ตามดูผล นักข่าวรุมแกล้ง ร้านไร้แคชเชียร์ Amazon Go งานนี้ “มันก็จะรวนๆ หน่อยนะ”


“Amazon Go”
ซึ่งเป็น “ร้านค้าไร้แคชเชียร์” ถูกโฆษณามานาน ในแผนแรก Amazon ตั้งใจจะเปิดร้านค้าแห่งนี้ช่วงปี 2016 แต่ก็ถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีกจนกระทั่งได้เปิดจริงในเดือนมกราคมปี 2018 ขั้นตอนการทำงานในร้านดังกล่าวนักช้อปแค่เปิดแอปพลิเคชั่น “Amazon Go” ในมือถือ แล้วเดินหยิบๆสินค้าลงกระเป๋า (ไม่ต้องมีตะกร้าเพราะไม่ต้องไปแคชเชียร์)  การคิดเงินก็จะเกิดขึ้นอัตโนมัติ  และลบออกเมื่อมีการวางคืนกลับไป  สุดท้ายเมื่อเดินผ่านออกมา ก็จะเกิดการตัดเงินออนไลน์ทาง mobile payment ผ่านแอปฯ โดยอัตโนมัติ

แม้จะไฮเทคแค่ไหน แต่ในร้านก็ยังมีระบบป้องกันการขโมย  ด้วยกล้องและเซ็นเซอร์ต่างๆ  และก็ยังมีเจ้าหน้าที่คอยทำหน้าที่อื่นๆ เช่น ตรวจสอบอายุผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล และมีคนเตรียมอาหารในห้องครัวด้วย

- Advertisement -

อย่างไรก็ตาม มีหลายคนเริ่มเจอความผิดพลาดของระบบร้านนี้  เช่น นักข่าวเว็บ Ars Technica ที่ลองแจ้งคืนสินค้าผ่านแอพ แต่ยังไม่ได้วางสินค้ากลับไปที่ชั้นวาง ผลคือกลับได้เงินคืนมาทั้งที่ของยังอยู่ในมือ

นอกจากนั้น ยังมีอีกรายคือนักข่าวของสถานี CNBC ซึ่งหยิบสินค้าหลายอย่างใส่กระเป๋ารวมถึงโยเกิร์ต  แต่รายชื่อสินค้าที่ขึ้นในแอปพลิเคชั่นกลับไม่มีโยเกิร์ต จึงถือว่าได้โยเกิร์ตฟรีไป

ฝ่าย Amazon ก็แถลงเกี่ยวกับข่าวความผิดพลาดทั้งหมดนี้ว่า ยังเกิดขึ้นไม่บ่อยนักเมื่อเทียบกับการชำระเงินทุกรายการ โดยทีมงานจะปรับปรุงต่อไป  และยังแจ้งนักข่าวสถานี CNBC ว่าไม่ต้องจ่ายเงินค่าโยเกิร์ตที่ระบบคิดเงินผิดนั้นแต่อย่างใด ทั้งหมดนี้เป็นการทดสอบ และทาง Amazon เองก็รู้ดีว่าขั้นตอนการทำให้ร้านค้ารูปแบบดังกล่าวให้บริการได้อย่างไร้ที่ติยังต้องพัฒนาต่อไปอีกมาก ร้านดังกล่าวจึงเริ่มต้นที่สาขาต้นแบบ ซึ่งตั้งอยู่ภายในอาคารสำนักงานใหญ่ของ Amazon เองเท่านั้น ในส่วนของนักข่าวที่ดูเหมือนรุมกันแกล้งร้านค้า Amazon Go นี้ ก็เพื่อทดสอบความผิดพลาดของระบบ ก็คงต้องเอาใจช่วยกันต่อไปว่า Amazon จะปรับปรุงความแม่นยำของระบบได้อย่างไร และถ้าทำได้อย่างมีนัยยะสำคัญ จนสามารถเปิดสาขาได้อย่างแพร่หลายแล้วก็ นี่จะเป็นก้าวสำคัญของวงการค้าปลีก และไอทีอย่างแน่นอน

Source

Source

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon