HomeBrand Move !!มากกว่าแค่ร้านขายหนังสือ เป้าหมายใหม่ “บีทูเอส” ขยับสู่ Community Hub

มากกว่าแค่ร้านขายหนังสือ เป้าหมายใหม่ “บีทูเอส” ขยับสู่ Community Hub

แชร์ :

ตลอด18 ปีที่ผ่านมา Positioning  ที่ชัดเจนของบีทูเอส คือ การเป็นเพียงร้านขายหนังสือ อุปกรณ์เครื่องเขียน อุปกรณ์อาร์ตและสินค้าเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ในรูปแบบฟังก์ชั่นตรงตามความต้องการของลูกค้าเท่านั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ปัจจุบันด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับขอบเขตในการแข่งขันของฟากธุรกิจค้าปลีกที่ไม่สามารถแบ่งเขตแดนด้วย Category ของสินค้าประเภทใดประเภทหนึ่งอีกต่อไป ทำให้บีทูเอสต้องปรับตัวให้เป็นได้มากกว่าแค่ร้านขายหนังสือตามวิถีเดิมๆ ไปสู่การพัฒนาเพื่อนำเสนอสิ่งใหม่ กลายมาเป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ ที่สอดคล้องและตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบันได้เพิ่มมากขึ้น

มากกว่าร้านหนังสือ แต่คือผู้ให้บริการ Space   

ความพยายามของบีทูเอสในการเปลี่ยนแปลงตัวเองจากร้านหนังสือสู่การเป็น Space Utilities ด้วยการเปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ภายใต้ชื่อ บีทูเอส ธิงค์สเปซ (B2S Think Space) โดยให้บริการแห่งแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์  ตามมาด้วยสาขานครราชสีมา ที่ต่างได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า เป็นหนึ่งบทพิสูจน์ว่าบีทูเอสเดินมาถูกทาง และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่เพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคนกลุ่มนี้ได้อย่างกลมกลืน

คุณสมชัย ถาวรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีทูเอส จำกัด กล่าวถึงความสำคัญในการปรับ Positioning และสร้าง New Business Model ของบีทูเอส มาจากความเข้าใจพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเป้าหมาย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้เดินเข้าร้านหนังสือเพียงแค่ต้องการเลือกซื้อหนังสือเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ร้านหนังสือจำเป็นต้องมีความสามารถในการตอบสนองความต้องการได้อย่างครบครันมากยิ่งขึ้น ในฐานะหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจ Retail อีกหนึ่งรายเช่นกัน

“จนกนี้ไปร้านหนังสือต้องมีความครบครันที่ตอบสนองได้มากเกินความคาดหวังของลูกค้า ต้องมีพื้นที่ส่วนกลาง และมีกิจกรรมดีๆ ให้ลูกค้ามีโอกาสได้สร้างประสบการณ์ใหม่ เพื่อเข้าสู่ยุคของ Shopping Center 4.0 ตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล และเป็นเหตุผลสำคัญในการเพิ่มโมเดล Flagship store มาสู่ B2S Think space จากแรงบันดาลใจที่ต้องการสร้างคอมมูนิตี้ต่างๆ ให้เกิดขึ้นภายในร้าน พร้อมวาง Next Step ให้กับโมเดลธุรกิจเพื่อก้าวสู่สเตปต่อไปในฐานะ Community Hub เพื่อเปลี่ยนร้านค้าปลีกให้เป็นศูนย์กลางของทุกๆ คอมมูนิตี้ ที่ต้องการมุ่งเน้นพัฒนาตัวเองในด้านความรู้และการสร้างสรรค์ต่างๆ ให้กับลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย”    

