HomeDigitalSpotify ครองแชมป์ Music Streaming ที่ผู้บริโภครัก แต่ไม่ใช่เจ้าตลาดและยังคงไม่มีกำไร

Spotify ครองแชมป์ Music Streaming ที่ผู้บริโภครัก แต่ไม่ใช่เจ้าตลาดและยังคงไม่มีกำไร

แชร์ :

ถ้าเราจะบอกว่าผู้ใช้ Spotify ส่วนใหญ่พอใจในการใช้งานสตรีมมิ่งเพลงเจ้านี้อย่างจริงจัง หลายคนอาจเห็นด้วย แต่หลายคนที่ไม่เคยใช้ก็อาจไม่แน่ใจ แต่ตอนนี้เรามีข้อมูลบางอย่างที่จะสนับสนุนคำพูดนั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

92% ของผู้ใช้ Spotify ในสหรัฐอเมริกาวางแผนที่จะใช้บริการอย่างต่อเนื่องเช่นในปัจจุบันเท่าที่จะเป็นไปได้หรือใช้ไปเรื่อยๆ ตามลักษณะการใช้งานตามจริง ข้อมูลนี้มาจากการสำรวจครั้งใหม่ของ Goodwater Capital บริษัทร่วมทุนซึ่งมุ่งเน้นไปที่การทำสำรวจบริษัทด้านเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค ซึ่ง Spotify บริการสตรีมมิ่งเพลงได้รับคะแนนสูงสุดจากผู้บริโภค

บริการของ Spotify ถูกทำเครื่องหมาย “undisputed customer love” Goodwater เขียนไว้ในรายงาน

Pandora มาในอันดับสอง ประมาณ 86% ของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกามีแผนที่จะรักษาหรือเพิ่มการใช้บริการของตน ตามมาด้วยอันดับสามคือ Amazon Music ด้วย 80% ตามรายงานซึ่งสำรวจจากกลุ่มผู้บริโภคชาวสหรัฐฯกว่า 3,000 ราย และ Apple กับ Google ตามมาเป็นสองอันดับหลัง

ผู้บริโภคยังมีแนวโน้มที่จะแนะนำ Spotify ให้กับคนอื่นๆ มากกว่าบริการเพลงอื่นๆ ตาม Goodwater คะแนน Net Promoter Score (NPS) ซึ่งเป็นคะแนนวัดความน่าจะเป็นของผู้บริโภคในการแนะนำบริการหรือผลิตภัณฑ์ Spotify ได้ไปถึง 24 คะแนนสูงสุดในกลุ่ม

ส่วนในกลุ่มผู้บริโภคที่อายุต่ำกว่า 30 ปีซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักสำหรับบริการสตรีมมิ่งเพลง Goodwater พบว่าคะแนน NPS ของ Spotify เท่ากับ 32 ในขณะที่ Apple Music มีคะแนน NPS ที่สูงเป็นอันดับถัดไปในกลุ่มอายุนี้ที่ 15 คะแนน

ข้อมูลของ Goodwater ที่ไม่เป็นผลดีต่อ Spotify ก็มี นั่นคือบริการเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดกลับเป็น Pandora ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน และในปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานในสหรัฐฯประมาณ 34% ถึง 35% ใช้ Pandora; เพียง 21% ถึง 25% เท่านั้นที่ใช้ Spotify

และผลสำรวจพบว่าผู้บริโภคจำนวนมากไม่ได้ผูกติดอยู่กับบริการเพลงเจ้าใดเจ้าหนึ่ง ในบรรดาผู้บริโภคที่ใช้บริการเพลงสตรีมมิ่ง มีถึง 46% ที่ใช้บริการมากกว่าหนึ่งเจ้า

ในขณะเดียวกัน Goodwater พบว่า Apple และ Google ที่ควบคุมระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนเกือบทั้งหมดนั้นทำให้บริการสตรีมมิ่งเพลงของพวกเขามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคที่มีอุปกรณ์ใช้ iOS ของ Apple มีแนวโน้มจะใช้ Apple Music มากกว่า Google Play Music ถึงหกเท่า ในทางกลับกันผู้บริโภคที่มีอุปกรณ์แอนดรอยด์มีแนวโน้มที่จะใช้ Google Play Music มากกว่า Apple Music 5 เท่า (แหงสิ)

นอกจากนี้ข้อมูลยังพบว่า Spotify ประสบความสำเร็จกับผู้ใช้อุปกรณ์ Apple มากกว่าอุปกรณ์ Android เนื่องจาก 28% ของผู้ใช้ iOS เป็นผู้ใช้ Spotify ด้วย ขณะที่ เพียง 20% ของเจ้าของอุปกรณ์ Android เท่านั้นที่ใช้ Spotify

รายงานจาก Goodwater ตามมาหลังจากข่าวการเตรียมเปิดตัวหุ้นของ Spotify ในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทที่ให้บริการเพลงสตรีมมิ่งแบบสมัครสมาชิกรายใหญ่ที่สุด แต่ไม่เคยมีผลกำไร คาดว่าจะปล่อยขายเป็นมหาชนในวันที่ 3 เมษายนนี้

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like