HomeDigitalตามดูผล นักข่าวรุมแกล้ง ร้านไร้แคชเชียร์ Amazon Go งานนี้ “มันก็จะรวนๆ หน่อยนะ”

ตามดูผล นักข่าวรุมแกล้ง ร้านไร้แคชเชียร์ Amazon Go งานนี้ “มันก็จะรวนๆ หน่อยนะ”

แชร์ :


“Amazon Go”
ซึ่งเป็น “ร้านค้าไร้แคชเชียร์” ถูกโฆษณามานาน ในแผนแรก Amazon ตั้งใจจะเปิดร้านค้าแห่งนี้ช่วงปี 2016 แต่ก็ถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีกจนกระทั่งได้เปิดจริงในเดือนมกราคมปี 2018 ขั้นตอนการทำงานในร้านดังกล่าวนักช้อปแค่เปิดแอปพลิเคชั่น “Amazon Go” ในมือถือ แล้วเดินหยิบๆสินค้าลงกระเป๋า (ไม่ต้องมีตะกร้าเพราะไม่ต้องไปแคชเชียร์)  การคิดเงินก็จะเกิดขึ้นอัตโนมัติ  และลบออกเมื่อมีการวางคืนกลับไป  สุดท้ายเมื่อเดินผ่านออกมา ก็จะเกิดการตัดเงินออนไลน์ทาง mobile payment ผ่านแอปฯ โดยอัตโนมัติ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้จะไฮเทคแค่ไหน แต่ในร้านก็ยังมีระบบป้องกันการขโมย  ด้วยกล้องและเซ็นเซอร์ต่างๆ  และก็ยังมีเจ้าหน้าที่คอยทำหน้าที่อื่นๆ เช่น ตรวจสอบอายุผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล และมีคนเตรียมอาหารในห้องครัวด้วย

อย่างไรก็ตาม มีหลายคนเริ่มเจอความผิดพลาดของระบบร้านนี้  เช่น นักข่าวเว็บ Ars Technica ที่ลองแจ้งคืนสินค้าผ่านแอพ แต่ยังไม่ได้วางสินค้ากลับไปที่ชั้นวาง ผลคือกลับได้เงินคืนมาทั้งที่ของยังอยู่ในมือ

นอกจากนั้น ยังมีอีกรายคือนักข่าวของสถานี CNBC ซึ่งหยิบสินค้าหลายอย่างใส่กระเป๋ารวมถึงโยเกิร์ต  แต่รายชื่อสินค้าที่ขึ้นในแอปพลิเคชั่นกลับไม่มีโยเกิร์ต จึงถือว่าได้โยเกิร์ตฟรีไป

ฝ่าย Amazon ก็แถลงเกี่ยวกับข่าวความผิดพลาดทั้งหมดนี้ว่า ยังเกิดขึ้นไม่บ่อยนักเมื่อเทียบกับการชำระเงินทุกรายการ โดยทีมงานจะปรับปรุงต่อไป  และยังแจ้งนักข่าวสถานี CNBC ว่าไม่ต้องจ่ายเงินค่าโยเกิร์ตที่ระบบคิดเงินผิดนั้นแต่อย่างใด ทั้งหมดนี้เป็นการทดสอบ และทาง Amazon เองก็รู้ดีว่าขั้นตอนการทำให้ร้านค้ารูปแบบดังกล่าวให้บริการได้อย่างไร้ที่ติยังต้องพัฒนาต่อไปอีกมาก ร้านดังกล่าวจึงเริ่มต้นที่สาขาต้นแบบ ซึ่งตั้งอยู่ภายในอาคารสำนักงานใหญ่ของ Amazon เองเท่านั้น ในส่วนของนักข่าวที่ดูเหมือนรุมกันแกล้งร้านค้า Amazon Go นี้ ก็เพื่อทดสอบความผิดพลาดของระบบ ก็คงต้องเอาใจช่วยกันต่อไปว่า Amazon จะปรับปรุงความแม่นยำของระบบได้อย่างไร และถ้าทำได้อย่างมีนัยยะสำคัญ จนสามารถเปิดสาขาได้อย่างแพร่หลายแล้วก็ นี่จะเป็นก้าวสำคัญของวงการค้าปลีก และไอทีอย่างแน่นอน

Source

Source

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like