เป้าหมายอยู่ที่การสร้างคอมมูนิตี้

ตลอดกว่า 2 ปี บีทูเอสเปิดตัว B2S Think Space ไปแล้ว 2 สาขา คือ  เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ซึ่งเป็นสาขาแรก ในปี 2016 ด้วยคอนเซ็ปต์ “Curatorial Lifestyle Book store” ตามมาด้วยเซ็นทรัล นครราชสีมา ในปีต่อมา คอนเซ็ปต์ “Afterschool Community” เพื่อเป็นพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ และเติมไอเดียใหม่ๆ

การพัฒนาโมเดลธุรกิจสู่ Think Space ทำให้ภาพของบีทูเอสในการเป็นผู้สร้าง Community เริ่มมีความชัดเจนขึ้น อาทิ READING COMMUNITY เพื่อเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระหว่างนักเขียนกับนักอ่าน, CREATIVE COMMUNITY พื้นที่สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ผ่าน workshop art & craft หรือการต่อยอดไอเดียด้วย Creative activation ต่างๆ และ PLAY & LEARN COMMUNITY เพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเสริมทักษะเด็กทุกช่วงวัยผ่านหนังสือ สื่อการเรียนรู้ และเวิร์คช้อปเพื่อพัฒนาเด็กแต่ละช่วงวัยให้เก่งและดี

ขณะที่ Movement ล่าสุดในปี 2018 บีทูเอสใช้งบลงทุน 300 ล้านบาท สำหรับ Think Space แห่งที่สาม ที่เซ็นทรัล พลาซา พระราม 3 ด้วยคอนเซ็ปต์ “The NExploration space” เพื่อให้เป็นพื้นที่ความรู้แห่งยุคดิจิทัล 4.0 ของทุกคนในครอบครัว และเสริมความแข็งแรงให้คอมมูนิตี้ต่างๆ ที่มีอยู่ให้เพิ่มมากขึ้น

“พื้นที่แห่งใหม่ของ B2S Think Space อยู่ที่ชั้น 6 เซ็นทรัลพระราม 3 พื้นที่กว่า 1,000 ตร.ม. สำหรับกลุ่มเป้าหมายทั้งกลุ่มครอบครัวและคนทำงาน แบ่งพื้นที่เป็น 5 โซน ประกอบด้วย Lifestyle Book Space โซนหนังสือที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ Lifestyle Stationery Space พื้นที่รวมเครื่องเขียนที่คัดสรรมาจากทั่วโลก, Art &Craft Space พื้นที่รวมอุปกรณ์ศิลปะและงานประดิษฐ์, Lifestyle Space พื้นที่รวมสินค้าไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ อาทิ Gadget, Design Audio, Desk accessories และ Play & Learn Space พื้นที่เสริมทักษะสร้างจินตนาการสำหรับเด็กทุกช่วงวัย”

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ไฮไลท์ Free-Style Learning Hub พื้นที่เรียนรู้เสริมทักษะที่ครบทุกด้าน เน้นกิจกรรมสำหรับเด็กและครอบครัว ผสมสาน e-Platform มาใช้ในการทำกิจกรรม เช่น เวิร์คช้อปการเรียนเขียนโปรแกรม Coding โดยผนึกกำลังกับพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำของเมืองไทยและต่างประเทศ อาทิ อีเลิร์นนิตี้ ,เว็บไซต์ เด็กดี ดอดคอม, Spark Coding Academy , IDC, Pass Education, Faber-Castell, Sakura และพันธมิตรอีกมากมาย  ผ่านกิจกรรมเวิร์คช้อปที่ตอบโจทย์ให้กับทุกคนในครอบครัว พร้อมบริการใหม่ NEW LIFESTYLE SERVICES อาทิ  PERSONALIZE YOUR STYLE บริการออกแบบสินค้าที่เป็นสไตล์เฉพาะของคุณ โดย Pixipe บริษัทในเครือ และ บริการส่งพัสดุทั่วไทยรวดเร็วและครบครัน จาก Kerry Express

