จับ Insight คนกรุงปวดฉี่ยามรถติด! พลิกสู่ไอเดียธุรกิจ “ห้องน้ำพกพา” นวัตกรรมแก้ปัญหาอั้นฉี่

Photo Credit : Facebook WC Plus+ นวัตกรรม ห้องน้ำ สำหรับทุกคน

“กรุงเทพมหานคร” นอกจากขึ้นชื่ออาหารการกิน ที่มีตั้งแต่ร้านหรู จนถึงสตรีทฟู้ด และสถานที่ท่องเที่ยวมากมายแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่อยู่คู่กับเมืองหลวงประเทศไทยมาตลอดทุกยุคสมัย คือ “ปัญหารถติด” ยิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงติดอยู่บนถนน

“TomTom” ผู้ผลิตและให้บริการ GPS เผยผลสำรวจการจราจรใน 390 เมือง 48 ประเทศทั่วโลก ผลปรากฏว่า “กรุงเทพมหานคร” ติดอันดับ 1 เมืองที่มีการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนมากที่สุดในโลก !! รองลงมาคือ เม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก, เมืองบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย, จากาตาร์ อินโดนีเซีย, มอสโก รัสเซีย

ปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ขับรถต้องเจอกับตัวเอง หรือแม้แต่คนรอบข้างอยู่บ่อยครั้ง คือ “ปวดปัสสาวะ” เป็นความทรมานเกินบรรยาย หลายคนใช้วิธีอั้น และอีกหลายคนใช้แก้วกาแฟ ขวดน้ำ หรือถุงพลาสติก

จาก Pain Point ของคนขับรถในเมือง กลายเป็นไอเดียที่ถูกนำไปต่อยอดพัฒนานวัตกรรม “ห้องน้ำพกพา WC PEEC” ผลิตภัณฑ์ของ “WC PLUS+” เหมาะสำหรับการใช้งานบนรถ แคมป์ปิ้ง เดินทางไปยังต่างประเทศที่ห้องน้ำไม่สะดวกสบายในการใช้

เรียนรู้ Pain Point คนใกล้ตัว สร้างไอเดียปั้นธุรกิจ

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ “WC PLUS+” นวัตกรรมห้องน้ำ เริ่มต้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดย “คุณสุธินี กิตติภัทรากุล” ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอบริษัท ฟิตโมลด์ โซลูชั่น จำกัด ซึ่งในเวลานั้นเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่สถาบันสอนภาษาแห่งหนึ่ง ได้สังเกตเห็น Pain Point ของคนใกล้ตัวที่เวลาอยู่นอกบ้าน ไม่ยอมเข้าห้องน้ำสาธารณะ เพราะกังวลเรื่องความสกปรก จึงยอมอั้นปัสสาวะ แล้วกลับไปเข้าที่บ้าน

คุณสุธินี ได้จุดประกายไอเดียจากปัญหาที่คนใกล้ตัวเจอบ่อยๆ นำไปสู่การริเริ่มพัฒนานวัตกรรมสำหรับสุขอนามัยการเข้าห้องน้ำ ในที่สุดได้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรก “กรวยยืนปัสสาวะ” แบบใช้แล้วทิ้ง ทำให้เวลาเข้าห้องน้ำ ไม่ต้องนั่งบนโถชักโครก โดยเจาะตลาดผู้หญิง และผู้สูงอายุ ซึ่งมักจะมีปัญหาปวดเข่า ทำให้ลุก-นั่งลำบาก

Photo Credit : Facebook WC Plus+ นวัตกรรม ห้องน้ำ สำหรับทุกคน
Photo Credit : Facebook WC Plus+ นวัตกรรม ห้องน้ำ สำหรับทุกคน

ต่อมาด้วยความที่ครอบครัวของสามีคุณสุธินี ทำธุรกิจโรงงานผลิตแม่พิมพ์พลาสติกป้อนให้กับอุตสาหกรรม ต่างๆ อยู่แล้ว คุณสุธินีและสามี จึงมีแนวคิดต่อยอดสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการพัฒนานวัตกรรม “ห้องน้ำพกพา WC PEEC” ซึ่งมาจากคำว่า Pee in Car

