HomeCannes Lions & AwardsCannes Lions 2018 ชี้แจ้งยอดส่งงานประกวดโฆษณาหล่นฮวบ 21%

Cannes Lions 2018 ชี้แจ้งยอดส่งงานประกวดโฆษณาหล่นฮวบ 21%

แชร์ :

เทศกาลโฆษณาระดับโลกเมืองคานส์  (The Cannes Lions International Festival of Creativity) ได้เริ่มต้นอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 18-22 มิถุนายน 2561 ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ภายในงานแบ่งเป็น งานจัดประกวดโฆษณา  สัมมนา เวิร์คช๊อป และ การแสดงผลงาน จากงานโฆษณาทั่วโลก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทีมผู้จัดงานได้รายงานว่าปีนี้มีผลงานโฆษณาที่ได้ส่งเข้าประกวดจำนวน 32,372  ผลงาน จากผู้ส่ง 90 ประเทศ โดยปีนี้จำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดลดลงจากปีที่แล้ว 41,170 ผลงาน (ก่อน Restat)

สำหรับสาเหตุของจำนวนการส่งผลงานลดลง อันดับแรก การประกาศแบนและงดส่งผลงานจาก Publicis หนึ่งใน Big 4 เครือข่ายเอเย่นโฆษณาและสื่อสารการตลาดที่ใหญ่ที่สุดของโลก (อ่านต่อ) ปัจจัยนี้ส่งผลทำให้จำนวนผลงานลดลงถึง 8%

และสาเหตุที่สอง คือ การปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของการประกวด ด้วยการปิด 3 หมวดใหญ่ ได้แก่ cyber , Integrated และ Promo & Activation (บาง Sub-category ย้ายไปหมวดอื่น) รวมไปถึงการลบและยุบรวมกว่า 120 Sub-category ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดส่งงานลดลง 13%

นั่นหมายถึงว่าโดยภาพรวมแล้ว ยอผลงานที่ส่งเข้ามาใน Cannes Lions ปีนี้ลดลงถึง 21.4% หรือ 1 ใน 5 เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามมีสถิติที่น่าสนใจว่า “แบรนด์” (เจ้าของแบรนด์หรือนักการตลาด) หันมาส่งงานเข้าประกวดกันเองเพิ่มขึ้น 84% เทียบจากปีที่แล้ว และ เจ้าของสื่อ ก็หันมาส่งงานเองเพิ่มสูงขึ้น 59%

“ตัวเลขนี้เป็นการยืนยันว่า นักการตลาด/แบรนด์ เริ่มเข้าใจและเห็นคุณค่าของความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น  เพราะความคิดสร้างสรรค์สามารถช่วยธุรกิจและทำให้ ROI  ได้” Jose Papa กรรมการผู้จัดการ Cannes Lions มองในแง่ดี

และเพื่อสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ให้เข้ากับยุคสมัย Cannes Lions จึงเพิ่ม 2 หมวดใหม่แกะกล่อง คือ

1.Creative eCommerce มอบให้กับผลงานสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับ อีคอมเมิร์ซ (e-commerce) รวมไปถึง ช่องทางชำระเงิน (Payment Solutions) และ นวัตกรรมต่างๆที่ช่วยยกระดับอีคอมเมิร์ซ  ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องสาธิตวิธี Engagement กับผู้บริโภคได้และ วิธีการที่นำไปสู่ความสำเร็จในทางธุรกิจได้ โดยปีนี้มีผลงาน 268 ชิ้น ที่ส่งเข้าประกวด

2. The Sustainable Development Goal มอบให้กับผลงานสร้างสรรค์ที่ช่วยแก้ปัญหา หรือ แนวคิดใหม่ๆที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ก่อให้เกิด Impact กับโลก  ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องสาธิตผลงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030 ที่สหประชาชาติประกาศออกมาได้อย่างไร  โดยปีนี้มีผลงาน 898 ชิ้น ที่ส่งเข้าประกวด

 

 อัพเดทข่าวสารสดๆจากเมืองคานส์ได้ที่ @BrandBuffet


แชร์ :

You may also like