real Beauty” ของโดฟ และ “Don’t Leave Home Without It” ของ American Express ได้ทำการรีแบรนด์และปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่เพื่อให้เรียบง่ายขึ้น และทำงานกับลูกค้าได้ทรงประสิทธิภาพมากขึ้น 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในวันอังคารที่ผ่านมา Ogilvy ได้ทำการเปลี่ยนโลโก้ใหม่และแบรนด์ดิ้งทั้งหมด การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก ภายใต้แบรนด์ใหญ่เพียงอย่างเดียว Ogilvy Group

โดย Ogilvy ยังทำการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรใหม่ใน 6 หน่วยธุรกิจที่เรียกใหม่ว่า “Capabilities” ที่รวมทั้งกลยุทธ์แบรนด์, โฆษณา, customer engagement และการค้าขาย, earned influence ไปจนถึงประชาสัมพันธ์, การเปลี่ยนผ่านสื่อดิจิทัล, และ หุ้นส่วน บทบาทหน้าที่ ตลอดจนชื่อตำแหน่งงานของพนักงานก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปโฟกัสที่ “ทักษะ” (Skill) เช่น บริการลูกค้า, การพัฒนาข้อมูลหรือธุรกิจ เพื่อที่จะทำให้การให้บริการลูกค้าเป็นไปอย่างเหมาะสม เท่าทันความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของเทคโนโลยี และวงการการตลาด 

ทั้งนี้ Ogilvy ยังได้ทำการเปลี่ยนกลยุทธ์หน่วย OgilvyRED เป็น Ogilvy Consulting เพื่อที่จะต่อสู้กับคู่แข่งอย่าง Accenture, Deloitte, และ PwC ที่ดูเหมือนว่าองค์กรด้านเทคโนโลยีและข้อมูลเหล่านี้จะรุกล้ำเข้ามาในงานของเอเจนซี่โฆษณามากขึ้นเรื่อยๆ 

John Seifert ประธานกรรมการ Ogilvy Group ได้ให้คำจำกัดความของสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ว่า “re-founding” ของบริษัทและได้ทำการทิ้งซับแบรนด์ในสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว Seifert ใหสัมภาษณ์ว่า “ในความคิดของผม ถ้าเราต้องการจะยืนเด่นท่ามกลางผู้คน เราต้องทำให้ชัดเจนว่าแบรนด์ Ogilvy สัญญาอะไรไว้ จุดประสงค์คืออะไร และ เราต้องการที่จะทำให้องค์กรง่ายขึ้นมาก หรือที่ผมเรียกว่าการบูรณาการวาระของบริษัท ไม่ใช่บริษัทโฮลดิ้งที่มีส่วนต่างๆมารวมกันเฉยๆ” และยังต่อท้ายไว้ว่า

“หน้าที่ของเอเจนซี่ คือ การทำให้แบรนด์มีความหมาย”

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมโฆษณากำลังเผชิญกับลมพายุมากมาย ทั้งจากลูกค้าตัดค่าใช้จ่ายการโฆษณาไปจนถึงความกังวลเกี่ยวกับความโปร่งใสของการซื้อโฆษณาและการเกิดขึ้นของยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีอย่าง Facebook และ Google การตอบโต้เกิดขึ้นเมื่อ WPP เครือข่ายบริษัทโฆษณา ซึ่ง Ogilvy เองก็อยู่ในเครือนี้ด้วย พร้อมทั้งบริษัทเอเจนซี่โฆษณาอื่นๆ ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานในสื่อดิจิทัลและยินยอมให้ลูกค้าเลือกจะทำงานกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแห่ง เพื่อให้เกิดประสิทธิผลกับแคมเปญสูงสุด 

และนี่คือ คลิปที่อธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ที่ยังไม่ทิ้งปรัชญาของ David Ogilvy ผู้ก่อตั้ง (และ สมาชิก Mi6 ;-] #เดี่ยวนะ ???? ) ซึ่งเชื่อในเรื่องการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว

Source


แชร์ :

You may also like