“กรุงเทพฯ มีปัญหาเรื่องรถติดมากเป็นอันดับ 1 ของโลก เรารู้ว่าคนขับรถ จะมีปัญหาปวดปัสสาวะ อยากหาห้องน้ำ แต่ด้วยความที่ติดอยู่กลางถนน ก็หาห้องน้ำไม่ได้ ทำให้บางคนใช้วิธีอั้น โดยเฉพาะผู้หญิง นานวันเข้ากลายเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และบางคนอั้นมากๆ ลามไปเป็นกรวยไตอักเสบ จากปัญหาดังกล่าว นำมาสู่การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ “ห้องน้ำพกพา” เพื่อแก้ปัญหาที่คนในกรุงเทพฯ ประสบอยู่” คุณสุธินี เล่าที่มาของไอเดียธุรกิจห้องน้ำพกพา

ใน 1 กล่อง ประกอบด้วย ถุงรองรับปัสสาวะ (WE PEEC) 5 ชิ้น, ทิชชู่, แผ่นแอลกอฮอล์ สำหรับเช็ดปากถุง, ถุงสำหรับทิ้ง โดยตรงส่วนที่จับพลาสติกบริเวณปากถุง ผลิตจากโรงงานแม่พิมพ์พลาสติกของครอบครัว ทำมาจากพลาสติก Biomat ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และออกแบบให้ใช้ง่าย ป้องกันการหกเลอะเทอะ ซึ่งปัจจุบันได้จดสิทธิบัตรแล้ว ขณะที่ตัวถุงพลาสติก ว่าจ้างโรงงานอื่นผลิตให้

1 ถุง สามารถบรรจุของเหลว 1 ลิตร และในกรณีที่ยังใช้ไม่เต็ม 1 ลิตร สามารถเก็บไว้ใช้ซ้ำได้ แต่ไม่ควรเก็บเกิน 1 อาทิตย์ ขณะที่ภายในถุง มีสาร Liquiddrop นวัตกรรมเปลี่ยนของเหลว ให้กลายเป็นเจล ภายใน 30 วินาที พร้อมทั้งล็อคกลิ่น เพื่อป้องกันการหกรั่วซึม และไม่ให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ เมื่อใช้เสร็จในแต่ละครั้ง ให้ปิดซิปล็อคด้านบนถุง และด้านข้างถุง มีแถบวัดระดับของเหลว

Photo Credit : Facebook WC Plus+ นวัตกรรม ห้องน้ำ สำหรับทุกคน

นอกจากนี้ได้พัฒนา “ผ้าคลุม” คล้ายกับผ้าคลุมตัดผม เพื่อให้ใช้ WC PEEC ได้อย่างสบายใจ สำหรับคนที่กังวลว่าจะโป๊

ปัจจุบันกำลังการผลิต “ห้องน้ำพกพา WC PEEC” อยู่ที่ 5,000 กล่องต่อเดือน มียอดขาย 500 กล่องต่อเดือน หรือประมาณ 200,000 – 300,000 บาทต่อเดือน โดย 1 กล่อง ราคา 590 บาท สามารถเก็บได้นาน 5 ปี ขณะที่ผ้าคลุม จำหน่ายในราคา 390 บาท ซื้อครั้งเดียว ใช้ไปได้ตลอด โดยสินค้าวางจำหน่ายที่โฮมโปรทุกสาขาทั่วประเทศ, ร้าน SE-ED และช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook และเว็บไซต์ WC PLUS+

Photo Credit : YouTube WC Plus
Photo Credit : Facebook WC Plus+ นวัตกรรม ห้องน้ำ สำหรับทุกคน

เดินหน้าสร้างการรับรู้แบรนด์-วิธีการใช้ พร้อมตั้งเป้าเป็น Item รถทุกคันมีติดไว้

ด้วยความที่เป็นแบรนด์ใหม่ และสินค้าแนวคิดใหม่สำหรับตลาดไทย ผู้บริโภคส่วนใหญ่จึงยังไม่คุ้นเคย ดังนั้น การสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ และวิธีการใช้ จึงสำคัญมาก

คุณสุธินี เล่าว่า ลูกค้า 90% เป็นกลุ่มผู้หญิง ทั้งซื้อให้ตัวเอง และซื้อให้คนอื่น เช่น แม่ซื้อให้ลูก ซื้อให้ผู้สูงอายุ ซื้อให้แฟน หรือสามี และได้ฐานลูกค้าผู้หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากคนท้องจะปัสสาวะบ่อย รวมถึงผู้หญิงซื้อไปใช้เวลาไปตั้งแคมป์ เพื่อตอนกลางคืนจะได้ไม่ต้องออกจากที่พักมาเข้าห้องน้ำ

