HomeBrand Move !!วิเคราะห์ Grab ซื้อ Uber จุดประสงค์หลักคือครอง Big Data และตลาด Food Delivery เพื่อต่อยอดธุรกิจการเงิน

วิเคราะห์ Grab ซื้อ Uber จุดประสงค์หลักคือครอง Big Data และตลาด Food Delivery เพื่อต่อยอดธุรกิจการเงิน

แชร์ :


เป็นทางการแล้วสำหรับการเข้าซื้อกิจการที่สำคัญของ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Grab ตามรายละเอียดดังนี้:

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Grab ซื้อกิจการ Uber ในส่วนที่เป็น Ride Hailing และธุรกิจจัดส่งอาหาร Uber Eats เป็นส่วนหลัก ซึ่ง Grab สามารถดำเนินการ Uber Eats ได้ทันที ในส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้ ปัจจุบัน Uber เป็นเจ้าของ Grab 27.5 เปอร์เซ็นต์ สัดส่วนการถือหุ้นของ Uber สะท้อนถึงส่วนแบ่งการตลาด ride-hailing ของ Uber ซึ่งเป็นเวลาประมาณหนึ่งไตรมาส โฆษก Grab กล่าว โดยในไตรมาสถัดไป Grab จะขยายการให้บริการจัดส่งอาหาร GrabFood ไปยังภูมิภาคอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปัจจุบันดำเนินธุรกิจนี้แค่ในไทยและอินโดนีเซีย ในปี 2016 Grab เติบโตขึ้น 2.5 เท่าส่วนของในการดาวน์โหลดแอป และจำนวนคนขับรถเพิ่มขึ้น 4 เท่า โฆษก Grab ยังยืนยันว่าพนักงานทั้งหมดของ Uber จะได้การถ่ายโอนมาเข้าร่วมกับ Grab แน่นอน

ข้อตกลงนี้ช่วยให้ Grab ผูกขาดธุรกิจ Ride Hailing ในภูมิภาคนี้อย่างสมบูรณ์ สิ้นสุดสงครามส่วนลดที่ทำกับ Uber มาแรมปี ทำให้ Grab สามารถมุ่งหน้าไปให้ความสำคัญกับ Go-Jek และ GoPay ในอินโดนีเซียซึ่งยังคงเป็นตลาดที่ต้องเอาชนะ

แต่นี่ยังนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในธุรกิจจัดส่งอาหาร Uber Eats แข่งขันกับคู่แข่งอย่างดุเดือดมาพักใหญ่โดยคว้า McDonald’s มาเป็นร้านอาหารพันธมิตรได้สำเร็จในบางประเทศ และลำดับในแอปสโตร์ในสิงคโปร์และมาเลเซียก็ค่อนข้างดีงาม ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ Foodpanda, Honestbee และ Deliveroo ต้องหนักใจเลยทีเดียว

สำหรับ Grab การขนส่งเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น แม้ว่าจะมีปริมาณมากแต่อัตรากำไรจะมีเพียงเล็กน้อยจนกว่าคุณจะสามารถกำจัดคนขับและแทนที่ด้วย AI ได้ การจัดส่งอาหารก็ทำงานในลักษณะเดียวกัน เช่นเดียวกับการเดินทาง อาหารเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน Grab อาจจะไม่ได้เงินมากนักจากการจัดส่งอาหาร แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น

ด้วยการเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มที่รองรับความต้องการของผู้บริโภครายใหญ่สองราย Grab สามารถรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ในคลังข้อมูลเพื่อให้สามารถพาตัวเองออกจากภาพจำของการเป็นผู้ให้บริการ Ride Hailing สู่การกลายมาเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่โดดเด่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทน

กุญแจสู่ความสำเร็จครั้งนี้คือการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่กำลังเพิ่มขึ้นในภูมิภาค มันเริ่มต้นด้วย GrabPay e-wallet ซึ่งขณะนี้เป็นรูปแบบของการชำระเงินสำหรับร้านค้าจำนวนมากในสิงคโปร์ โดยยังไม่พูดถึงการบริการเรียกรถของ Grab

จากนั้นก็ย้ายไปจับบริการทางการเงิน หลังประกาศว่าจะปล่อยเงินกู้และขายประกันภัยแก่เครือข่ายผู้ขับขี่และเครือข่ายร้านค้าของตน สิ่งเหล่านี้จะเคลียร์ทางให้เครือข่ายของ Grab และส่งผลให้เกิดธุรกรรมที่ลื่นไหล

บริการทางการเงินอาจเป็นที่ที่ Grab ทำเงินได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เนื่องจากไม่จำเป็นต้องขยายเครือข่ายการจัดส่งทางกายภาพ เพราะหากธุรกิจเติบโตขึ้นค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มในการขยายธุรดิจสินเชื่อและการเสนอขายประกันจะยิ่งลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับบริการเรียกรถและการจัดส่งอาหาร

นอกจากนี้ฟังก์ชันทางการเงินของธุรกิจบริการทางการเงินนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยระบบอัตโนมัติ เช่นระบบ Credit scoring และระบบเคลม ด้วยฐานลูกค้าที่พร้อมใช้งานบนเครือข่าย Grab จะทำให้ต้นทุนขายลดลงอย่างชัดเจน

Anthony Tan, CEO, Grab

ขณะนี้ระหว่างที่ Uber Eats ถูกพับเก็บ ผู้บริโภคจะมีเหตุผลในการใช้ GrabPay และ Grab จะมีลูกค้ามากขึ้นในการขายบริการทางการเงินของตนไปด้วย

ข้อมูลผู้บริโภคคือหัวใจสำคัญ Grab จะมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและสถาบันดั้งเดิมก็ไม่สามารถมีได้ นี่เป็นข้อได้เปรียบ บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Amazon มีข้อมูลการทำธุรกรรม แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบรูปแบบการเดินทางของผู้บริโภคได้อย่างที่ Grab ทำ

ธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันภัยน่าจะเหงื่อตกกันก็ตอนนี้ แม้ว่าจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการบริโภคของผู้บริโภค แต่พวกเขาก็จะไม่สามารถทราบบางเรื่อง เช่น อาหารที่ชื่นชอบของผู้บริโภค หรือพฤติกรรมการเดินทาง การรวบรวมข้อมูลเข้ากับแนวโน้มของตลาดจะเป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศของ Grab ทำให้สามารถเอาชนะได้อย่างไม่ยากเย็นในส่วนของการให้สินเชื่อและธุรกิจประกันภัย

อย่างไรก็ตาม เส้นทางของ Grab ยังคงต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน ในหลายปีข้างหน้า รัฐบาลในหลายประเทศจะควบคุมการผูกขาดของ Grab ? หรือ Grab รวมทั้งหลายๆ ผู้ให้บริการด้านดิจิทัลจะต้องเผชิญหน้ากับคำถามจากผู้ใช้งานว่าสามารถควบคุมการใช้ข้อมูลผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสมและป้องกันความเป็นส่วนตัวจากการพัฒนาที่เกิดขึ้น (เช่นสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Facebook) ได้หรือไม่? สามารถชนะตลาดในอินโดนีเซียได้หรือไม่? สามารถแข่งขันกับอาลีบาบาและ Tencent ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของยุทธศาสตร์ปัจจุบันของ Grab ได้หรือไม่?

ธุรกิจสินเชื่อยังอยู่ห่างไกลจากความสำเร็จที่ได้รับการรับรอง Grab ต้องมีผู้กู้เพียงพอ ที่มีคะแนนเครดิตที่แข็งแรงเป็นมาตรฐานเพื่อรองรับการแก้ไขทางบัญชีต่อไป

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like