ทางรอดต้องมีพันธมิตร และปรับสู่ Omni-channel

บีทูเอสยังได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ให้สอดคล้องกับการปรับตัวของตลาด ด้วยการพัฒนาโมเดลธุรกิจ จาก Multi-Channel เพื่อขยับไปสู่โมเดล Omni-channel ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อตอบโจทย์การทำการตลาดแบบผสมผสานทุกช่องทาง เชื่อมประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ และตอบสนองความต้องการแบบ Personalization โดยใช้ข้อมูลจากฐานสมาชิกบัตร The 1 Card ทำการตลาดแบบเจาะกลุ่ม แบ่งตามพฤติกรรมการซื้อ ไลฟ์สไตล์ ความชอบ เพื่อสามารถจับกลุ่มทาร์เก็ตที่ตรงเป้าหมาย  ตรงใจลูกค้าแต่ละคนมากขึ้น

ขณะที่การวางกลยุทธ์เพื่อปรับตัวให้สามารถแข่งขันได้ในธุรกิจหนังสือ จะเน้นการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในระดับ Global และ Local Publisher เพื่อเป็นตัวกลางในการเผยแพร่ contents ผ่านทั้งหนังสือเล่มและ e-Book โดย ร่วมมือกับบริษัท เมพ คอร์ปเปเรชั่น บริษัทในเครือซีโอแอล กรุ๊ป

ส่วนกลยุทธ์สินค้ากลุ่ม stationery art & craft มุ่งเน้นที่จะพัฒนาสินค้าในรูปแบบ exclusive partners กับแบรนด์ชื่อดังทั้งในเอเชียและยุโรป นำเข้าสินค้าดีไซน์คอลเลคชั่นพิเศษ มาจำหน่ายเฉพาะที่ร้านบีทูเอสเท่านั้น

และในกลุ่มสินค้าหมวดเสริมทักษะและพัฒนาการเด็กทุกช่วงวัย PLAY& LEARN จะเสริมความแข็งแกร่งด้วย e-Learning platform สร้าง Life Planning program ให้เด็กและเยาวชนอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ่นไป ได้พัฒนาทักษะรอบด้านกับการเรียนรู้ผ่านช่องทาง e-Learning application โดยร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำต่างๆ และ บริษัท Hytexts บริษัทในเครืออีกด้วย

“เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด บีทูเอสเตรียมเดินหน้าคัดสรรและซื้อลิขสิทธิ์ Contents ที่น่าสนใจทั่วโลก เพื่อพัฒนา e-Learning Platform ให้สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในโลกดิจิทัลได้เพิ่มมากขึ้น พร้อมตั้งเป้าที่จะเป็น “Global Aggregator” ที่สามารถร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจได้กับทุกรายไม่วาจะเป็นกลุ่มโกลบอล หรือโลคอล เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำธุรกิจให้มีศักยภาพมากขึ้น”

ขณะที่ตามแผนการขยายธุรกิจในอนาคตอันใกล้ จะมีการปรับโฉมบีทูเอสที่เซ็นทรัล พลาซา ปิ่นเกล้า และบางนา ให้เป็น B2S THINK SPACE เพิ่มเติม ภายใต้คอนเซ็ปต์ Co-Lifestyle space ซึ่งเป็นการผสมผสานพื้นที่ ร่วมกับคาเฟ่ ร้านอาหารชั้นนำของไทย และมีบริการอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้พื้นที่ของบีทูเอสมีความสามารถในการเปิดประสบการณ์ใหม่แห่งการช้อปปิ้งและตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น และมีแผนจะทยอยปรับโฉมบีทูเอสสาขาหลักๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และตามหัวเมืองใหญ่ให้เป็น FLAGSHIP STORE ในรูปแบบ B2S Think Space เพิ่มเติม จากจำนวนสาขารวมในปัจจุบันที่มีสาขาทั้งหมด 105 แห่ง และมีแผนจะขยายสาขาใหม่เพิ่มเติมอีกประมาณ 11 แห่ง


แชร์ :

You may also like