อย่างไรก็ตาม ความที่เป็นสินค้าใหม่ ยังต้อง Educate วิธีการใช้ให้กับผู้บริโภค เพราะฉะนั้นการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยปีนี้จะปรับการสื่อสารให้ดีขึ้น ทำภาพให้สื่อเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพื่อให้คนรู้จักสินค้านี้มากขึ้น ทั้งกลุ่มผู้หญิง และผู้ชาย โดยสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากกำหนดงบประมาณได้ และต้นทุนน้อยกว่าสื่อประเภทอื่น

Photo Credit : Facebook WC Plus+ นวัตกรรม ห้องน้ำ สำหรับทุกคน

“เราอยากทำให้คนรู้สึกไม่อายที่จะใช้ “ห้องน้ำพกพา” เพราะที่ผ่านมาเราเจอ Consumer Insight ของลูกค้าหลายคนที่เห็นแล้ว ไม่กล้าใช้ ขนาดเราออกแบบมาดี รัดกุม เขาก็ยังไม่กล้าใช้ เพราะฉะนั้นความท้าทายของการทำตลาดนี้ จึงอยู่ที่การเปลี่ยนพฤติกรรมคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน ให้เปิดใจลองใช้

แต่ขณะเดียวกันเราพบว่าคนรุ่นใหม่เปิดใจยอมรับมากขึ้น และคนที่มีปัญหากับการปวดปัสสาวะและการเข้าห้องน้ำมากๆ ผู้บริโภคกลุ่มนี้ไม่กลัวที่จะใช้สินค้าของเรา เพราะเขารู้ว่าความทรมานจากการปวดปัสสาวะ และลามไปสู่กระเพาะปัสสาวะอักเสบ และกรวยไตอักเสบ หนักกว่า”

ขณะที่คู่แข่งในตลาด “ห้องน้ำพกพา” คุณสุธินี ฉายภาพว่า สินค้าห้องน้ำพกพาที่วางจำหน่ายในตลาดเวลานี้ ส่วนใหญ่เป็นของจีน ซึ่งการออกแบบปากถุงใช้งานยากกว่า เพราะถ้าออกแบบไม่ดี จะทำให้เลอะเทอะ และสินค้าของจีน แค่เปลี่ยนของเหลว ให้เป็นเจลเท่านั้น ไม่ได้มีเทคโนโลยีล็อคกลิ่น ขณะที่ของ WC PEEC ได้จดสิทธิบัตรการออกแบบปากถุง และมีเทคโนโลยีล็อคทั้งของเหลว และกลิ่น

Photo Credit : Facebook WC Plus+ นวัตกรรม ห้องน้ำ สำหรับทุกคน

“ในปีนี้ จะเปิดตัว “ห้องน้ำพกพา” สำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพราะพบว่าเด็กๆ มีปัญหาปวดปัสสาวะบ่อย โดยปรับถุงบรรจุของเหลวให้สั้นลง พร้อมทั้งตั้งเป้าสร้างการเติบโตด้านยอดขาย ให้แตะระดับ 500,000 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้ในอนาคตวางแผนขยายตลาดไปต่างประเทศ โดยมองประเทศที่เผชิญปัญหารถติด เช่น ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย รวมทั้งประเทศที่ชอบ Outdoor Activity ขณะที่เป้าหมายใหญ่ที่อยากเห็นคือ อยากให้คนที่ใช้รถ มีสินค้าเราติดไว้บนรถคันละ 1 กล่อง” คุณสุธินี กล่าวทิ้งท้าย

นวัตกรรม Liquiddrop เปลี่ยนของเหลว ให้กลายเป็นเจล / Photo Credit : Facebook WC Plus+ นวัตกรรม ห้องน้ำ สำหรับทุกคน

แม้ “ห้องน้ำพกพา” ในไทย ยังเป็นตลาดเล็กมาก แต่ผลจากการสังเกต “Pain Point” ของคนใกล้ตัวอย่างเรื่องการปวดปัสสาวะเวลารถติด และความยากลำบากในการใช้ห้องน้ำสาธารณะ ซึ่งก็เป็นปัญหาในชีวิตของหลายคนอยู่ไม่น้อยเช่นกัน กลายเป็นไอเดียปั้นธุรกิจขึ้นมาได้สำเร็จ

สะท้อนให้เห็นว่าโอกาสธุรกิจอยู่รอบตัวเราเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าจะสังเกตเห็น หรือจะมองข้ามไป ?!?

Photo Credit : Facebook WC Plus+ นวัตกรรม ห้องน้ำ สำหรับทุกคน

Credit Photo (ภาพรถติด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand