Homeไม่มีหมวดหมู่DTAC เผยเหตุผล ไม่เข้าประมูลคลื่น 1800 MHz

DTAC เผยเหตุผล ไม่เข้าประมูลคลื่น 1800 MHz

แชร์ :

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ดีแทค(DTAC) ประกาศไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น1800 MHz หลังจากที่ ทรู(TRUE) ได้ แสดงความชัดเจนก่อนหน้านี้แล้วว่า จะไม่เข้าประมูล เนื่องจากมีคลื่นในมือรวมแล้วมากถึง 55 MHz สามารถรองรับลูกค้าในอนาคตได้อีกเท่าตัว สำหรับ ดีแทค เองก็เช่นกัน หลังจาก ได้รับเลือกให้เป็นคู่ค้าทางธุรกิจเป็นผู้ให้บริการไร้สายคลื่นความถี่ 2300 MHz ที่เป็นสัมปทานในส่วนของ  TOT มาเป็นที่เรียบร้อย ทำให้ DTAC เองก็มั่นใจว่า คลื่นที่มีในตอนนี้เพียงพอให้บริการลูกค้าเช่นกัน จนเป็นที่มาไม่เข้าประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากนี้ ดีแทค ยังมองว่า ทางกสทช. ควรจัดสรรรวมทั้งมีนโยบายที่ชัดเจนเรื่องคลื่นความถี่ต่ำ เพื่อที่ผู้ประกอบการจะสามารถให้บริการกับลูกค้าได้อย่างครอบคลุมในอนาคต รวมทั้งสิ่งที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ คือการจับตาว่า AIS ซึ่งเป็นบริษัทโอเปอเรเตอร์เพียงรายเดียว ที่ยังไม่ประกาศความชัดเจนออกมา แต่ก็มีแนวโน้มสูงว่า ไม่น่าจะเข้าร่วมประมูลแล้ว เนื่องจากมีคลื่นเพียงพอ รวมทั้งแบกรับค่าใช้จ่ายจากการประมูลในปี 2015 อยู่เช่นเดียวกับทรู

 

 

สำหรับเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ในครั้งนี้ กสทช.เตรียมคลื่นเอาไว้ทั้งสิ้น 45 MHz แบ่งเป็น 3 ชุด ชุดละ 15 MHz ต่อ 1 ใบอนุญาต สำหรับคลื่นที่นำมาประมูลนี้ก็คือคลื่นที่เดิมเคยเป็นของดีแทคนั่นเอง โดยกำหนดราคาเริ่มต้นของการประมูลไว้ที่ 37,457 ล้านบาท ซึ่งอิงมาจากราคาประมูลเมื่อปี 2015 ซึ่งในครั้งนั้นทรู เป็นผู้ชนะการประมูล ในราคา 39,792 ล้านบาท และ AIS เป็นผู้ชนะการประมูลคลื่นใบอนุญาตที่สองที่ราคา 40,986 ล้านบาท แต่ถ้าหากว่าไม่มีผู้เข้าประมูลเลยก็จัดจะต้องยกเลิกไป เนื่องจากการใช้กฎ N-1 ของกสทช.


แชร์ :

You may also like